Chỉ số giá tiêu dùng CPI của Hà Nội trong tháng 9 tăng 3,06%
30/09/2023 13:00
Trong tháng Chín, có 8/11 nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước; trong đó, nhóm giáo dục tăng 33,84% (tác động làm tăng CPI 2,68%) do các trường công lập tại Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới.
Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thủ đô Hà Nội tháng Chín tăng 3,06% so với tháng trước, tăng 4,71% so với tháng 12/2022 và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 9 tháng năm nay tăng 1,22% so với bình quân cùng kỳ năm 2022.
Trong tháng Chín, có 8/11 nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước; trong đó, nhóm giáo dục tăng 33,84% (tác động làm tăng CPI 2,68%) do các trường công lập trên địa bàn Hà Nội áp dụng mức thu học phí theo Nghị quyết 03/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của Hội đồng Nhân dân thành phố về Quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2023-2024, đồng thời một số trường dân lập, tư thục trên địa bàn thành phố cũng áp dụng mức tăng thu học phí trong năm học 2023-2024.
Năm học 2022-2023, Hà Nội hỗ trợ 50% học phí cho cả năm học khoảng 600 tỷ đồng, tổng ngân sách thành phố hỗ trợ khoảng 1.133 tỷ đồng. Năm học 2023-2024 mức thu học phí bằng năm học trước nhưng không hỗ trợ 50% học phí như năm học vừa qua.
Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,81% (tác động làm tăng CPI 0,37%) do trong tháng giá nước sinh hoạt tăng 19,42%, giá dầu hỏa tăng 8,12%, giá gas tăng 7,78%.
Nhóm giao thông tăng 1,18% (tác động làm tăng CPI chung 0,12%) do trong tháng giá xăng điều chỉnh tăng so với tháng trước 3,51%, dầu diezen tăng 5,96%.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,64% (tác động làm tăng CPI 0,2%) do giá lương thực tăng 2,51%, giá thực phẩm tăng 0,54% (thịt lợn tăng 4,88%; thịt chế biến tăng 0,14%; rau tăng 1,94%); dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18%.
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,46% (tác động làm tăng CPI 0,03%); đồ uống, thuốc lá tăng 0,22%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,27%.
Trong tháng Chín có 3/11 nhóm hàng CPI giảm so với tháng trước bưu chính viễn thông giảm 0,15%; văn hóa, giải trí, du lịch giảm 0,11%; thiết bị, đồ dùng gia đình giảm 0,01%.
Bình quân quý 3/2023, CPI tăng 1,21% so với bình quân quý 3/2022; trong đó, 8/11 nhóm hàng có CPI tăng đồ uống, thuốc lá tăng 3,44%; giáo dục tăng 2,7%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,97%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,77%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,53%; thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,4%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,32%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 5,82%.
Có 3/11 nhóm hàng CPI bình quân quý 3 năm nay giảm so với bình quân cùng kỳ giao thông giảm 2,15%; văn hóa, giải trí, du lịch giảm 2,05%; bưu chính viễn thông giảm 0,88%.
Bình quân 9 tháng năm 2023, CPI tăng 1,22% so với bình quân cùng kỳ năm trước; trong đó, 8/11 nhóm hàng CPI tăng đồ uống và thuốc lá tăng 3,48%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,35%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,99%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,67%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,01%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,97%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,34%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 4,02%.
Có 3/11 nhóm hàng CPI bình quân 9 tháng giảm so với bình quân cùng kỳ giao thông giảm 3,03%; giáo dục giảm 2,11%; bưu chính viễn thông giảm 0,54%.
Chỉ số giá vàng tháng Chín tăng 0,51% so với tháng trước, tăng 6,37% so với tháng 12/2022 và tăng 10,21% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân quý 3/2023 chỉ số giá vàng tăng 7,63% so với bình quân quý 3/2022. Bình quân 9 tháng năm nay, chỉ số giá vàng tăng 3,3% so với bình quân 9 tháng năm trước.
Chỉ số giá đôla Mỹ tháng Chín tăng 1,54% so với tháng trước, tăng 0,17% so với tháng 12/2022 và tăng 10,21% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân quý 3/2023 chỉ số giá đôla Mỹ tăng 1,94% so với quý 3/2022. Bình quân 9 tháng năm nay, chỉ số giá đôla Mỹ giảm 2,57% so với bình quân 9 tháng năm trước.
Hà Nội luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, ngay từ đầu năm, ngành du lịch Thủ đô đã chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế.
Với thông điệp xuyên suốt "Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách" và "Hà Nội đến để yêu" đã tạo sức lan tỏa lớn, thu hút khách đến tham quan, du lịch. Chính du lịch phát triển cũng là động lực cho các ngành nghề, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn phát triển.
Tính chung 9 tháng năm 2023, khách du lịch đến Hà Nội gần 3,5 triệu lượt người, gấp 2,1 lần cùng kỳ năm trước. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội quý 3/2023 ước đạt 1,2 triệu lượt người, tăng 5,1% so với quý trước và tăng 62,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính chung 9 tháng năm 2023, khách du lịch đến Hà Nội gần 3,5 triệu lượt người, gấp 2,1 lần cùng kỳ năm trước./.
Nguồn: vietnamplus.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Bình Dương vượt chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2024
Cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt Nam tại thị trường Mỹ
Quảng Ninh thu hút hơn 2 tỷ USD vốn FDI từ đầu năm, hướng tới mục tiêu 3 tỷ USD
Nhu cầu bất động sản phục vụ thương mại điện tử, logistics tăng cao
Xuất khẩu bưởi Hòa Bình sang thị trường EU
Giá xăng dầu bật tăng, mặt hàng RON95-III lên ngưỡng 20.857 đồng mỗi lít
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng
Vùng ngọt hóa Gò Công bội thu rau màu Thu Đông
Tạo cơ chế chủ động thu hút đầu tư vùng Đông Nam Bộ