Dự kiến năm 2019 sẽ vận hành chính thức thị trường bán buôn điện cạnh tranh

10/10/2018 14:24

Thị trường điện giúp tăng tính minh bạch, công bằng trong việc lập lịch, huy động các nhà máy điện, góp phần tối ưu toàn hệ thống, tạo động lực và sự tin tưởng để thu hút các nhà đầu tư.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại buổi tổng kết. (Ảnh: K.D)

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổng kết công tác vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm (giai đoạn 01/7/2017 - 30/6/2018), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng.

Thực hiện Lộ trình hình thành và phát triển thị trường điện theo quy định tại Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị đưa Thị trường phát điện cạnh tranh chính thức vận hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2012. Trải qua 06 năm vận hành, thị trường điện cạnh tranh đã đạt được các kết quả quan trọng.

Theo đó, tính đến nay, số lượng các nhà máy điện tham gia giao dịch trên thị trường là 87 nhà máy với tổng công suất đặt 22.946MW, tăng 2,8 lần so với thời điểm mới vận hành thị trường vào tháng 7/2012 (chỉ có 31 nhà máy điện). Hệ thống điện tiếp tục được vận hành an toàn tin cậy, cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội, không có sự cố có nguyên nhân từ việc vận hành thị trường điện đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng hy vọng, các đại biểu tham dự Hội nghị thẳng thắn trao đổi, đánh giá khách quan và toàn diện về các kết quả đạt được cũng như các khó khăn vướng mắc trong vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, cũng như các công tác chuẩn bị cho Thị trường bán buôn điện cạnh tranh năm 2019. Thứ trưởng giao Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) tổng hợp các ý kiến để hoàn thiện khung khổ pháp lý hơn nữa trong lĩnh vực này, hướng tới Thị trường phát điện cạnh tranh vận hành ổn định đạt hiệu quả cao nhất đồng thời đảm bảo việc triển khai hoàn thành công tác chuẩn bị cho Thị trường bán buôn điện cạnh tranh năm 2019.

Thứ trưởng khẳng định, phát triển thị trường điện cạnh tranh là chiến lược phát triển dài hạn của ngành điện Việt Nam, đã được quy định trong Luật Điện lực năm 2004, và tiếp tục được cụ thể hóa trong Quyết định 63/2013/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam. Việc vận hành thí điểm Thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong thời gian vừa qua là cơ sở để đánh giá tính phù hợp của các cơ chế vận hành Thị trường bán buôn điện theo thiết kế chi tiết đã được phê duyệt; đồng thời, các đơn vị thành viên thị trường đã từng bước làm quen với các cơ chế mới, đào tạo nâng cao năng lực.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, song song với công tác củng cố và phát triển Thị trường phát điện cạnh tranh, Bộ Công Thương đã và đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu chuẩn bị cho Thị trường bán buôn điện cạnh tranh theo đúng Lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngày 10 tháng 8 năm 2016, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 8266/QĐ-BCT phê duyệt Thiết kế thị trường bán buôn điện cạnh tranh, và chính thức triển khai các công tác vận hành thí điểm Thị trường bán buôn điện thí điểm từ ngày 01 tháng 01 năm 2016. Theo kế hoạch dự kiến, sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thí điểm, Thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được vận hành chính thức từ năm 2019.

Để thị trường bán buôn điện cạnh tranh vận hành chính thức từ năm 2019, Hội nghị đã nhấn mạnh về việc tập trung thực hiện hoàn thành tốt giai đoạn vận hành thí điểm các tháng cuối năm 2018; hoàn thành Thông tư quy định vận hành thị trường bán buôn điện; đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cũng như tiếp tục triển khai đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị thành viên đáp ứng yêu cầu vận hành thị trường điện./.

Nguồn dangcongsan.vn

 
Viết bình luận mới