Du lịch Điện Biên một năm khởi sắc

22/02/2018 12:16

(ĐCSVN) - Năm 2017 đánh dấu bước tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch tỉnh Điện Biên cả về số lượng du khách cũng như doanh thu từ các hoạt động du lịch. Ngành du lịch đã thực sự có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của toàn tỉnh Điện Biên…

Đua thuyền đuôi én truyền thống ở thị xã Mường Lay (Điện Biên)

Hiệu quả từ việc tăng cường liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch

Gần 10 năm trước, vào tháng 11/2008, tại huyện Sa Pa (Lào Cai), dưới sự chủ trì của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đã diễn ra Lễ ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch khu vực Tây Bắc mở rộng lần thứ nhất. Từ đó đến nay, 8 tỉnh trong vùng Tây Bắc, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu và Ðiện Biên đã thường xuyên tích cực thực hiện tốt cam kết hợp tác chặt chẽ với nhau, nhằm khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh du lịch của mỗi địa phương, thúc đẩy tăng trưởng chung ngành du lịch của cả khu vực. Trên cơ sở những mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm đã xác định: Hợp tác xây dựng cơ chế chính sách quản lý phát triển du lịch; Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; Hợp tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch và hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch... đã có rất nhiều hội nghị, hội thảo do các nhóm tỉnh hoặc toàn vùng thay nhau đăng cai tổ chức.

Hoạt động hợp tác, liên kết trong phát triển du lịch giữa Điện Biên và các tỉnh còn lại trong khu vực Tây Bắc mở rộng còn được thể hiện thông qua việc phối hợp xây dựng các tour, tuyến du lịch với các điểm tham quan, du lịch của các tỉnh. Những “sáng kiến”, cách làm sáng tạo của Điện Biên và nhiều tỉnh khác như việc xây dựng “Thương hiệu du lịch Tây Bắc”; Tuyến du lịch “Vòng cung Tây Bắc”; Chương trình “Du lịch về nguồn”; Chương trình du lịch “Qua miền Tây Bắc”… đã phát huy hiệu quả trong việc thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với du lịch Tây Bắc nói chung và du lịch Điện Biên nói riêng.

Cùng với phát huy vai trò tích cực của một thành viên trong “đại gia đình Tây Bắc”, những năm qua du lịch Ðiện Biên đã đạt được những kết quả quan trọng. Hiệu quả phát triển ngành du lịch đã có những đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương; qua đó trực tiếp tác động tích cực tới việc ổn định xã hội và tình hình an ninh trật tự chung. Trên cơ sở liên kết, hợp tác với các tỉnh, Điện Biên đã chú trọng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng du lịch như đường giao thông nối liền các điểm du lịch; hệ thống cơ sở lưu trú… Đồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tham gia trong các hoạt động du lịch dịch vụ. Vì vậy, qua khảo sát, đánh giá của du khách, chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ của du lịch Điện Biên những năm gần đây đã được cải thiện rõ rệt.

Chị Tetianal, một du khách người Australia vui vẻ chia sẻ: Cha tôi vốn là một người lính tham chiến tại mặt trận Điện Biên Phủ nên hầu như năm nào tôi cũng đến Điện Biên. Hoạt động du lịch của các bạn rất tốt, nhất là việc giữ gìn, bảo tồn các di tích lịch sử gắn với chiến trường Điện Biên Phủ.

Có thể thấy, Điện Biên đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Ngành du lịch cũng đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Theo thống kê, trong năm 2017 vừa qua, số ngày lưu trú bình quân cả khách nội địa và khách quốc tế đạt 2,4 ngày/người, đạt 100% kế hoạch năm (duy trì tỷ lệ tương đương năm 2016). Hoạt động du lịch đã giải quyết việc làm cho trên 12.000 lao động toàn tỉnh, trong đó khoảng 5.000 lao động trực tiếp và 7.000 lao động gián tiếp...

Nhiều tín hiệu tích cực…

Từ nhiều năm trở lại đây, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ luôn là một trong những địa điểm thu hút lượng khách du lịch lớn nhất của tỉnh Điện Biên. Với sự quan tâm của Nhà nước, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ đã được xây dựng mới với nhiều hạng mục độc đáo, phù hợp với tầm vóc vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954. Cùng với đó, Ban lãnh đạo Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ cũng thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ thuyết minh viên cả về chuyên môn nghiệp vụ cũng như thái độ khi phục vụ du khách.

Đồng chí Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ cho biết: Với mục tiêu tạo ấn tượng cho du khách, hàng năm, ngay từ những ngày đầu, tuần đầu, đơn vị đảm bảo thường xuyên mở cửa phục vụ khách tham quan Nhà trưng bày và các điểm di tích lịch sử chiến trường Ðiện Biên Phủ, kể cả ngày thứ 7, chủ nhật và các dịp nghỉ lễ tết, sẵn sàng đáp ứng khi khách du lịch có nhu cầu thuyết minh viên đi cùng đến các điểm tham quan.

“Thường thì công việc bận nhất trong năm qua là vào các dịp nghỉ Tết Nguyên đán; kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ; Lễ hội Hoa Ban; Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên… Bận nhưng vui vì sự phát triển của du lịch tỉnh nhà”, đồng chí Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ chia sẻ thêm.

Khách du lịch tham gia trải nghiệm tại sự kiện Lễ hội Hoa anh đào năm 2018 tại Đảo hoa ở xã Pá Khoang, huyện Điện Biên.

Tìm hiểu được biết, trong một số năm gần đây, đã có nhiều trường học trong và ngoài tỉnh định kỳ tổ chức việc cho học sinh, sinh viên thực hiện các chuyến tham quan dã ngoại tại các điểm di tích lịch sử hoặc di tích văn hóa. Hay các đơn vị thuộc khối lực lượng vũ trang tổ chức cho chiến sỹ mới tham qua những điểm di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ… Đây không chỉ là tín hiệu vui đối với ngành du lịch mà còn là cách làm sáng tạo trong công tác giáo dục truyền thống đối với thế hệ trẻ. Kịp thời nắm bắt nhu cầu của du khách, các ban quản lý, các điểm du lịch ở Điện Biên đã vừa làm tốt công tác tu sửa, chỉnh trang hệ thống di tích vừa thực hiện tốt công tác truyền thông quảng bá.

Ngoài việc kết hợp với các cơ quan phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương xây dựng các chương trình quảng bá du lịch Điện Biên, ngành du lịch còn chú trọng việc nâng cao chất lượng phục vụ gắn với xây dựng các sản phẩm du lịch mới có tính đặc trưng. Điển hình như dự án xây dựng, phát triển Đảo hoa Anh đào tại xã Pá Khoang, huyện Điện Biên hay chương trình Lễ hội đua thuyền đuôi én truyền thống ở thị xã Mường Lay đã thu được những kết quả đáng mừng.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Điện Biên, năm 2017 vừa qua, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã đón khoảng 600.000 lượt khách, đạt 107,14% kế hoạch năm, tăng 42,85% so với năm 2016; trong đó khách quốc tế ước đạt 120.000 lượt, đạt 122,4% kế hoạch năm, tăng 71,4% so với năm 2016. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 950 tỷ đồng, đạt 106,7% kế hoạch năm, tăng 72,7% so với năm 2016.

Với những cách làm hiệu quả, du lịch Điện Biên đã và đang có bước phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững. Không chỉ giúp khai thác, phát huy tốt các tiềm năng vốn có, phát triển du lịch còn là điều kiện để nâng cao đời sống người dân, đưa Điện Biên dần trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung./.

Nguồn: dangcongsan.vn

 
Viết bình luận mới