3 cách kiểm soát cơn đau lạc nội mạc tử cung

11-10-2017
Không có phương pháp chữa trị chứng lạc nội mạc tử cung, nhưng có những lựa chọn điều trị và thay đổi lối sống có thể làm dịu các triệu chứng để không ảnh hưởng chất lượng cuộc sống hằng ngày.
  /// Shutterstock


    Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra triệu chứng đau chính ở vùng chậu trong suốt những năm sinh sản. Nhiều người bị tình trạng này vẫn chưa được chẩn đoán. Không có phương pháp chữa trị chứng lạc nội mạc tử cung, nhưng có những lựa chọn điều trị và thay đổi lối sống có thể làm dịu các triệu chứng để không ảnh hưởng chất lượng cuộc sống hằng ngày.

    Dưới đây là những phương pháp điều trị hàng đầu trong chữa bệnh nội mạc tử cung được các bác sĩ khuyên nên áp dụng, theo Medical News Today.
Chế độ ăn uống
    Ăn các thực phẩm phù hợp có thể giúp người bệnh giảm triệu chứng nội mạc tử cung. Vai trò của chế độ ăn uống trong điều trị nội mạc tử cung đã được nghiên cứu trong những năm gần đây do ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với một số quá trình liên quan đến bệnh, như viêm, chuyển hóa prostaglandin và hoạt động của estrogen.
Tăng khẩu phần rau và trái cây
    Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn ít trái cây và rau quả, nhiều thịt đỏ và sự phát triển của chứng lạc nội mạc tử cung. Cần tăng lượng trái cây, rau quả và giảm tiêu thụ thịt đỏ để giảm nguy cơ mắc chứng nội mạc tử cung.
    Các chuyên gia cho rằng hàm lượng chất béo cao trong thịt đỏ "khuyến khích" sản xuất các chất hóa học có tên là prostaglandin trong cơ thể, dẫn đến sự sản sinh ra nhiều estrogen hơn, gây ra sự phát triển mô màng trong mô thừa.
    Vì vậy, tăng lượng trái cây và rau trong chế độ ăn uống của bạn và giảm ăn thịt đỏ có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn.
Tăng lượng a xít béo omega-3
    Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng loại chất béo trong chế độ ăn uống tạo ra sự khác biệt trong nguy cơ mắc chứng nội mạc tử cung.
    Một nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn uống nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc chứng nội mạc tử cung lên 48% khi so sánh với những người ăn ít nhất.
    Ăn các thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, hạt lanh, và quả óc chó, có thể hữu ích cho chứng nội mạc tử cung.
Tập thể dục
    Thông thường, những người không thích tập thể dục sẽ gặp nhiều vấn đề sức khỏe. Và theo thời gian, hoạt động thể dục thường xuyên có thể làm giảm đau và khó chịu.
    Tập thể dục cường độ cao có thể giúp làm giảm các triệu chứng của chứng lạc nội mạc tử cung, nhờ: khuyến khích tuần hoàn máu đến các cơ quan, duy trì chất dinh dưỡng và lưu lượng ô xy cho tất cả các cơ quan, giảm sản xuất estrogen, giảm căng thẳng, giải phóng endorphin trong não, là những chất làm giảm đau và cảm thấy tốt.
    Phụ nữ thường xuyên tập thể dục ít có khả năng phát triển chứng lạc nội mạc tử cung. Hơn nữa, những người tham gia vào các hoạt động thể chất thường xuyên cường độ cao có ít hơn 75% nguy cơ phát triển nội mạc tử cung hơn những phụ nữ không tham gia hoạt động thể chất nặng thường xuyên.
    Hoạt động thể chất cường độ cao, chẳng hạn như chạy, bơi lội và đi xe đạp, có thể có lợi cho việc giảm các triệu chứng lạc nội mạc tử cung.
Kiểm soát căng thẳng
    Lạc nội mạc tử cung có thể góp phần làm cho mức độ căng thẳng tăng vọt do tác động đau đớn của triệu chứng.
    Các kỹ thuật thư giãn có thể giúp làm giảm chứng đau liên quan đến lạc nội mạc tử cung, bao gồm: yoga, thư giãn với trà, hoặc kỹ thuật thở sâu...
 
Nguồn thanhnien.com.vn