Long An không khuyến khích chuyển đổi từ trồng lúa sang đào ao nuôi cá

18/04/2018 07:38

Liên quan đến tình hình hình người dân ồ ạt đào ao nuôi cá giống trên đất lúa, ông Mai Văn Nhiều - Chánh văn phòng, Người phát ngôn UBND tỉnh Long An cho biết, UBND tỉnh đã nắm tình hình và có văn chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tăng cường quản lý hoạt động nuôi cá tra giống trên địa bàn.

Đất lúa đang bị người dân đào ao nuôi cá tra ngày càng nhiều ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười tỉnh Long An. (Ảnh: Sơn Lâm)

Theo đó, UBND tỉnh Long An yêu cầu UBND các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường - nơi xảy ra tình trạng người dân ồ ạt đào ao nuôi cá, không khuyến khích việc chuyển đổi từ trồng lúa sang đào ao nuôi cá; thường xuyên tổ chức tuyên truyền và khuyến cáo người dân không ý chuyển mục đích sang nuôi trồng thủy sản khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Các địa phương nên cân nhắc và thận trọng trong việc điều chỉnh quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản trong thời gian tới; chỉ nên quy hoạch tại một số khu vực có điều kiện và có hoạt động nuôi trồng thủy sản tập trung để thuận lợi cho việc quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, xử lý dịch bệnh. Thường xuyên theo dõi tình hình sản xuất, dịch bệnh, tiêu thụ sản phẩm…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại quy hoạch nuôi trồng thủy sản của tỉnh; làm việc với các địa phương để thống nhất khu vực nuôi trồng phù hợp với nguồn tài nguyên đất, nước để việc nuôi cá tra giống đạt hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững và không gây ô nhiễm môi trường.

Tăng cường thông tin tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật cho người nuôi, kiểm tra chặt chẽ chất lượng cá bột, vật tư phục vụ sản xuất; phối hợp các cơ quan liên quan tại các tỉnh sản xuất cá bột và tiêu thụ cá giống để thông tin các trại sản xuất giống uy tín, chất lượng cho người dân; tăng cường công tác quản lý chất lượng, kiểm soát dịch bệnh và thông tin thị trường cho người nuôi từng bước ổn định đầu ra sản phẩm cá tra giống.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp với các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn hộ nuôi thực hiện các giải pháp xử lý nước thải từ ao nuôi cá trước khi cho thoát ra sông, rạch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường…

Trước đó, người dân khu vực biên giới các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng (Long An) chạy theo lợi nhuận, ồ ạt đào ao nuôi cá tra bột thành cá tra giống trên đất trồng lúa. Chỉ trong thời gian ngắn, tổng diện tích đào ao thống kê được đã tăng lên gần 800 ha.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Long An, việc chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi cá bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Tuy nhiên, quá trình sản xuất còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: Do diện tích nuôi tăng nhanh nên chất lượng cá bột không bảo đảm, trên 10% ao nuôi gặp một số loại bệnh không thể điều trị; người dân chưa được tập huấn kỹ thuật nuôi; xử lý môi trường chưa đảm bảo, nhất là việc xả nước trực tiếp ra môi trường sau khi thu hoạch hoặc bị dịch bệnh; thị trường tiêu thụ không ổn định.../.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới