Hải quan đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác giám sát trực tuyến

22/03/2018 17:33

Đó là một trong những công việc trọng tâm triển khai trong tháng 3 năm 2018 của lực lượng chống buôn lậu ngành Hải quan.

Ảnh minh họa

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhận định tháng 02/2018, các đơn vị ngành Hải quan đã chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ đề ra và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Đặc biệt, toàn Ngành đã đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các mặt hàng thép tạm nhập tái xuất, trung chuyển, quá cảnh; ban hành Kế hoạch kiểm soát phòng chống ma túy và quản lý tiền chất giai đoạn 2018-2020.

Tính từ 16/02/2018 đến 05/3/2018, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ 1.184 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 11,13 tỷ đồng, thu NSNN đạt 21,7 tỷ đồng; cơ quan hải quan khởi tố 04 vụ án hình sự.

Nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu và vi phạm của công chức hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chỉ đạo lực lượng chống buôn lậu đẩy mạnh công tác giám sát trực tuyến tại cơ quan Tổng cục và các Cục Hải quan địa phương. Bên cạnh đó, tăng cường khai thác thông tin trên hệ thống công nghệ thông tin của ngành Hải quan và sử dụng có hiệu quả các thiết bị giám sát như camera, xe giám sát di động...

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan yêu cầu lực lượng chống buôn lậu quản lý và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị phục vụ công tác trực ban, trực tuyến, nâng cao hiệu quả công tác trực ban, trực tuyến tại cơ quan Tổng cục và các Cục Hải quan tỉnh, thành phố. Trong đó, tập trung nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nghiệp vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác trực ban; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm của công chức khi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định trong quá trình trực ban, trực tuyến.

Lực lượng chống buôn lậu có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nghiệp vụ, trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ đảm bảo công tác giám sát truyền nhận dữ liệu, hình ảnh (như thiết bị ghi hình, điện thoại có chức năng ghi hình...) các đối tượng cần kiểm tra, giám sát về trung tâm chỉ huy trực tuyến đối với những địa điểm chưa được trang bị hệ thống camera giám sát.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan chỉ đạo lực lượng chống buôn lậu triển khai điều tra, xác minh các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm phát hiện trong quá trình thực hiện công tác trực ban. Bên cạnh đó, đề xuất phương thức quản lý đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan tránh thẩm lậu vào nội địa.

Nguồn chinhphu.vn

Viết bình luận mới