EVFTA được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

01/04/2020 09:06

Bộ Công Thương đã và đang chủ động phối hợp với các bộ, ngành để triển khai các thủ tục trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA.

 

Chú thích ảnh

EVFTA được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN.

Theo thông  tin từ Thương vụ Việt Nam tại EU, Bỉ, Luxembourg, Hội đồng châu Âu đã thông qua quyết định phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA).

Quyết định này là bước pháp lý cuối cùng theo thủ tục phê chuẩn nội bộ của EU để Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Hiện giờ, Hiệp định EVFTA chỉ cần được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và hai bên hoàn tất thủ tục thông báo theo quy định của Hiệp định (dự kiến là 30 ngày kể từ ngày thông báo) là sẽ chính thức có hiệu lực đối với cả EU và Việt Nam.

Về phía Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang chủ động phối hợp với các bộ, ngành để triển khai các thủ tục trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA. Ngày 21/2, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ bộ hồ sơ về việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA.

Sau đó, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, ngày 24/3, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo bộ hồ sơ của Chính phủ trình Chủ tịch nước để Chủ tịch nước xem xét, quyết định trình Quốc hội về việc phê chuẩn Hiệp định.

Đồng thời, để chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định, theo kiến nghị của Bộ Công Thương, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chủ động rà soát để triển khai ngay việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi Hiệp định EVFTA.

Về phía Bộ Công Thương, Bộ cũng đã chủ động ban hành kế hoạch của Bộ về việc triển khai các hoạt động chuẩn bị cho việc phê chuẩn và thực thi Hiệp định EVFTA từ nay cho đến khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.

Được ví như “đường cao tốc quy mô lớn”, giúp đẩy nhanh tốc độ và quy mô hợp tác, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU, EVFTA được kỳ vọng mang lại rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người dân hai bên.

Ông Lương Hoàng Thái Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, trong quá trình chuẩn bị để Hiệp định đi vào thực thi, một trong những điều kiện quan trọng là văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn về quy tắc xuất xứ. Với mỗi hiệp định thương mại tự do, Bộ Công Thương sẽ ban hành một thông tư về vấn đề này. Hiện nay thông tư đã được dự thảo, lấy ý kiến các đối tượng có liên quan để mọi người được biết quy tắc xuất xứ cụ thể như thế nào mới được đi vào thị trường EU.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới