Bồi bổ sức khỏe bằng món canh trứng cà chua

12/09/2019 13:42

Trứng và cà chua là hai nguyên liệu dễ kiếm dù ở nông thôn hay thành thị và quan trọng hơn, món canh này có những tác dụng rất tốt đối với sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của canh trứng cà chua

Trứng gà có 12,5% protid, 11,6% chất béo, các vitamin A, D1, D2, E, B và nhiều chất khoáng vi lượng. Lòng đỏ trứng, ngoài giá trị dinh dưỡng còn có tác dụng như chất đề kháng chống lại bệnh tật. Lòng trắng có tác dụng chống lão hóa, tăng cường lực và độ dẻo dai của cơ bắp.

Trứng gà có tác dụng: bảo vệ gan và phục hồi nhu mô gan khi bị tổn thương, khi gan bị viêm và nhiễm mỡ, nhờ chất phosphalide có rất nhiều trong lòng đỏ. Lòng đỏ trứng giúp tái sinh tế bào gan, tăng albumin cho huyết tương, tăng khả năng miễn dịch. Ăn trứng gà làm chậm quá trình ôxy hóa, giúp da dẻ hồng hào, tươi trẻ, tăng tuổi thọ.

Chất lecithin trong lòng trắng có tác dụng kích thích tăng nhu động của ruột non, làm giảm cholesterol và mỡ không bám vào thành mạch, chống xơ vữa động mạch. Các vitamin nhóm B, nhất là B2 có trong trứng gà giúp phân giải độc tố và thải trừ các chất gây ung thư. Lòng đỏ trứng gà giúp tăng cường trí nhớ và tái phục hồi trí nhớ.

 

boi-bo-suc-khoe-bang-mon-canh-trung-ca-chua-1

 

 

Cà chua vừa có giá trị dinh dưỡng cao, vừa có tác dụng chống lão hóa và phòng chống ung thư. Quả cà chua chín có màu đỏ tươi tạo màu đẹp và sự ngon miệng cho các món ăn. Màu đỏ này còn chứng tỏ hàm lượng vitamin A thiên nhiên trong cà chua cao, trung bình trong 100g cà chua chín còn tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hằng ngày về vitamin A cho cơ thể, cung cấp các vitamin B6, C, B1, B2, PP... Các chất khoáng vi lượng có trong cà chua như canxi, sắt, kali, phospho, magnesium, lưu huỳnh, nikel, cobal, iôt, các axit hữu cơ dưới dạng muối citrat và có thể có cả đồng, molibden.

Chính nhờ các thành phần dinh dưỡng này, cà chua được coi là một thức ăn giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư của cà chua nhờ chất sắc tố lycopen trong cà chua sẽ phối hợp với bêta - caroten là những chất chống ôxy hóa mạnh, vừa ngăn chặn tế bào ung thư, vừa chống sự hình thành các cục máu đông trong thành mạch.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy, người ăn nhiều rau quả chứa vitamin A thiên nhiên có nguy cơ vỡ mạch máu não thấp hơn hẳn người ít ăn những thực phẩm này.  Đó là nhờ vitamin A giúp ngăn ngừa sự tích luỹ cholesterol trên thành mạch nên tránh được xơ vữa mạch máu.

Lưu ý: Tuyệt đối không dùng cà chua còn xanh để chế biến thức ăn. Vì cà chua còn xanh có chứa một loại ancaloid độc có tên là solanin rất dễ gây ngộ độc. Chất độc này không còn nữa nếu cà chua đã chín cây. Vì vậy, tốt nhất là ăn cà chua chín cây.
 
Nguồn: suckhoedoisong.vn
Viết bình luận mới