Giải pháp nào để bình ổn giá thị trường thịt lợn hơi?

11/10/2018 16:26

Trước tình hình giá thị trường thịt lợn hơi đang ở mức cao, trên 50.000 đồng/kg, nguy cơ gây ảnh hưởng khó lường đối với ngành chăn nuôi lợn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cùng với các doanh nghiệp đang khẩn trương tìm các giải pháp nhằm bình ổn giá, đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành này.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, sau 1 năm tái cơ cấu đàn lợn, từ tháng 4 năm 2017, bà con nông dân và doanh nghiệp phải xuống đàn, “thắt lưng buộc bụng”. Từ sau 2-3 quý vừa qua tình hình phục hồi, hiện nay giá lợn hơi đang ở mức giá cao, trên 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, với mức giá này nguy cơ sẽ đẩy ngành chăn nuôi lợn sang trạng thái khác, đó là phát triển không bền vững; nguy cơ dịch bệnh, trong đó, những con lợn không đủ tiêu chuẩn cũng làm giống. Đặc biệt, hiện nay nhiều nước trên thế giới đang chịu ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi.

Một số doanh nghiệp chăn nuôi cho biết, hiện nay, giá lợn đang tăng, có những lúc số lượng bán đã lên 200% công suất, khối lượng lợn cũng hạ xuống để bán ra thị trường, tuy nhiên, hiện vẫn căng thẳng về sản lượng cung cấp cho thị trường, thực tế rất khan hiếm lợn để bán.

Để bình ổn giá thị trường thịt lợn hơi, về phía các doanh nghiệp chăn nuôi mong muốn Bộ NN&PTNT và Cục Chăn nuôi thường xuyên có thông tin kết nối các doanh nghiệp với nhau. Để làm tốt công tác về giá cả thị trường, cần có cảnh báo tổng thể và làm tốt công tác đăng ký đàn lợn. Về vấn đề này, các doanh nghiệp rất dễ thực hiện, tuy nhiên, các hộ chăn nuôi thường xuyên thay đổi, vì vậy, cần kiểm soát được chăn nuôi tự phát.

Nêu lên mối lo ngại từ việc giá thịt lợn hơi đang tăng cao, ông Phạm Văn Học, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dabaco cho biết, tại thời điểm này giá lợn hơi Trung Quốc tương đương với Việt Nam, tuy nhiên khi giá thịt lợn của Trung Quốc thấp thì đó là rủi ro cao để dịch bệnh vào Việt Nam.

So với giá thời điểm này, Thái Lan đang thấp hơn 4-5 nghìn đồng nhưng là bình thường với trình độ phát triển của Thái Lan. Phía Dabaco cũng không mong giá cao như vậy vì lãi không bền vững. Khi sản phẩm của các nước khác tràn vào, khả năng chúng ta sẽ thua, vì vậy, hiện nay rất cần tăng năng suất, giảm giá thành.

Ông Phạm Văn Học mong muốn Bộ NN&PTNT kết nối với các doanh nghiệp để hạ giá, tuy nhiên mức giá cần quan tâm đến nguyên liệu đầu vào. Đồng thời, cần có Hiệp hội chăn nuôi lợn, với các doanh nghiệp lớn có sức ảnh hưởng có thể có giá thành tốt, lợi nhuận hợp lý, đồng thời vai trò điều tiết của cơ quan quản lý rất quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, nếu không bàn đến việc giá thịt lợn hơi đang ở mức quá cao, có khả năng lại chăn nuôi ồ ạt và ngăn không kịp. Trong tình hình hiện nay, cần thay đổi quản trị, đảm bảo các tác nhân trong chuỗi chăn nuôi cùng có lợi.

Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp cùng vào cuộc với Bộ nhằm bình ổn giá thị trường thịt lợn, từ sản xuất giống, doanh nghiệp sản xuất lợn thương phẩm, sản xuất phân phối thịt lợn,…Cùng với đó, các tỉnh tập trung không để dịch bệnh xảy ra, các cơ quan quản lý nhà nước liên quan làm đúng chức năng nhiệm vụ nhằm ổn định tình hình chăn nuôi lợn hiện nay.

Theo đó, hưởng ứng việc tìm kiếm các giải pháp bình ổn thị trường và phát triển bền vững ngành hàng thịt lợn của Việt Nam, riêng Tập đoàn CP Việt Nam sẽ tiếp tục giảm giá lợn thịt của khu vực phía Bắc xuống thêm 500 đ/kg và cung ứng đủ nhu cầu con giống cho người chăn nuôi có nhu cầu tái đàn mở rộng quy mô chăn nuôi./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới