Đồng bằng sông Cửu Long: Doanh thu từ du lịch tăng trên hai lần so với năm 2013

17/01/2018 14:26

Theo Cụm thi đua Tây Nam bộ, trong năm 2017 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã đón 22.457.000 lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt gần 11.315 tỷ đồng, tăng gấp hơn hai lần so với năm 2013.

Du lịch miệt vườn Đồng bằng sông Cửu Long 

Để có được kết quả trên, năm qua, các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu long đã triển khai kịp thời, sâu rộng Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó các tỉnh, thành phố trong khu vực đã ban hành chương trình hành động, xây dựng quy hoạch, đề án, kế hoạch và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, du lịch.

Các địa phương đã triển khai những kế hoạch cụ thể để phát triển ngành du lịch đạt hiệu quả cao nhất, cụ thể như tỉnh An Giang thực hiện Chương trình khoa học và công nghệ nghiên cứu phát triển du lịch; tỉnh Tiền Giang ban hành Nghị quyết phát triển du lịch đến năm 2020 định hướng 2030, tỉnh Đồng Tháp ban hành nghị quyết về hỗ trợ lãi suất vay đối với các cá nhân, đơn vị phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp…

Đối với công tác xúc tiến, quảng bá về du lịch cũng đã được các tỉnh, thành phố trong khu vực đặc biệt chú trọng. Tỉnh Long An đã phối hợp với địa phương làm phim quảng bá du lịch theo chương trình liên kết của cụm năm 2017, tham gia Hội thảo liên kết xúc tiến du lịch Bến Tre gắn với liên kết cả vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức được nhiều hoạt động đặc sắc tại Ngày hội Sen Đồng Tháp, phối hợp thực hiện Chương trình “S - Việt Nam - Một Việt Nam kỳ diệu”.

Ngoài ra, các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn tham gia quảng bá hình ảnh du lịch thông qua các ngày hội, triển lãm dịch vụ thương mại du lịch, liên hoan ẩm thực, qua đây, quảng bá những đặc trưng vùng miền về văn hóa, ẩm thực đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện chia thành hai cụm tỉnh, phía Đông và phía Tây, theo đó các cụm cùng nhau tổ chức liên kết hợp tác phát triển du lịch trong vùng hoạt động ổn định. Cụm phía Tây bao gồm các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cà Mau và cụm phía Đông bao gồm các tỉnh: Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Long An từ đó đã hình thành tour du lịch nhiều địa phương một điểm đến, nhiều quốc gia một điểm đến.

Để nâng cao hiệu quả từ phát triển du lịch, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực nói trên đã và đang đầu tư mở rộng, nâng cấp hạ tầng hệ thống khách sạn, các khu du lịch tổng hợp chất lượng cao, cơ sở vui chơi giải trí và cung cấp các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong năm 2017, đã có 7 khu điểm du lịch tiêu biểu, 17 khách sạn đạt chuẩn từ 2 đến 3 sao...cùng với đó, việc liên kết trang thông tin điện tử giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực cũng được tổ chức luân phiên, đã thực hiện mục tiêu liên kết phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, các điểm đến, văn hóa, lễ hội, đặc sản, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng từng tỉnh, thành phố.

Đồng thời tổ chức triển khai điều tra, khảo sát, đánh giá, phân tích, tổng hợp… tiềm năng du lịch của từng tỉnh, của cả khu vực về văn hóa, lịch sử, con người, lễ hội truyền thống, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa… Trên cơ sở đó, xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của vùng và từng tỉnh, thành phố trong một không gian thống nhất và đồng bộ để tạo nên thế mạnh phát triển./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới