Bà Rịa-Vũng Tàu: Giá hồ tiêu xuống thấp kỷ lục

16/01/2018 09:00

Theo những hộ trồng hồ tiêu ở Bà Rịa-Vũng Tàu, những ngày gần đây, giá hồ tiêu trên thị trường tiếp tục giảm, hiện chỉ còn 65.000 - 66.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất trong 10 năm qua.

Chăm sóc hồ tiêu ở Bà Rịa- Vũng Tàu

Hồ tiêu không chỉ rớt giá mà năng suất cũng giảm từ 30% đến 40%. Nguyên nhân được cho là do năm nay thời tiết bất thường, mưa nhiều, khiến độ ẩm tăng cao, hồ tiêu bị nhiễm bệnh và chết hàng loạt. Ông Nguyễn Văn Vang, một người trồng hồ tiêu ở xã Láng Lớn, huyện Châu Đức cho biết, hiện gia đình ông trồng trên 2 ha hồ tiêu, trung bình mỗi năm thu hoạch khoảng 6 tấn. Suốt từ đầu năm 2017 đến nay, giá hồ tiêu liên tục xuống, dù đã giữ lại khoảng 3 tấn để chờ giá lên, nhưng càng chờ giá lại càng xuống, hiện chỉ còn 66.000 đồng/kg, chính vì vậy gia đình ông Vang bị lỗ nặng.

Những năm trước đây, người trồng hồ tiêu ở Bà Rịa- Vũng Tàu lãi nhiều vì thời tiết thuận lợi, giá tiêu ở mức cao, khoảng 180.000 đồng đến 200.000 đồng/kg. Trong khi đó, một số loại cây trồng khác cho thu nhập thấp, khiến nhiều hộ đổ xô sang trồng hồ tiêu và tình trạng này làm cho diện tích trồng hồ tiêu tăng lên nhanh chóng, phá vỡ quy hoạch phát triển ngành hồ tiêu của tỉnh này, đồng thời tăng nguy cơ rủi ro về mất cân đối cung cầu.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, đến năm 2020, quy hoạch diện tích hồ tiêu toàn tỉnh này là 7.000 ha, sản lượng tiêu khoảng 16.800 tấn, trong đó xuất khẩu 16.200 tấn, còn lại tiêu thụ nội địa. Nhưng hiện nay, diện tích trồng tiêu của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã lên tới hơn 13.000 ha, gần gấp đôi so với quy hoạch. Đây được xem là nguyên nhân chính khiến giá hồ tiêu giảm sâu do cung vượt cầu.

Trước thực trạng trên, Hội Hồ tiêu tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khuyến cáo, cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân canh tác theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu của các nước, trong đó cần hạn chế dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã phối hợp với Hội Hồ tiêu tỉnh này và các doanh nghiệp triển khai dự án “Phát triển hồ tiêu bền vững” trên địa bàn 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc, với tổng diện tích gần 1.300 ha.

Tham gia dự án, các hộ trồng tiêu được tiếp cận các mô hình canh tác tiêu sạch phù hợp theo yêu cầu, tiêu chuẩn của khách hàng châu Âu và Nhật Bản; được hỗ trợ một số trang thiết bị, vật tư thiết yếu trong quá trình trồng tiêu; nâng cao năng lực quản lý vườn trồng, quản lý chi phí đầu tư và kiến thức kỹ thuật thông qua các lớp tập huấn phương thức sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững, cách thức quản lý dịch hại tổng hợp, sơ chế và bảo quản hạt tiêu… Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng mối liên kết “trách nhiệm” giữa các nông hộ sản xuất - nhà thu mua  - nhà khoa học - nhà quản lý; xây dựng mô hình sản xuất hồ tiêu “mẫu” cho nghiên cứu, giảng dạy và học tập. Khi đáp ứng được các tiêu chí quy định, người trồng tiêu sẽ được cấp các chứng nhận đạt chuẩn quốc tế như GlobalGAP, Rainforest Alliance (RA)…Cùng với đó, ngành nông nghiệp các địa phương cũng đang rà soát, thống kê lại diện tích hồ tiêu trên toàn huyện, từ đó có phương án quy hoạch, tổ chức lại phương thức trồng tiêu của người dân tại địa phương, hướng đến nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới