Bắc Giang kết thúc vụ vải thiều 2018 với nhiều kỷ lục

17/07/2018 10:12

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, vụ vải thiều 2018 của tỉnh đã kết thúc với sản lượng đạt 215.800 tấn, tổng giá trị ước đạt 5.755 tỷ đồng, tăng 124.300 tấn và 448 tỷ đồng so với sản lượng và giá trị của vụ vải thiều năm 2017.

Sơ chế, bảo quản vải thiều xuất khẩu tại huyện Lục Ngạn. Ảnh: Báo Bắc Giang

Cụ thể, sản lượng vải tiêu thụ trong nước đạt 118.700 tấn (chiếm 55% tổng sản lượng tiêu thụ). Thị trường trong nước bao gồm các tỉnh lân cận phía Bắc cùng các thành phố lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam thông qua các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và một số siêu thị (Coop.Mart, Big C, Happro...).

Bên cạnh đó, lượng vải thiều tươi xuất khẩu đạt 97.100 tấn (chiếm 45% tổng sản lượng), giá trị xuất khẩu ước đạt 170,5 triệu USD. Trong đó, vải thiều xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là 86.200 tấn; vải thiều xuất khẩu sang thị trường khác đạt 1.200 tấn; vải thiều qua chế biến (vải khô, vải bóc cùi, long vải...) xuất khẩu được 3.300 tấn (tương đương khoảng 9.700 tấn vải tươi). Cũng trong mùa vụ này, quả vải Bắc Giang đã vươn tới thị trường của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong số này có những thị trường lớn và “khó tính” như Trung Quốc, EU, Nga, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Australia...

Uy tín của vải thiều Bắc Giang còn được củng cố qua việc dán tem truy xuất nguồn gốc. Ở vùng vải chủ lực là huyện Lục Ngạn, vụ vải năm nay, huyện đã hỗ trợ 8 doanh nghiệp và HTX dán tem truy xuất nguồn gốc. Nhờ đó, vải thiều Lục Ngạn dễ dàng giành được niềm tin của người tiêu dùng….

Sở Công Thương Bắc Giang đánh giá đây là vụ vải thiều được mùa lớn và đạt sản lượng cao nhất từ trước đến nay.

Kết quả nói trên đạt được là nhờ tỉnh Bắc Giang tập trung chỉ đạo ngay từ đầu vụ, đặc biệt là sự chú ý khuyến khích các hộ trồng vải ứng dụng quy trình sản xuất an toàn (VietGAP, GlobalGAP) để có năng suất, chất lượng cao.

Công tác xúc tiến thương mại cũng được tiến hành một cách chủ động, có nhiều điểm mới. Đó là hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tổ chức tại Bằng Tường (Trung Quốc) đã thu hút nhiều hiệp hội hoa quả, hội doanh nghiệp nước bạn tham gia.

Năm 2018 cũng là năm lần đầu tiên Bắc Giang tổ chức diễn đàn kinh tế về sản xuất và tiêu thụ vải thiều gắn với các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh. Diễn đàn thu hút nhiều doanh nghiệp và các tập đoàn thương mại lớn cả trong nước và quốc tế.

Để thêm nguồn vốn cho vụ vải, lãnh đạo NHNN chi nhánh Bắc Giang chủ động chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn bố trí hơn 840 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi, thủ tục giải ngân nhanh gọn để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, góp phần cho thành công của vải thiều Bắc Giang là sự góp sức của khoảng 600 lượt phóng viên từ nhiều cơ quan báo chí về địa bàn tìm hiểu và thông tin việc tiêu thụ vải thiều, đồng thời thông tin nhanh chóng để bác bỏ thông tin thất thiệt liên quan đến giá vải thiều.

Để tăng thêm giá trị của vải thiều, giảm áp lực và thiệt thòi cho người trồng vải, trong mùa vải tiếp theo, tỉnh Bắc Giang sẽ chú ý giải quyết việc phát triển thương hiệu, mẫu mã bao bì sản phẩm gắn với tem truy xuất nguồn gốc nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường; đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ, mở rộng thị trường, nhất là thị trường trong nước; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX sản xuất, tiêu thụ vải thiều tiếp cận thị trường, đối tác mới./.

 

Nguồn: baochinhphu.vn

Viết bình luận mới