Nhiều hoạt động thiết thực, hấp dẫn tại Chương trình “Đại đoàn kết - cội nguồn dân tộc”

02/11/2020 11:47

Từ ngày 1- 31/11/2020 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây – Hà Nội) diễn ra các hoạt động tháng 11 với chủ đề “Đại đoàn kết - cội nguồn dân tộc” với các hoạt động thiết thực, bổ ích, ý nghĩa, đề cao vai trò trách nhiệm với cộng đồng.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hàng ngày, cuối tuần nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc anh em, tạo điểm đến, thu hút khách du lịch, từng bước hoàn thiện các sản phẩm du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, góp phần phong phú các hoạt động Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2020.

Tham dự hoạt động tháng 11 có hơn 100 đồng bào của 16 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Nùng,  Thái, Mường, Khơ Mú, Ơ Đu, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, RagLai, Ê Đê, Khmer) của 12 địa phương trong nước. Với chủ đề “Đại đoàn kết - Cội nguồn dân tộc” sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Hoa của đá” của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc và đồng bào các dân tộc, vào ngày 14,15/11/2020.

 Hoạt động theo cụm làng dân tộc nhằm tôn vinh sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống gắn bó, sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng, diễn ra vào các ngày từ 01-30/11/2020, điểm nhấn vào các ngày 01; 07,08; 14,15; 21,22; 28,29/11/2020, tại cụm Thung lũng hoa Tam giác mạch.

Tại cụm làng gần Thung lũng hoa Tam giác mạch với không gian văn hóa của các dân tộc Tày, Nùng (Thái Nguyên), Mông (Hà Giang), Dao (Ba Vì, Hà Nội) - điểm nhấn là trung tâm Thung lũng hoa Tam giác mạch. Đồng bào nơi đây có những nét văn hóa dân tôc dân vũ đặc trưng như đàn Tính hát Then của các dân tộc Tày, Nùng; múa khèn của dân tộc Mông và có một không gian thuận lợi để tái hiện, tổ chức các hoạt động dân ca dân vũ, trò chơi dân gian có sự tương tác của du khách như kéo co, ném còn, đi cà kheo, bập bênh...

 Với thế mạnh của làng dân tộc Thái và có sự tương trợ lẫn nhau của nhóm đồng báo Khơ Mú những món ăn ẩm thực của hai làng dân tộc đều mang những nét đặc trưng vùng miền. Những món ăn được chế biến công phu, độc đáo, ẩm thực truyền thống của các dân tộc được xem là cách truyền tải hữu hiệu nhất nét văn hóa dân tộc. Các món ăn được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên, đặc sắc: Món xôi màu, thịt lợn hấp, gà nướng, thịt trâu hun khói, măng chua.... Đồng bào các làng dân tộc Thái, Khơ Mú cùng nhau chăm sóc cánh đồng hoa, cùng nhau gắn kết tổ chức các hoạt động.

Đồng bào các dân tộc anh em giao lưu văn nghệ tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thế Dương.

Chương trình hoạt động Tây Nguyên diễn ra từ 1-30/11/2020, điểm nhấn các ngày 1; 7,8; 14,15; 21,22; 28,29/11/2020, tại không gian các làng dân tộc Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Raglai, Ê Đê. Nội dung có trình diễn sắc màu văn hóa của cộng đồng các dân tộc tại Làng bằng các nhạc cụ truyền thống, dân ca dân vũ, truyền dạy về nhạc cụ dân tộc truyền thống, các hoạt động trò chơi dân gian kết nối du khách và cộng đồng các dân tộc tăng cường tinh thần giao lưu, học hỏi, đoàn kết nhau cùng phát triển. Các hoạt động khác với  sự kết hợp của những chủ thể văn hóa vùng đất Tây Nguyên mang đến du khách những cảm nhận sinh động về đất và người Tây Nguyên.

Hoạt động của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng hưởng ứng Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2020, tổ chức vào các ngày (1; 2, 3; 9,10; 16,17; 23, 24. Tại các làng dân tộc Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, RagLai, Ê Đê, Khmer. Có dân ca dân vũ, trò chơi dân gian gắn kết giữa các nhóm đồng bào và du khách nhằm giới thiệu quảng bá nét văn hóa dân tộc địa phương cũng như tạo nên khối đoàn kết cùng phát triển. Mỗi một làng đồng bào là một không gian riêng thu hút du khách bằng những loại cây hoa đặc trưng và những thế mạnh vốn có của từng làng. Giới thiệu về nghề thủ công truyền thống và những sản phẩm mang tính ứng dụng và sinh hoạt giúp du khách hiểu, trải nghiệm quy trình của các nghệ nhân được thao tác một trong những công đoạn của quy trình ấy và mua những sản phẩm bà con tự làm.

Điểm nhấn của các dân tộc với trò chơi dân gian truyền thống như: Ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đi cầu kiều, đánh yến, tó má lẹ..., biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng: đàn Chapi, đàn đá, hát những ca khúc về Tây Nguyên…

Chương trình du lịch Homestay để du khách trải nghiệm tại nhà Mường, Tày, Thái tại không gian Khu các làng dân tộc. Trưng bày giới thiệu ảnh “Sắc hồng cao nguyên” từ ngày 05-30/11/2020, tại thung lũng hoa Tam giác mạch, Khu các làng dân tộc I.

Giới thiệu khoảng 30 - 40 bức ảnh về cao nguyên núi đá Hà Giang, những hình ảnh về hoa Tam giác mạch trên cao nguyên núi đá gắn liền với cuộc sống và đồng bào dân tộc Hà Giang và những hình ảnh ghi lại màu hoa, sắc hoa, các hoạt động gắn với Thung lũng hoa Tam giác mạch, cánh đồng hoa Tam giác mạch tại “Ngôi nhà chung”.

Trong khuôn khổ sự kiện Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” diễn ra từ ngày 16 - 23/11/2020 (thực hiện theo các kế hoạch chi tiết của Ban Tổ chức), các hoạt động chính gồm: Chương trình khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2020; biểu dương 90 điển hình tiêu biểu trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phát động thực hiện. Triển lãm ảnh với các chủ đề “90 năm một chặng đường vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” và “Sắc màu di sản văn hóa tại “Ngôi nhà chung”.

Trình diễn không gian Đờn ca tài tử - Di sản Văn hóa phi vật thể của Việt Nam và giới thiệu ẩm thực dân gian Nam Bộ; tọa đàm “Phát huy vai trò của người tiêu biểu trong khối xây dựng khối đại đoàn kết và bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.; giao lưu văn hóa quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nghề truyền thống của một số tỉnh, thành phố; hoạt động thể thao, thể thao quần chúng, thi đấu võ thuật cổ truyền và trình diễn xe mô tô của Câu lạc bộ mô tô Học viện Cảnh sát nhân dân; hoạt động của cộng đồng các dân tộc (Sắc màu văn hóa dân tộc Chăm và tái hiện lễ hội Katê - Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm, tỉnh Ninh Thuận; hoạt động của các cộng đồng thường xuyên; Ngày hội văn hóa các dân tộc các vùng miền Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và các hoạt động trải nghiệm của du khách.

Bên cạnh đó là các hoạt động hoạt động hàng ngày, cuối tuần của 16 cộng đồng dân tộc, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

 
N Dương
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới