Cam kết cấp điện phục vụ sản xuất Đông Xuân với chất lượng tốt nhất

11/01/2018 01:19

Do có sự chuẩn bị tích cực chủ động và sự phối hợp hiệu quả, đến thời điểm này các phương án cấp điện phục vụ lấy nước từ các đợt xả nước của các hồ thủy điện phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2017 – 2018 tại các tỉnh khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã sẵn sàng.

Tránh tâm lý chủ quan, tận dụng nguồn nước tưới tiết kiệm

Theo đánh giá chung, điều kiện thủy văn tại các hồ thủy điện và các con sông lớn cung cấp nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2017 – 2018 tốt hơn so với cùng kỳ các năm trước. Mực nước hiện tại ở trạm bơm Phù Sa (Sơn Tây) đạt 2,9m cùng với việc thường xuyên có mưa, độ ẩm trong đất cao dự báo sẽ có nhiều thuận lợi trong việc điều tiết nước phục vụ gieo cấy.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết căn cứ vào lịch nông vụ và tập quán sản xuất của bà con nông dân đồng bằng Bắc Bộ đã thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến sẽ tiến hành 3 đợt xả nước từ các hồ thủy điện trong thời gian 18 ngày.

Cụ thể, đợt 1 bắt đầu từ 0 giờ ngày 16/1/2018 đến 24 giờ ngày 19/1/2018; đợt 2, từ 0 giờ ngày 28/1/2018 đến 24 giờ ngày 4/2/2018 và đợt 3 từ 0 giờ ngày 9/2/2018 đến 24 giờ ngày 14/2/2018.

Trong thời gian này, mực nước sông Hồng tại Trạm Thủy văn Hà Nội sẽ được duy trì ở mức +2,2 m trở lên. Lịch lấy nước có thể được điều chỉnh, tùy thuộc tình hình thực tế, bảo đảm đủ nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện.

Kiểm tra TBA cấp điện cho trạm bơm

 

Trao đổi với phóng viên các cơ quan báo chí tại buổi kiểm tra công tác bảo đảm điện để phục vụ tại trạm bơm đầu mối Phù Sa ( Sơn Tây), đại diện Ban Kỹ thuật – sản xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, các đợt xả nước từ các hồ thủy điện đều được tính toán vào đúng các kỳ triều cường nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các địa phương lấy nước phục vu sản xuất.

Tuy nhiên, để công tác lấy nước đạt hiệu quả cao, Bộ NN&PTNT và EVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở NN&PTNT, Công ty Khai thác công trình thủy lợi và các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch lấy nước; chủ động trữ nước vào các khu trũng và hệ thống kênh mương; thực hiện nạo vét các cửa lấy nước và hệ thống kênh, tập trung đưa nước lên ruộng.

Vì tất cả các đợt xả nước đều diễn ra trước thời điểm Tết Nguyên đán, trong đó đợt xả nước thứ 3 kết thúc vào ngày 29 Tết vì vậy Bộ NN&PTNT và EVN cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân để nâng cao nhận thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; tuyệt đối tránh tâm lý lơ là, chủ quan trong việc lấy nước, trữ nước phục vụ sản xuất, không để phát sinh yêu cầu xả nước từ các hồ chứa thủy điện ngoài 3 đợt lấy nước.

Đảm điện bảo chất lượng điện tốt nhất cho vụ sản xuất Đông Xuân

Trong những năm qua, nhiệm vụ bảo đảm điện liên tục, an toàn, ổn định với chất lượng cao nhất để phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân luôn được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

EVN đã yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) xây dựng và triển khai phương án tổng thể, các Công ty Điện lực và các Điện lực trực thuộc xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để bảo đảm cấp điện ổn định phục vụ sản xuất Đông Xuân 2017 – 2018.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, một trong những địa phương  gặp nhiều khó khăn trong việc bảo đảm nguồn nước trong vụ sản xuất Đông Xuân, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) cho biết hệ thống trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Vĩnh Phúc gồm 14 trạm bơm đầu mối lấy nước từ sông Hồng và sông Lô; cùng với 341 trạm bơm nội đồng. Trong đó, tổng công suất trạm bơm đầu mối là 4.505 kW. Các trạm bơm này và hệ thống kênh mương dẫn nước sẽ cung cấp nước cho trên 40.000 ha đất nông nghiệp.

Trước vụ sản xuất Đông Xuân 2017 – 2018 PC Vĩnh Phúc đã lập phương án bảo đảm cấp điện cho toàn bộ trạm bơm trong những đợt lấy nước đổ ải năm nay; đồng thời tăng cường chế độ trực ban vận hành; chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh nếu xảy ra sự cố lưới điện.

Ông Lê Đức Thuận, Phó Giám đốc PC Vĩnh Phúc cho biết: "PC Vĩnh Phúc đã hoàn thành công tác kiểm tra đường dây trung, hạ thế và các thiết bị trên lưới, kịp thời xử lý khiếm khuyết, ngăn ngừa sự cố xảy ra; thực hiện thí nghiệm định kỳ 100% số TBA cấp điện cho các trạm bơm trên địa bàn trước ngày 5/1/2018”.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã có văn bản gửi Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc thống nhất phương án bảo đảm cung cấp điện cho các trạm bơm; bám sát lịch xả nước của EVN để tập trung lấy nước, trữ nước phục vụ gieo cấy và tưới dưỡng; tránh lãng phí nước.

Tại Công ty Điện lực Sơn Tây, ông Nguyễn Hữu Thắng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn Tây cho biết  đến ngày 10/1/2018 Công ty đã hoàn tất công tác kiểm tra, sửa chữa lưới điện phục vụ các trạm bơm thủy nông trên địa bàn phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2017 – 2018.

Kiểm tra vận hành trạm bơm Phù Sa ( Sơn Tây)

 

“Đặc biệt đối với các đường dây trung áp, các TBA phục vụ cho các trạm bơm đều đã được tiến hành kiểm tra, xử lý các điểm tiếp xúc mối nối, thực hiện thí nghiệm định kỳ máy biến áp, kiểm tra đo công suất điện áp và điều chỉnh phân áp cho phù hợp với lưới, bảo đảm chất lượng điện áp tại các trạm bơm, nhất là các trạm bơm đầu mối. Qua kiểm tra, vận hành, các trạm bơm không có hiện tượng quả tải” ông Thắng cho biết thêm.

Đến thời điểm này, toàn bộ 10 TBA cấp điện cho các trạm bơm nước đều đã được kiểm tra, lập biên bản đồng thời phân rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc bảo đảm điện bơm nước vụ Đông Xuân 2017 – 2018.

Trong suốt thời gian diễn ra các đợt xả nước từ các hồ thủy điện, Công ty cũng sẽ bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, tuần canh hành lang tuyến đường dây cấp điện cho các TBA cung cấp điện cho các trạm bơm, sẵn sàng huy động đủ, lực lượng, phương tiện khắc phục xử lý khi xảy ra sự cố.

Qua công tác kiểm tra cho thấy, ngành điện đã sẵn sàng trong việc bảo đảm cấp điện phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2017 – 2018.

Nguồn dangcongsan.vn

Viết bình luận mới