Truyền thông New Zealand: Thời điểm thịnh vượng của Việt Nam

20/01/2021 09:09

Ngày 18/1, trang asiamediacentre.org.nz (New Zealand) đăng bài viết của giảng viên cấp cao Murat Ungor thuộc trường Đại học Otago, phân tích trường hợp Việt Nam gần đây nổi lên là nước châu Á mới nhất có vị thế ngày càng vững chắc trong khu vực và tiềm năng tăng trưởng kinh tế cao trong tương lai.

Chú thích ảnh
Công ty TNHH Công Nghiệp Nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina) xuất 3 thiết bị khử mặn khổng lồ có tổng trọng lượng hơn 2.000 tấn sang Vương quốc Bahrain. Ảnh: TTXVN
 

Bài viết nhận định Việt Nam đã đến thời điểm chín muồi, theo đó dẫn chứng các số liệu thống kê khả quan. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), tương tự năm 2018, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Việt Nam trong năm 2019 tăng 7% - một trong những tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực. Có ý kiến cho rằng nếu có thể duy trì mức tăng trưởng kinh tế 7% trong thập kỷ tới, Việt Nam sẽ đi theo quỹ đạo giống như “những con hổ châu Á” trước đây. Với việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, thương mại quốc tế của Việt Nam cũng ngày càng tự do hóa. WB hiện coi Việt Nam là một trong những nước mới nổi năng động nhất ở khu vực Đông Á.

Theo bài viết, Việt Nam phản ứng nhanh chóng và hiệu quả với đại dịch COVID-19 và những thành công chống dịch COVID-19 đã được ghi nhận. Chìa khóa thành công của Việt Nam là xét nghiệm, truy dấu tiếp xúc và tuyên truyền, mang các thông điệp khoa học và rõ ràng đến với người dân. Nhờ đó, Việt Nam nằm trong số ít nước có mức tăng trưởng kinh tế tích cực trong năm 2020. Theo báo cáo cập nhật Triển vọng kinh tế thế giới tháng 10 của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế toàn cầu năm 2020 dự kiến giảm 4,4% vì đại dịch COVID-19, nhưng kinh tế Việt Nam nói riêng sẽ tăng trưởng 1,6%.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới