Chính thức bàn giao 5 'ông lớn' ngành giao thông về Uỷ ban Quản lý vốn

13/11/2018 08:48

Chiều ngày 12/11, Bộ GTVT đã chính thức chuyển giao 5 Tổng công ty trực thuộc Bộ GTVT về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký biên bản bàn giao 5 Tổng công ty thuộc Bộ về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Theo quy định tại Nghị định số 131 ngày 29/9/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, có 7 tập đoàn và 12 tổng công ty được Chính phủ giao Ủy ban trực tiếp làm đại diện chủ sở hữu.

Trong số này, có 5 tổng công ty thuộc Bộ GTVT gồm Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Các nội dung bàn giao lần này gồm các tài liệu pháp lý của doanh nghiệp như quyết định thành lập; điều lệ tổ chức và hoạt động; quyết định phê duyệt Kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm và kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm của doanh nghiệp; quyết định phê duyệt Quy chế tài chính, vốn điều lệ; quyết định bổ nhiệm các chức danh; báo cáo tài chính hợp nhất...

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, 5 Tổng công ty nói trên là những doanh nghiệp gắn bó chặt chẽ với sự phát triển của ngành giao thông vận tải, kể cả những khó khăn, vướng mắc của các Tổng công ty này cũng liên quan đến hoạt động của Bộ GTVT.

“Do vậy, mặc dù bàn giao về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, nhưng Bộ GTVT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban để các doanh nghiệp này hoạt động ngày càng tốt hơn. Đối với các vấn đề đang tồn tại, với trách nhiệm và thẩm quyền của mình, chúng tôi sẽ phối hợp với Uỷ ban đề xuất các giải pháp xử lý để Uỷ ban có thể báo cáo lên Chính phủ, Quốc hội có phương án giải quyết”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng “dặn dò” 5 Tổng công ty về việc, các doanh nghiệp chỉ chuyển giao sang Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước về mặt hành chính và tổ chức bộ máy, còn công tác chuyên môn các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện đầy đủ. Đồng thời, Bộ trưởng cho biết thêm, Bộ sẽ vẫn đồng hành cùng các doanh nghiệp nhưng thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát về mặt chuyên môn tại 5 doanh nghiệp này, đảm bảo các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ chuyên ngành một cách tốt nhất.

Chứng kiến lễ bàn giao, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ biểu dương Bộ GTVT đã rất khẩn trương thực hiện việc chuyển giao theo đúng yêu cầu của Nghị định 131.

Phó Thủ tướng cũng nhắc lại việc 5 Tổng công ty này có tổng tài sản rất lớn lên tới hơn 275.000 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 49.000 tỷ đồng, vốn Nhà nước góp vào hơn 46.000 tỷ đồng, “chiếm tới 1 phần 4 tổng tài sản của cả nước”. Do đó, việc thành lập Uỷ ban Quản lý vốn là triển khai chủ trương thực hiện mô hình đại diện chủ sở hữu do trước đây vai trò này phân tán ở các bộ, nay một cơ quan riêng là Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ thực hiện chức năng đại diện phần vốn Nhà nước ở doanh nghiệp và quản lý số vốn này. Việc này cũng xác định rõ ràng chức năng quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp với chức năng đại diện chủ sở hữu doanh nghiệp.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhắc nhở Bộ GTVT vẫn còn nguyên 5 chức năng quản lý Nhà nước gồm: Xây dựng hệ thống pháp luật và hệ thống văn bản pháp luật về hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước trong lĩnh vực giao thông; Xây dựng, hoạch định chiến lược, kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp; Hệ thống định mức tiêu chuẩn liên quan đến các lĩnh vực giao thông vận tải như giá cả, đơn giá, định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn…; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý Nhà nước về ngành giao thông; Thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp.

“Việc chuyển chức năng đại diện chủ sở hữu đang phân tán tại các bộ về Uỷ ban Quản lý vốn không làm suy giảm vai trò của các bộ mà chính là tạo điều kiện để các bộ làm tốt hơn chức năng quản lý Nhà nước về chuyên ngành”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước được thành lập từ tháng 2/2018, ông Nguyễn Hoàng Anh, cựu Bí thư tỉnh uỷ Cao Bằng giữ chức Chủ tịch. Cuối tháng 9/2018, “siêu” Uỷ ban đã chính thức hoạt động, quản lý 19 tập đoàn, tổng công ty được chuyển về từ các bộ, ngành. Ủy ban có nhiệm vụ quản lý tổng số tài sản khoảng 1,5 triệu tỷ đồng và 820.000 tỷ đồng vốn Nhà nước.

19 đơn vị trong diện quản lý của siêu Ủy ban gồm các công ty mẹ, các tập đoàn, tổng công ty thuộc diện Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc có cổ phần chi phối lâu dài, đang thuộc quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước của các bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, và Giao thông vận tải.

Với các doanh nghiệp này, Uỷ ban có quyền quyết định vốn điều lệ khi thành lập và điều chỉnh vốn điều lệ trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, trừ các doanh nghiệp do Thủ tướng quyết định thành lập. Ủy ban cũng có quyền thực hiện đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Uỷ ban là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn Nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật.

Nguồn chinhphu.vn

Viết bình luận mới