Việt Nam có nhiều chính sách phát triển đội ngũ nhà khoa học nữ

19/10/2018 14:45

Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APNN) lần thứ 8 với chủ đề “Nữ khoa học vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số” đã khai mạc sáng 18/10, tại Hà Nội.

Tập thể các nhà khoa học đoạt giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 với 'Cụm công trình nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng về khoa học và công nghệ nano.' (Ảnh minh họa: Phương Hoa/TTXVN)


Hội nghị do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tham dự Hội nghị có khoảng 200 đại biểu gồm các nhà nữ khoa học trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đại diện Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và một số bộ, ban, ngành của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua đã kiên trì mục tiêu phát triển bền vững, xác định khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, đồng thời có các chính sách thúc đẩy bình đẳng giới, phát triển đội ngũ nhà khoa học nữ.

Đội ngũ nữ khoa học, trí thức đã từng bước trưởng thành. Tỷ lệ nữ thạc sỹ năm 2014 là 43%, nữ tiến sỹ và tiến sỹ khoa học là 21%; tỷ lệ nữ giáo sư, phó giáo sư giai đoạn 2012-2016 là 24,6%.

Nhiều phụ nữ có công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc, làm cơ sở hoạch định chính sách và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, vẫn còn những khó khăn, thách thức, nhất là những khoảng trống về giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học. Số lượng phụ nữ tham gia các lĩnh vực này còn ít, đòi hỏi sự cam kết, nỗ lực hơn nữa của toàn xã hội.

"Với chương trình nghị sự thiết thực, những thảo luận trong Hội nghị lần này sẽ khơi gợi những ý tưởng mới, nguồn cảm hứng mới để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ," Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết.

Hội nghị sẽ tổ chức các phiên toàn thể và 3 phiên Hội thảo chuyên đề song song. Tại các phiên toàn thể, các đại biểu sẽ được nghe báo cáo hoạt động của các thành viên của Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thảo luận các hoạt động chung của Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nghe chia sẻ của một số diễn giả, khách mời ngoài khu vực.

Ba hội thảo chuyên đề sẽ tập trung thảo luận về các nội dung: giới và bình đẳng giới trong khoa học công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư; dinh dưỡng và an toàn thực phẩm; quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là những vấn đề đang thu hút sự quan tâm của khu vực, quốc tế và nằm trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Các đại biểu Hội nghị sẽ thông qua Tuyên bố Hà Nội nhằm thể hiện tầm nhìn, quyết tâm mạnh mẽ của các thành viên Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong việc thúc đẩy sự tham gia, đóng góp của phụ nữ trong khoa học và công nghệ.

Bên lề hội nghị, Triển lãm “Phụ nữ trong Khoa học và Sáng tạo” sẽ giới thiệu một số sản phẩm khoa học công nghệ và sáng tạo của phụ nữ Việt Nam. Hội nghị sẽ kéo dài đến ngày 20/10.

Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương được thành lập năm 2011 trực thuộc Mạng lưới quốc tế các nhà khoa học và kỹ thuật nữ (INWES). Cho đến nay, đã có 13 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia mạng lưới.

Thành viên Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Việt Nam là Hội Nữ trí thức Việt Nam, tổ chức thành viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tham gia từ năm 2013.

Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức thường niên nhằm tạo điều kiện cho các thành viên Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực và vai trò của các nhà khoa học nữ trong phát triển kinh tế-xã hội.

Hội nghị năm nay cũng là cơ hội để phụ nữ Việt Nam mở rộng hợp tác, đóng góp cho những hoạt động chung của Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương và quá trình hội nhập quốc tế của đất nước, đồng thời giới thiệu, quảng bá đất nước, con người, văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới