Các địa phương vượt khó khăn, chinh phục thử thách năm 2021

24/01/2021 17:56

Năm 2020 được xem là năm thành công nhất của Việt Nam về tinh thần và ý chí vươn lên. Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương, dịch bệnh được kiểm soát, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm an sinh xã hội. Điều này cũng ghi nhận nỗ lực rất lớn của các địa phương với nhiều cách làm sáng tạo để đạt mục tiêu kép trong phòng, chống dịch COVID-9 và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Dù đối mặt với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu, lũ lụt, tác động của đại dịch COVID-19, nhưng nhiều địa phương đã đạt và vượt chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2020, trong đó có thu ngân sách địa phương.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh và thiên tai, những ngành trọng điểm như du lịch và nông nghiệp gặp nhiều bất lợi. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đã quyết liệt, đồng lòng trong chỉ đạo, điều hành, kịp thời khống chế, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và duy trì phát triển kinh tế. Thu ngân sách Nhà nước năm 2020 của Thừa Thiên- Huế  ước đạt 8.455 tỷ đồng, vượt 11,2% so với dự toán, tăng 0,7% so với năm trước. Trong đó, thu nội địa là 7.967 tỷ đồng, vượt 12,45% so với dự toán; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 430 tỷ đồng, bằng 87,4% dự toán.

Chú thích ảnh

Đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng tặng quà cho đoàn du khách đầu tiên trở lại du lịch thành phố sau dịch COVID-19 ngày 4/10/2020. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN.

Đà Nẵng cũng là địa phương chịu tác động “kép” của dịch COVID-19 và ảnh hưởng của lũ lụt, mưa bão. Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết: “Đến nay, cùng với cả nước, Đà Nẵng đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng. Cùng với đó, đến ngày 30/11, thành phố đã thu hút được hơn 16 ngàn tỷ đồng đối với dự án đầu tư trong nước ngoài khu công nghiệp, gấp 1,9 lần về vốn so với cùng kỳ 2019 và thu hút được hơn 2 ngàn tỷ đồng đối với các dự án trong nước trong các khu công nghiệp, Khu công nghệ cao, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ”.

TP Hà Nội là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua, xứng đáng là trái tim của cả nước. “Thành phố đã kiểm soát, đẩy lùi được dịch bệnh trong cả 3 đợt; có giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, nhiều hoạt động kết nối với các địa phương cung cầu hàng hóa, tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 3,98%, quy mô nền kinh tế trên 44 tỷ USD, thu ngân sách ước thực hiện khoảng 280 nghìn tỷ đồng, tăng 3,9% so với năm 2019… đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng chung của cả nước”, Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh vẫn giữ vững là “đầu tàu” trong phát triển kinh tế của cả nước, năm 2020, kinh tế của thành phố tăng trưởng 1,39% so với cùng kỳ. Trong đó, cả 3 khu vực dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp đều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2019. Năm qua, thành phố có 40 ngàn doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 1 triệu tỷ đồng; thu hút được 4 tỷ USD đầu tư từ nước ngoài.

“Thành phố chủ động xây dựng chuỗi liên kết phát triển du lịch giữa thành phố với 40 tỉnh, thành trên khắp các miền của cả nước, qua đó đà giảm lượng khách du lịch đến thành phố đã được hạn chế, đạt hơn 1 triệu khách quốc tế và hơn 15 triệu khách nội địa đến thành phố. Hoạt động thu ngân sách có nhiều nỗ lực, thu ước đạt 352 ngàn tỷ đồng, đạt 86,74% dự toán là một kết quả đáng ghi nhận, qua đó góp phần đóng góp khoảng 25% thu ngân sách quốc gia”, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, Hà Nội sẽ quyết tâm cùng Chính phủ và nhân dân cả nước thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội trong năm 2021. Theo đó, năm 2021, thành phố Hà Nội thực hiện năm chủ đề: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và xây dựng 23 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế, xã hội, trong đó, phấn đấu GRDP tăng khoảng 7,5%. Ngay từ đầu tháng 1/2021, thành phố Hà Nội sẽ ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố xác định chủ đề năm 2021 là: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, với mục tiêu tổng quát là tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra, đó là tập trung kiểm soát tốt lây nhiễm COVID-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực; huy động hiệu quả mọi nguồn lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh. 

Còn Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh khẳng định, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo xử lý các “điểm nghẽn” trong thủ tục đầu tư, xây dựng cơ bản, công tác giải tỏa, đền bù, bàn giao mặt bằng triển khai dự án, nhất là các công trình trọng điểm.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới