Thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Cửu Long

18/10/2019 06:36

Ngày 17/10, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường họp Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chú thích ảnh
Khu vực Mũi Cà Mau nhìn từ trên cao. Ảnh: Thế Anh/TTXVN

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết: Hiện nay, lưu vực sông Cửu Long chưa có quy hoạch về tài nguyên nước, trong khi đó, để triển khai Nghị quyết 120/NQ-CP cần sớm có quy hoạch về tài nguyên nước trên lưu vực sông Cửu Long. Do vậy, việc tổ chức đồng thời xây dựng Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Cửu Long với các quy hoạch có liên quan là rất cần thiết.

Trên quan điểm, nguyên tắc lập Quy hoạch cần phù hợp với quy hoạch tổng thể vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất và có xem xét, liên kết với các quy hoạch chuyên ngành, sử dụng nước theo hướng quản lý tổng hợp và phát triển bền vững tài nguyên nước; xem xét tổng thể các tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các biến động tự nhiên, tác động của phát triển thượng lưu và phát triển kinh tế - xã hội tại lưu vực sông Cửu Long. Đồng thời, bảo đảm phân bổ công bằng và hợp lý nguồn nước giữa các vùng, nhóm đối tượng sử dụng nước, các tỉnh; cơ bản giải quyết được tình trạng mâu thuẫn trong phân bổ, chia sẻ, khai thác, sử dụng nước giữa các đối tượng sử dụng nước; bảo đảm nguồn nước cho các ưu tiên phát triển mang tính chiến lược, ổn định an sinh xã hội...

Sau khi nghe báo cáo từ nhóm tác giả, nhiều đại biểu trong ngành đều cho rằng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có mật độ sông ngòi cao; hiện trạng vận tải thủy mạnh mẽ, có nhu cầu và tiềm năng lớn phát triển vận tải thủy trong thời gian tới. Do đó, nếu triển khai thực hiện, đề nghị Đề cương nhiệm vụ Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần bổ sung: Cập nhật các Quy hoạch chuyên ngành lĩnh vực đường thủy nội địa; Quy hoạch các đập thủy điện trên dòng sông Mê Kông; nghiên cứu, thu thập các số liệu cụ thể về giao thông thủy trên các tuyến luồng thuộc Đồng bằng sông Cửu Long (chuẩn tắc luồng tàu, kích cỡ tàu thuyền hành thủy; lượng hàng, số lượng hành khách thông qua...).

Đồng thời, cập nhật số liệu các công trình hàng hải, đường thủy (kè chỉnh trị, hệ thống cảng bến, kè bờ, đập thủy điện...) được đầu tư xây dựng trên những năm gần đây, đánh giá hoạt động khai thác vận tải và an toàn giao thông hàng hải, đường thủy trên các tuyến vận tải trong khu vực làm cơ sở thực hiện lập Quy hoạch.

Đánh giá cao nỗ lực của nhóm tác giả, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho rằng: Đề cương báo cáo thuyết minh đã chuẩn bị kỹ lưỡng theo quy định, đã tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa theo ý kiến đóng góp của các cơ quan, ban, ngành, các chuyên gia và địa phương. Đề cương cũng đạt yêu cầu về bố cục, nội dung của một báo cáo thuyết minh nhiệm vụ và đề cương cho việc lập Quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Cửu Long. Tuy vậy, nhóm tác giả cần rà soát, chỉnh sửa để thống nhất các nội dung, tài liệu sử dụng trong báo cáo thuyết minh và đề cương Dự án, cần hoàn thiện các hạng mục chưa hoàn tất trong báo cáo thuyết minh.

Tiếp thu, giải trình và sửa chữa nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường Tống Ngọc Thanh đề nghị nhóm thực hiện Dự án tiếp thu các ý kiến của các đại biểu và hoàn thiện Đề cương, báo cáo lãnh đạo Bộ để Dự án sớm được thực hiện.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới