'Miếng bánh' từ dòng vốn ngoại và cơ hội cho các doanh nghiệp địa ốc

31/03/2020 12:48

Trải qua một năm đầy biến động, bất động sản Việt Nam vẫn giữ vững phong độ, tiếp tục là “thỏi nam châm” thu hút các dòng vốn ngoại và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa ốc.

'Mieng banh' tu dong von ngoai va co hoi cho cac doanh nghiep dia oc hinh anh 1
Cụm Dự án của Novaland trên trục Bến Vân Đồn, Quận 4, TP.HCM.

Trải qua một năm đầy biến động, bất động sản Việt Nam vẫn giữ vững phong độ, tiếp tục là “thỏi nam châm” thu hút các dòng vốn ngoại, đặc biệt khi dòng vốn tín dụng trong nước bị siết chặt và thị trường luôn rơi vào tình trạng khát vốn.

Vốn quốc tế đổ vào bất động sản

Từ cuối năm 2018, tốc độ tăng trưởng tín dụng vào bất động sản bắt đầu giảm, nguồn vốn trung và dài hạn bị cắt giảm từ 60% xuống 40%, dẫn đến sự chững lại của thị trường trong 9 tháng đầu năm 2019.

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, trái phiếu doanh nghiệp trở thành kênh huy động vốn quen thuộc của các doanh nghiệp bất động sản.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều doanh nghiệp đang chọn cho mình một hướng đi khác. Thay vì tập trung vào nguồn vốn trong nước (mà chủ yếu là các ngân hàng) thì các đơn vị này rất tích cực huy động vốn từ các tổ chức tín dụng nước ngoài.

Trong năm 2019, thị trường bất động sản đã chứng kiến những thương vụ lớn từ các định chế tài chính quốc tế. Tiêu biểu như Công ty bất động sản Sơn Kim tiếp tục huy động thành công 121 triệu USD từ nhóm nhà đầu tư EXS Capital, ACA Investments và Credit Suisse AG. Công ty Cổ phần Bất động sản BIM (BIM Land), thành viên Tập đoàn BIM Group cũng đã ký thành công hợp đồng vay vốn nước ngoài trị giá lên tới 50 triệu USD bao gồm một khoản vay cam kết trị giá 35 triệu USD và một khoản vay mở rộng trị giá 15 triệu USD với ngân hàng Credit Suisse.

Theo thông tin công bố từ “ông lớn” bất động sản Novaland, năm 2019, Công ty này cũng đã giải ngân 309 triệu USD từ các định chế tài chính quốc tế thông qua sự tư vấn, thu xếp của Credit Suisses AG, chi nhánh Singapore.

Bên cạnh đó, cũng trong năm 2019, DEG (Deutsche Investitions–Und Entwicklungsgesellscheft Mbh–Quỹ đầu tư thuộc Ngân hàng tái thiết Đức KFW, chuyên tài trợ và tư vấn cho các doanh nghiệp tư nhân có dự án mang ý nghĩa xã hội) cũng tài trợ 20 triệu USD để phát triển Azerai Cần Thơ Resort (Cồn Ấu, Cần Thơ)–khu nghỉ dưỡng tiên phong trong chuỗi tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Mekong.

Giới tài chính nhận định khi các doanh nghiệp Việt Nam được tài trợ từ các Ngân hàng thương mại quốc tế lớn để mở rộng quỹ đất, xây dựng và phát triển các dự án được xem là tín hiệu tích cực giúp thị trường tăng trưởng tốt trong thời gian sắp tới.

Chọn mặt gửi vàng

Mới đây, ngày 26/03, Novaland thông báo vừa nhận tiếp khoản giải ngân lần hai trị giá 101 triệu USD từ khoản vay hợp vốn quốc tế có tổng trị giá 250 triệu USD, khoản giải ngân đầu tiên đã được thực hiện vào năm 2019. Credit Suisse AG (Singapore) là tổ chức thu xếp và dựng sổ chính (OMLAB) đầu tiên của giao dịch này.

Theo đại diện Novaland, khoản vay này nhận sự quan tâm và đăng ký vượt mức dự kiến từ các ngân hàng thương mại quốc tế lớn, vì vậy, từ quy mô khoản vay ban đầu là 150 triệu USD, Tập đoàn đã tăng lên 250 triệu USD.

Trong thời điểm thế giới đầy biến động bao gồm cả thị trường tài chính toàn cầu, việc các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục giải ngân khoản vay thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ vào thị trường bất động sản Việt Nam và trực tiếp vào Novaland. Điều đáng khích lệ hơn nữa là trong tổ hợp các nhà đầu tư nước ngoài tham gia lần này, có một số nhà ngân hàng mới đầu tư Việt Nam và Novaland.

Hiện tại, Tập đoàn Novaland đã kích hoạt các phương án theo kịch bản kế hoạch dự phòng (BCP), đảm bảo hoạt động vận hành công ty không bị gián đoạn và giao dịch của khách hàng vẫn diễn ra liên tục.

Ông Bùi Xuân Huy–Tổng giám đốc tập đoàn chia sẻ: "Với những kinh nghiệm thực tiễn và các kế hoạch sẵn có, Novaland đã chuẩn bị tốt để không chỉ sẵn sàng đối mặt và vượt qua các thách thức hiện tại mà còn tận dụng triệt để các cơ hội để thể hiện năng lực của doanh nghiệp trong giai đoạn này."

Năm 2018, Novaland từng công bố quỹ đất mà tập đoàn này sở hữu vào khoảng 2.700ha, đến năm 2019 tổng quỹ đất đã tích lũy và đang nghiên cứu phát triển của Novaland hiện vào khoảng 4.900 ha. đảm bảo đà tăng trưởng cho Tập đoàn trong 10 năm tới.

Quỹ đất lớn này có được là bởi một năm qua Novaland đã miệt mài thực hiện, hoàn tất các thương vụ M&A. Các Dự án quy mô lớn đang được Novaland giới thiệu và nhận được hấp thụ lớn từ thị trường có thể kể đến Aqua City tại Đồng Nai, NovaWorld Phan Thiết tại Bình Thuận, NovaWorld Hồ Tràm tại Bà Rịa–Vũng Tàu…

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới