Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Vientiane tăng cường hợp tác

23/01/2018 08:58

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Lào từ ngày 22-26/1 theo lời mời của đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Đô trưởng thủ đô Vientiane, chiều 22/1 tại thủ đô Vientiane, đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, làm trưởng đoàn đã có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu thủ đô Vientiane do đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune làm Trưởng đoàn.

Quang cảnh cuộc hội đàm

 

Tham dự buổi hội đàm còn có đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Vientiane. 

Phóng viên TTXVN tại Vientiane cho biết tại cuộc hội đàm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, với phương châm xem việc hỗ trợ và hợp tác hiệu quả với thủ đô Vientiane như “mệnh lệnh từ trái tim” và thành quả phát triển của thủ đô Vientiane chính là nguồn động viên to lớn đối với chính mình, Thành phố Hồ Chí Minh đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để đưa các quan hệ hợp tác với Vientiane ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp thiết thực vào sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam. 

Trong phát biểu của mình, đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai thành phố trong thời gian vừa qua; bày tỏ lòng biết ơn và lời cảm ơn chân thành đến Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như Thành ủy, Ủy ban nhân dân và người dân Thành phố Hồ Chí Minh đã luôn dành cho thủ đô Vientiane sự giúp đỡ quý báu trong thời gian vừa qua, khẳng định điều này đã góp phần quan trọng vào việc gìn giữ và xây dựng thủ đô Vientiane ngày càng phát triển. 

Nhân dịp này, hai bên thông báo cho nhau tình hình phát triển của mỗi thành phố, đồng thời điểm lại tình hình hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Vientiane trong năm 2017. 

Hai bên vui mừng nhận thấy những kết quả nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai thành phố trong thời gian qua, trong đó có việc ký kết Biên bản hợp tác bổ sung giai đoạn 2017-2020 giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Vientiane, tạo khuôn khổ phù hợp cho sự phát triển quan hệ giữa hai địa phương trong giai đoạn sắp tới. 

Trong thời gian qua, thực hiện thỏa thuận giữa hai thành phố, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 5 sinh viên của thủ đô Vientiane sang học Trung cấp quản lý du lịch tại Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn; tích cực triển khai Dự án cải tạo đàn bò thịt cho thủ đô Vientiane... 

 

Đoàn Việt Nam tại buổi hội đàm.


Hai bên khẳng định, việc Quận 5 của Thành phố Hồ Chí Minh và quận Sikhottabong của thủ đô Vientiane ký kết Bản Ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai quận ngay sau buổi hội đàm hôm nay là bước tiến mới, tích cực, chủ động trong quan hệ giữa hai thành phố, phù hợp với tinh thần của quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào, đồng thời tạo ra tác động lan tỏa đến quan hệ cấp quận song phương trong tương lai. 

Về định hướng hợp tác trong tương lai, hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy Dự án cải tạo đàn bò thịt của thủ đô Vientiane, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp, hỗ trợ Vientiane tổ chức Năm Du lịch Lào 2018 và một số sự kiện khác trong khuôn khổ Hội nghị Thị trưởng các thành phố du lịch, Liên hoan Đại sứ du lịch các nước hạ nguồn sông Mekong do thủ đô Vientiane đăng cai tổ chức... 

Kết thúc cuộc hội đàm, lãnh đạo hai thành phố đã chứng kiến lễ ký Bản Ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa quận 5 của Thành phố Hồ Chí Minh và quận Sikhottabong của thủ đô Vientiane. 

Chiều cùng ngày, đoàn đã đến thăm và nói chuyện thân mật với các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Lào./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới