Đồng Nai: Thị trường xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm gần 30%

08/06/2018 09:53

Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, với tổng kim ngạch xuất khẩu chiếm gần 30%, Hoa Kỳ hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của địa phương này.

Sản xuất nhôm xuất khẩu tại Khu CN Nhơn Trạch (Nguồn: Báo Đồng Nai)

Cũng theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp của Đồng Nai xuất khẩu vào Hoa Kỳ đã đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang Hoa Kỳ như sản phẩm gỗ, túi xách, ví, vali, mũ, sắt thép các loại, cà phê, hạt tiêu, thủy sản... Nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như giày dép, dệt may vẫn giữ được mức tăng từ 4% đến 10% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, gần đây, hệ thống pháp lý của Hoa Kỳ đặt ra nhiều quy định chặt chẽ với hàng nhập khẩu. Ngoài quy định chung thì từng tiểu bang còn có những quy định riêng về tiêu chuẩn hàng hóa. Do đó, doanh nghiệp Việt muốn đưa hàng hóa vào Hoa Kỳ và cụ thể là tiểu bang nào thì phải tìm hiểu luật, những quy định riêng của tiểu bang đó. Cùng với đó, trong thời gian tới Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo hộ hàng hóa trong nước bằng cách ban hành các tiêu chuẩn, quy định mới phức tạp về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, đặc biệt là với những mặt hàng nông, lâm, thủy sản, chính vì vậy việc xuất khẩu hàng hóa của Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung vào thị trường này cũng sẽ gặp không ít khó khăn.

Để tránh lệ thuộc vào một vài thị trường lớn, doanh nghiệp của tỉnh Đồng Nai cũng đang tìm cách mở rộng thị trường ra các nước khác, đặc biệt là những thị trường mà Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do để tăng sức cạnh tranh. Theo ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, để khắc phục khó khăn trên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất, trong xúc tiến thương mại ngoài giúp doanh nghiệp giữ vững thị trường truyền thống, tỉnh Đồng Nai còn hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường sang các nước khác để giảm bớt rủi ro vì lệ thuộc.

Được biết, tỉnh Đồng Nai hiện đã xuất khẩu hàng hóa vào 171 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó thị trường lớn là các quốc gia như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới