Đà Nẵng thu hút vốn FDI nhờ nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

27/01/2021 09:31

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, trong năm nay sẽ hoàn thành trung tâm dữ liệu chung, chia sẻ, tích hợp cho các sở, ngành, địa phương.

Da Nang thu hut von FDI nho no luc cai cach thu tuc hanh chinh hinh anh 1
Khu vực sản xuất của công ty ICT Vina, 100% vốn Hàn Quốc. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Vừa qua, Khu công nghệ cao thành phố Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho cho dự án “Nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn United States Enterprises,” với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD.

Đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, thu hút vốn đầu tư đầu tư nước ngoài FDI của thành phố Đà Nẵng trong thời điểm cả thế giới vẫn đang gồng mình chống dịch COVID-19.

"Điểm sáng" thu hút đầu tư

Theo ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng, đây là dự án FDI lớn thứ 2 đến từ Mỹ đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng (sau dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine của Công ty UAC).

Dự án này được đăng ký thực hiện bởi Công ty Hayward Quartz Technology Inc, có trụ sở tại Thung lũng Silicon (Mỹ), là nhà cung cấp hàng đầu hỗ trợ tất cả các OEM (thiết bị gốc) trong phân khúc kinh doanh chất bán dẫn. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 61.578m2, vốn đầu tư 66 triệu USD, dự kiến khởi công xây dựng quý 2 tới và hoạt động chính thức vào quý 2/2023.

Ông Phạm Trường Sơn cũng cho biết đến tháng Một này, chỉ tính riêng khu Công nghệ cao thành phố Đà Nẵng đã thu hút được 23 dự án, trong đó 11 dự án FDI có tổng vốn đầu tư 510,1 triệu USD (chiếm tỷ lệ 65,6%) và 12 dự án trong nước với vốn đầu tư là 6.291 tỷ đồng.

Năm 2020 vừa qua là năm đầy khó khăn đối với các doanh nghiệp, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và khó lường đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại Đà Nẵng.

Nhưng theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư thành phố Đà Nẵng Nguyễn Đình Tuấn, có một số dự án quy mô lớn, có nguồn vốn FDI vẫn tiến hành triển khai xây dựng đúng tiến độ và bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt kết quả tốt như Nhà máy sản xuất linh kiện Hàng không vũ trụ Sunshine, Mikazuki Spa & Hotel Resort...

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư thành phố Đà Nẵng, trong năm 2020, hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài FDI đạt kết quả khả quan, có thể coi là “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế toàn thành phố. Cụ thể, năm qua Đà Nẵng đã cấp mới được 87 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 129,177 triệu USD; có 20 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm là 80,057 triệu USD; có 105 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong tổ chức kinh tế với giá trị là 3,63 triệu USD.

“Kết quả thu hút đầu tư có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, góp phần vào hồi phục nền kinh tế, thúc đẩy tình hình sản xuất kinh doanh, giải quyết lao động, việc làm, ổn định xã hội. Dù gặp rất nhiều khó khăn, cách trở do đại dịch nhưng thu hút đầu tư nước ngoài vẫn đạt được kết quả đáng kể, đạt 42,56% so với kế hoạch đề ra. Việc các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh với số vốn đăng ký tăng lên trên 80 triệu USD cho thấy họ đã tin tưởng vào môi trường đầu tư của thành phố,” ông Nguyễn Đình Tuấn nhận định.

Đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả

Chính thức mở văn phòng tại Đà Nẵng vào tháng 6/2020, Giám đốc Công ty phần mềm Ubisoft Việt Nam Aurelien Palasse chia sẻ lý do: “Thành phố Đà Nẵng có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ cao, nên khu vực này có thể trở thành một trung tâm phát triển công nghệ cao trong tương lai. Đặc biệt, nhờ nhận được sự hướng dẫn rất nhanh chóng, nhiệt tình về hồ sơ, thủ tục từ các cơ quan quản lý của thành phố Đà Nẵng, văn phòng của chúng tôi có thể chính thức hoạt động chỉ sau 6 tháng, nhanh gấp đôi so với dự kiến.”

Cùng chung nhận định, ông Lee Sungnyng, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại Đà Nẵng cho biết thời gian qua, các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn chung đánh giá cao quy trình, thủ tục hành chính đầu tư tại Đà Nẵng.

Thành phố Đà Nẵng đang xây dựng mô hình thành phố thông minh, có ưu thế trong nhiều lĩnh vực như du lịch dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin... Trong thời gian tới, KOTRA sẽ tăng cường các hoạt động kết nối thông tin, hỗ trợ đưa các đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tới khảo sát đầu tư tại thành phố này.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết trong 10 năm qua, thành phố đã đơn giản hóa được hơn 300 thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý hơn 90 ý kiến, kiến nghị của người dân liên quan đến thủ tục hành chính.

Thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành 15 Đề án liên thông, liên kết nhiều lĩnh vực quan trọng như đầu tư và đăng ký doanh nghiệp; xây dựng và quản lý đô thị; tư pháp; lao động-thương binh và xã hội; đất đai; văn hóa. Đặc biệt, Đà Nẵng đã đơn giản hóa, rút ngắn 20% thời gian xử lý hồ sơ đối với nhiều thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, thành phố liên tục đứng đầu cả nước về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay, Đà Nẵng đã cơ bản xây dựng thành công các thành tố chính của Chính phủ điện tử gồm: Trung tâm dữ liệu, mạng đô thị (MAN); hệ thống kết nối không dây công cộng với 430 trạm thu phát sóng chuyên dụng; hệ thống thông tin chính quyền điện tử; cổng dịch vụ công và 400 phần mềm, ứng dụng tại các cơ quan, đơn vị phục vụ quản lý Nhà nước.

Da Nang thu hut von FDI nho no luc cai cach thu tuc hanh chinh hinh anh 2
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Nói về cải cách thủ tục hành chính, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các thể chế, chính sách về tổ chức bộ máy, đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ. Các sở, ngành tiếp tục phối hợp rà soát thủ tục hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết các lĩnh vực, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao số lượng hồ sơ trực tuyến, nâng dịch vụ công trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ trực tuyến lên mức độ 4.

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, trong năm nay sẽ hoàn thành trung tâm dữ liệu chung, chia sẻ, tích hợp cho các sở, ngành, địa phương. Đà Nẵng cam kết tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng; hỗ trợ các dự án đang hoạt động trên địa bàn thành phố mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng vốn đầu tư và tích cực tìm kiếm các dự án tiềm năng để làm cơ sở cho hoạt động xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, cấp phép đầu tư trong những năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, thành phố Đà Nẵng sẽ ưu tiên thu hút vốn FDI vào các ngành nghề đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0 như công nghiệp ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học, vật liệu mới, các ngành công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ...

Đồng thời ưu tiên xúc tiến đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả cao, ứng dụng công nghệ, phát triển bền vững; thu hút đầu tư vào các ngành dịch vụ chất lượng cao, góp phần đẩy nhanh tốc độ tái cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; chuẩn bị các dự án khả thi để thu hút làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ…sau đại dịch COVID-19./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới