Hòa Bình xuất khẩu lô nhãn Sơn Thủy đầu tiên sang châu Âu

12/08/2022 10:00

Qua nhiều năm, sản phẩm nhãn Sơn Thủy đã vượt qua những khó khăn về kỹ thuật canh tác, cũng như các yêu cầu khắt khe về kỹ thuật để thành công trong việc xuất khẩu chinh phục thị trường EU.

Hoa Binh xuat khau lo nhan Son Thuy dau tien sang chau Au hinh anh 1
Nông dân xóm Khoang, xã Sơn Thủy, Kim Bôi, thu hoạch nhãn. (Nguồn: baohoabinh.com.vn)

Ngày 11/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Kim Bôi, công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ FUSA tổ chức lễ xuất 1 tấn sản phẩm nhãn Sơn Thủy đầu tiên sang thị trường châu Âu (EU).

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh nhấn mạnh đây là thành công ban đầu từ sự nỗ lực của người dân, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền, cơ quan chuyên môn các cấp.

Qua nhiều năm, sản phẩm nhãn Sơn Thủy đã vượt qua những khó khăn về kỹ thuật canh tác, cũng như các yêu cầu khắt khe về kỹ thuật để thành công trong việc xuất khẩu chinh phục thị trường EU.

Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình Nguyễn Hồng Yến cho hay tất cả những yêu cầu kỹ thuật từ thị trường EU với các sản phẩm rau quả tươi, đã được người trồng nhãn Sơn Thủy dần hoàn thiện một cách nghiêm ngặt từ 2019 đến nay.

Cụ thể là việc tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật trong canh tác, ghi chép nhật ký đồng ruộng, giám sát về mã số vùng trồng...

Mẫu nhãn Sơn Thủy đã có kết quả phân tích tại phòng thử nghiệm được chỉ định theo tiêu chuẩn EU, tất cả ba mẫu đều đạt yêu cầu kỹ thuật của 821 chỉ tiêu kiểm định về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của EU.

Cây nhãn được trồng tại xã Sơn Thủy (nay là Xuân Thủy), huyện Kim Bôi từ năm 1989 tại vườn nhà ông Bùi Văn Lực.

Với những ưu điểm về khí hậu, đất đai, cùng với sự kiên trì, chịu khó của người người nông dân, cây nhãn đã dần có chỗ đứng vững chắc, trở thành cây trồng chủ lực và sinh kế của người dân địa phương.

Đến nay diện tích nhãn toàn xã Xuân Thủy đạt gần 200ha, riêng Hợp tác xã Sơn Thủy đạt 34ha.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, nhãn Sơn Thủy là sản phẩm đầu tiên của tỉnh Hòa Bình được cấp Mã số vùng trồng từ năm 2019.

Mã số vùng trồng được coi như giấy thông hành để sản phẩm này xuất khẩu chính ngạch sang thị trường quốc tế. Đặc biệt là thị trường khó tính nhất EU.

Từ năm 2016 sản phẩm nhãn Sơn Thủy đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Tiếp đó là hàng loạt các chứng nhận được cấp về An toàn thực phẩm (năm 2016); VietGAP (2019); OCOP (2020) đã giúp thương hiệu nhãn Sơn Thủy vươn xa hơn đến các thị trường trong và ngoài nước.

Từ sự nỗ lực của người dân, sự vào cuộc của chính quyền, cơ quan chuyên môn, cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp, đến thời điểm này, lô hàng đầu tiên với số lượng 1 tấn được đóng gói xuất khẩu chính ngạch sang thị trường EU.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình cùng với công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ FUSA đặt mục tiêu vụ nhãn năm 2022 sẽ xuất khẩu được khoảng 50 tấn./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới