Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực xuất siêu

09/08/2018 09:48

Theo Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, tỉnh Đồng Nai đã xuất siêu gần 1,6 tỷ USD, chiếm khoảng 50% xuất siêu của cả nước. Hiện, Đồng Nai đang nằm trong tốp đầu gồm 5 tỉnh, thành phố có xuất khẩu lớn nhất cả nước, và nhiều năm liền Đồng Nai là địa phương có con số xuất siêu tăng liên tục.

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Khu Công nghiệp Amata- Đồng Nai. (Ảnh: K.V)

Cụ thể, trong 7 tháng năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai đạt 10,6 tỷ USD, tăng 12,7% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tăng là do kinh tế thế giới ổn định, thị trường xuất khẩu thuận lợi, doanh nghiệp ký kết được nhiều đơn hàng, mặt khác giá xuất khẩu một số mặt hàng tiếp tục tăng.

Tỉnh Đồng Nai có 50 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn sang khoảng 170 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những mặt hàng đang cho kim ngạch xuất khẩu lớn, xuất siêu cao của tỉnh này là giày dép, dệt may, xơ sợi dệt, sản phẩm từ gỗ, sản phẩm từ sắt thép...Tay nghề trên các lĩnh vực như dệt may, giày dép, sản phẩm từ gỗ... của Đồng Nai được đối tác nước ngoài đánh giá cao về chất lượng; thời gian giao hàng nhanh hơn nhiều nước trong khu vực ASEAN.

Một số mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn có kim ngạch xuất khẩu tăng cao như giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may,, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng ...

Thị trường xuất khẩu của Đồng Nai trong 7 tháng năm 2018 chủ yếu tập trung vào thị trường chủ lực truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản... Các thị trường khác cũng có kim ngạch xuất khẩu khá cao như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Đức…

Có được kết quả trên là do nhiều nguyên nhân, theo đó, nếu như trước đây, doanh nghiệp ở Đồng Nai xuất khẩu hàng hóa phải qua những đối tác và nước trung gian nên khả năng cạnh tranh giảm hơn so với hàng cùng loại từ các quốc gia khác. Nhưng gần đây, các doanh nghiệp đã tìm cách xuất khẩu trực tiếp, giảm bớt khâu trung gian nên sản phẩm cạnh tranh tốt hơn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai cũng tận dụng tốt các cơ hội từ hơn 10 hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết để hưởng các ưu đãi về thuế.

Để duy trì nhịp độ tăng trưởng xuất khẩu cao các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng nai đã tiếp tục khai thác tối đa thị trường truyền thống, đồng thời các doanh nghiệp cũng liên tục cải thiện quản trị, sản xuất để giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Để hỗ trợ doanh nghiệp giữ đà tăng trưởng xuất khẩu, tỉnh Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức các đợt xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để có thể tìm thêm những khách hàng, đơn hàng mới, tỉnh cũng kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước với các doanh nghiệp sản xuất để có thể cung ứng nguyên phụ liệu cho nhau nhằm giảm nhập khẩu, dễ dàng hưởng được các ưu đãi về thuế khi xuất sang các thị trường Việt Nam đã ký các FTA. Các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư tiếp tục được thực hiện, đặc biệt là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, Đồng Nai cũng sẽ tập trung quyết liệt đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhà sản xuất và người tiêu dùng./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới