Dinh dưỡng ngày càng quan trọng với sức khỏe người cao tuổi

05/08/2020 14:32

Dinh dưỡng tốt là điều cần thiết ở mọi lứa tuổi, nhưng việc ăn đúng cách ngày càng trở nên quan trọng cùng với tuổi tác tăng dần. Ở người cao tuổi, chức năng tiêu hóa không còn tốt nữa, răng cũng yếu hơn, sức nhai không tốt, nên họ cần ăn những bữa ăn mềm hơn hay sử dụng các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng để có thể hấp thụ hàm lượng protein và calo tốt hơn. Nước ta hiện có khoảng 10 triệu người cao tuổi cần được chăm sóc chu đáo trong mỗi bữa ăn.

Càng ăn tốt càng giảm nguy cơ mắc bệnh

Một trong những lý do chính khiến dinh dưỡng ngày càng trở nên quan trọng khi bạn già đi, theo Thư viện Y khoa Quốc gia, đó là chế độ ăn uống tốt khi tuổi cao giúp giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương, huyết áp cao, bệnh tim và một số bệnh ung thư. Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng với đa dạng thực phẩm như carbohydrate, chất béo, protein, vitamin, khoáng chất và nước.

Nhưng một số thay đổi có thể xảy ra theo tuổi tác có thể khiến bạn khó ăn, khó uống hơn. Bao gồm:

- Cuộc sống gia đình: chẳng hạn như đột nhiên sống một mình hoặc gặp khó khăn khi đi lại.

- Tình trạng sức khỏe kém dần đi có thể khiến khó nấu ăn hơn hoặc tự ăn.

- Sử dụng thuốc có thể thay đổi mùi vị thức ăn, làm khô miệng hoặc đánh mất cảm giác ngon miệng.

- Vấn đề nhai hoặc nuốt thức ăn của bạn.

Càng ăn tốt càng giảm nguy cơ mắc bệnh (ảnh minh họa)

Một thách thức khác của lão hóa là cơ thể giảm khả năng nhận biết các giác quan quan trọng như đói và khát. Điều này có thể khiến bạn dễ bị mất nước và giảm cân không chủ ý. Ngoài ra, 20% người cao tuổi thường gặp tình trạng suy giảm dịch vị trong dạ dày như axit dạ dày, ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin B12, canxi, sắt và magiê.

Một thực tế khác, người trưởng thành trung bình mất 3 - 8% khối lượng cơ bắp mỗi 10 năm từ sau tuổi 30. Đây là một trong những nguyên nhân chính của sự suy yếu, gãy xương và sức khỏe kém ở người cao tuổi.

Việc ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau và bổ sung có thể giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người cao tuổi.

Không chỉ vậy, để giữ sức khỏe khi có tuổi, người cao tuổi nên tăng cường thêm trái cây và rau quả (chọn các loại khác nhau với màu sắc tươi sáng) trong các bữa ăn hàng ngày. Đừng bỏ qua một chế độ dinh dưỡng với bột yến mạch, hải sản, thịt, trứng…

Uống đủ nước giúp cơ thể không bị mất nước. Bên cạnh việc mất cảm giác khát khi có tuổi, một số loại thuốc đẩy lùi các bệnh mạn tính cũng có thể khiến cho việc bổ sung nhiều nước từ nước lọc, sữa, nước ép trái cây… càng trở nên quan trọng hơn.

Hãy vận động cơ thể đều đặn. Nếu người cao tuổi đã bắt đầu mất cảm giác ngon miệng, tập thể dục có thể giúp người cao tuổi cảm thấy đói.

Nguồn suckhoedoisong.vn

Viết bình luận mới