Thủ tướng: 'Nguy cơ Covid-19 bùng phát vẫn ở mức cao'

17/04/2021 15:05

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, bùng phát vẫn ở mức cao, từ nguồn nhập cảnh trái phép, nhất là tuyến biên giới Tây Nam.

Ngày 16/4, tại Nghị quyết phiên họp triển khai công việc của Chính phủ sau khi được kiện toàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu nhận định trên và yêu cầu các lực lượng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ xuất nhập cảnh để ngăn chặn, xử lý người nhập cảnh trái phép, nhất là ở các tỉnh biên giới.

Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị chống dịch theo phương châm "phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình", sẵn sàng ứng phó mọi tình huống. Các cá nhân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Cơ sở y tế, giáo dục, giao thông, thương mại, nhà máy, xí nghiệp, công sở... cập nhật biện pháp phòng chống dịch lên hệ thống bản đồ an toàn; cơ sở vi phạm sẽ bị dừng hoạt động.

Bộ trưởng Y tế và Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm về việc phòng chống dịch ở các địa phương.

Do nguồn cung vaccine đang khan hiếm trên toàn cầu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế xây dựng cơ chế, chính sách, hướng dẫn để doanh nghiệp đủ điều kiện có thể nhập, tiêm vaccine dịch vụ. Bộ cũng tổ chức tiêm vaccine đã được nhập về một cách khẩn trương, an toàn, "dứt khoát không để tình trạng vaccine không được tiêm kịp thời, phải hủy bỏ".

Bộ Y tế được giao khẩn trương hoàn chỉnh phương án và nghiên cứu triển khai cơ chế hộ chiếu vaccine với từng nhóm người, từng nước; có phương án tạo điều kiện nhất để hoàn thành thử nghiệm và sản xuất vaccine trong nước.

Một lối qua lại với Campuchia ở huyện Bến Cầu (Tây Ninh) đã bị đóng, được lực lượng biên phòng canh giữ, tháng 3/2020. Ảnh: Hữu Khoa
Một lối qua lại với Campuchia ở huyện Bến Cầu (Tây Ninh) được lực lượng biên phòng canh giữ, tháng 3/2020. Ảnh: Hữu Khoa
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ chỉ giải quyết công việc thuộc thẩm quyền, không quyết định thay việc đã phân cấp, ủy quyền hoặc thuộc thẩm quyền đơn vị cấp dưới. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phải tham dự đầy đủ phiên họp Chính phủ; dự họp Thường trực Chính phủ khi được mời đích danh. Nếu bộ trưởng cử thứ trưởng đi thay thì phải được sự đồng ý của Thủ tướng.

Hôm nay, tại hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống Covid-19 với 63 địa phương, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo nguy cơ Covid-19 bùng phát trở lại tại Việt Nam là rất lớn. Ông yêu cầu kiểm soát chặt đường biên và người nhập cảnh, do dịch ở nước ngoài vẫn đang diễn biến phức tạp trong khi Việt Nam vẫn thường xuyên tổ chức các chuyến bay giải cứu.

Đánh giá khu vực "nóng" nhất là biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ, Bộ trưởng đề nghị các địa phương, đặc biệt là lực lượng biên phòng "giữ thật chặt" khu vực biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, đảm bảo cách ly. Đây là những chìa khóa quan trọng trong kiểm soát dịch giai đoạn tới.

"Nếu chúng ta lơ là, buông lỏng để xảy ra ca bệnh nhập cảnh, đặc biệt nhiễm biến chủng Anh, Nam Phi, sau đó lây nhiễm vào cộng đồng thì việc kiểm soát dịch trong thời gian tới sẽ rất khó khăn", Bộ trưởng Long nhấn mạnh.

Nguồn: vnexpress.net

Viết bình luận mới