Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong chính trị

14/11/2018 13:55

(ĐCSVN) – Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cần hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ nữ; xây dựng mạng lưới, câu lạc bộ dành cho nữ lãnh đạo, quản lý, để các chị em có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.

Ngày 13/11, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (20 Thụy Khuê, Hà Nội), Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV nhằm trao đổi, thảo luận về phương hướng, giải pháp tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong chính trị tại Việt Nam. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự.

Cùng dự có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước cùng hơn 130 nữ đại biểu Quốc hội.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các nữ đại biểu Quốc hội - Ảnh: Minh Châu

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam cho biết, từ nhiệm kỳ khóa XII Nhóm nữ Nghị sỹ Việt Nam nay là Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam đã được thành lập. Đây là diễn đàn để các nữ đại biểu Quốc hội giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động trong Quốc hội, nhất là đối với những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới.

Trong nhiệm kỳ khóa XIII, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam đã cùng Hội LHPN Việt Nam và các bộ, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, hiệu quả nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, như tổ chức các hội thảo khu vực chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi các giải pháp, đưa ra các đề xuất nhằm tăng tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, tăng  tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân; tổ chức tập huấn cho nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội…. Sự phối hợp hiệu quả này đã góp phần tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV và nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Dẫn Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định trách nhiệm: “Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, cán bộ, đảng viên nữ cần chủ động, tích cực tham mưu, giới thiệu, tạo nguồn cán bộ nữ và giới thiệu quần chúng là phụ nữ ưu tú cho Ðảng", Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII xác định mục tiêu đến năm 2030 phải có cơ cấu nữ trong Ban thường vụ cấp ủy và tổ chức đảng các cấp. Tỉ lệ nữ cấp ủy viên các cấp đạt từ 20-25%; tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đạt trên 35% và tới đây, năm 2019 là năm chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, để thực hiện trách nhiệm được Đảng và nhân dân giao phó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu về công tác cán bộ nữ, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội đề nghị Hội LHPN Việt Nam và các nữ đại biểu Quốc hội tích cực, chủ động phát hiện cán bộ nữ ưu tú để giới thiệu cho các cấp ủy đảng, chính quyền; chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, bồi dưỡng cán bộ nữ trẻ, nhất là những cán bộ nữ dự kiến thay thế vị trí của mình; thể hiện quan điểm, tiếng nói của mình trong nghị trường Quốc hội cũng như trong quá trình giám sát các chính sách liên quan đến bình đẳng giới.


Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: Minh Châu

Hội LHPN Việt Nam cần tiếp tục phát huy kết quả phối hợp trong thời gian qua, chủ động, tích cực hơn nữa trong phối hợp với Nhóm nữ đại biểu Quốc hội, các cơ quan liên quan để tham mưu, đề xuất chính sách cho cán bộ nữ; đề xuất các giải pháp hữu hiệu để đảm bảo cơ cấu cán bộ nữ; phát hiện, giới thiệu nguồn cán bộ nữ đủ tiêu chuẩn cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội; hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ nữ; xây dựng mạng lưới, câu lạc bộ dành cho nữ lãnh đạo, quản lý, để các chị em có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; chủ động giám sát và tham gia giám sát, kiểm tra, đánh giá các chính sách liên quan đến công tác cán bộ nữ; tích cực tuyên truyền, giáo dục bình đẳng giới.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, nhiệm kỳ này, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đều tăng so với nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV là 26,67% - một tỷ lệ khá cao so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, lần đầu tiên có Chủ tịch Quốc hội và 3 ủy viên Bộ Chính trị là nữ. 100%  các chị có trình độ đại học trở lên, trong đó gần 60% có trình độ trên đại học.

50% các cơ quan bộ, ngành trung ương có nữ lãnh đạo chủ chốt; ở địa phương, có 06 đồng chí Bí thư, 13 Phó Bí thư, 08 Chủ tịch, 30 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, 19 Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh là nữ; 10 Trưởng đoàn, 16 Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội là nữ.

Thay mặt Hội LHPN Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, đặc biệt là lãnh đạo các ban, ngành đã luôn chỉ đạo, quan tâm đến sự bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ, sự phát triển của tổ chức Hội LHPN Việt Nam.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam mong muốn thời gian tới, phụ nữ Việt Nam nói chung và nữ đại biểu Quốc hội nói riêng nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa của Đảng, Nhà nước để phụ nữ phát huy hết tiềm năng, sức sáng tạo đóng góp có hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa cho  Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - Ảnh: Minh Châu

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, thời gian qua, Hội LHPN Việt Nam đã tích cực, chủ động, có nhiều điểm mới, sáng tạo trong tham mưu công tác cán bộ nữ, đặc biệt là trong phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội tham mưu đề xuất chính sách cho cán bộ nữ; tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới bằng nhiều hình thức đa dạng, đặc biệt với nội dung về nâng cao năng lực chính trị cho phụ nữ, một vấn đề đang được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm.

Trước thực trạng còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập đối với phụ nữ, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị các nữ đại biểu Quốc hội quan tâm hơn tới vấn đề giới, lồng ghép giới và sự tiến bộ của phụ nữ trong quá trình xây dựng luật, giám sát việc thực hiện luật pháp chính sách, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em; giữ mối liên hệ chặt chẽ với Hội để có các hoạt động phối hợp hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực bình đẳng giới và sự tiến bộ, phát triển của phụ nữ; quan tâm kèm cặp, hướng dẫn, giới thiệu cán bộ nữ, nguồn cán bộ nữ trẻ, có tiềm năng để tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong quản lý, lãnh đạo./.

Nguồn: dangcongsan.vn

 
Viết bình luận mới