Bến Tre: Bưởi da xanh chiếm 20% diện tích cây ăn trái

06/04/2018 09:04

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre, hiện toàn tỉnh này trồng hơn 7.200 ha bưởi da xanh, chiếm 20% diện tích cây ăn trái của toàn tỉnh. Trong đó diện tích đã và đang cho trái là 4.800 ha, năng suất 11,4 tấn/ha, sản lượng 57 nghìn tấn/năm.

Vườn bưởi da xanh chuẩn bị cho trái ở Bến Tre (Ảnh: K.V)

Cây bưởi da xanh được trồng tập trung ở các địa phương như: huyện Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, Chợ Lách và TP.Bến Tre. Được biết, tỉnh Bến Tre có 27.500 ha đất trồng cây ăn trái, với nhiều chủng nổi tiếng ở Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có bưởi da xanh được đưa vào nhóm cây ăn quả chất lượng cao, có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Bưởi da xanh đang trở thành loại cây ăn trái đặc sản, có lợi thế trong phát triển kinh tế vườn của tỉnh Bến Tre.

Hiệu quả kinh tế từ cây bưởi da xanh mang lại vượt trội so với các loại cây trồng khác, bình quân cho thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng/ha/năm. Ngoài ra, người trồng bưởi da xanh còn chủ động, nắm vững áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và liên kết với doanh nghiệp tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Tại Bến Tre, hiện nay việc triển khai thực hiện mô hình liên kết 4 nhà, sản xuất theo chuỗi giá trị đối với bưởi da xanh bước đầu đã có nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp đã cùng với người nông dân tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

Ông Đàm Văn Hưng, chủ cơ sở Hương Miền Tây, ở xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre cho biết, hiện nay cơ sở đã liên kết tiêu thụ với 27 tổ hợp tác, hợp tác xã trồng bưởi da xanh, với hơn 1.000 ha. Trong thời gian tới, cơ sở tiếp tục mở rộng diện tích liên kết với các hộ nông dân. Bên cạnh đó, cơ sở sẽ đưa đội ngũ cán bộ kỹ thuật đến trực tiếp nhà vườn hỗ trợ nông dân kỹ thuật sản xuất cho ra sản phẩm theo yêu cầu của thị trường. Từ đó, nâng cao giá trị cây bưởi da xanh mang lại cho người nông dân.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm bưởi da xanh Bến Tre. Theo đó, khu đất thịt pha sét trên cù lao tại các huyện Châu Thành, Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách và TP.Bến Tre là vùng trồng của chỉ dẫn địa lý này. Việc được công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý mở ra cơ hội lớn cho bưởi da xanh Bến Tre, mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như nâng cao thu nhập cho người trồng bưởi trên địa bàn tỉnh.

Nhận thấy tiềm năng phát triển to lớn của cây bưởi da xanh, những năm qua ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã đẩy mạnh xây dựng vùng nguyên liệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý, hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác và hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP phục vụ thị trường xuất khẩu.

Thời gian tới, các ngành chức năng ở Bến Tre tiếp tục hỗ trợ người dân ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến để nâng cao chất lượng trái bưởi, theo hướng an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Cùng với đó, mở rộng diện tích áp dụng quy trình sản xuất thực hành nông nghiệp tốt. Vì đây là điều cốt lõi để nâng cao chất lượng sản phẩm và khẳng định vị thế của sản phẩm không chỉ phục vụ thị trường xuất khẩu mà cả thị trường trong nước./..

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới