Australia không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 sau gần 5 tháng

02/11/2020 10:24

Australia bước vào ngày đầu tiên của tháng 11 với "tin vui" lần đầu tiên không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng nào sau gần 5 tháng.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Melbourne, Victoria, Australia, ngày 19/10/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Bộ trưởng Y tế Australia Minister Greg Hunt, bang Victoria, điểm nóng COVID-19 chiếm hơn 90% ca tử vong do virus SARS-CoV-2 ở Australia, thông báo không phát hiện ca nhiễm mới và tử vong nào trong ngày thứ hai liên tiếp. Như vậy, đây là lần lần đầu tiên kể từ ngày 9/5, quốc gia châu Đại Dương này không có ca mắc mới trong cộng đồng.

Kể từ khi dịch bùng phát tới nay, Australia ghi nhận khoảng 27.500 ca mắc COVID-19, ít hơn nhiều so với đa số các những quốc gia phát triển khác. Kết quả này có được nhờ Chính phủ Australia đã nhanh chóng đóng cửa biên giới, áp đặt giãn cách xã hội, tiến hành xét nghiệm rộng rãi và truy vết. Bang Victoria cũng vừa chấm dứt lệnh phong tỏa kéo dài 111 ngày đêm, một trong những lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất và kéo dài nhất thế giới để phòng chống dịch.  

* Tại Canada, Phó Thủ tướng nước này Chrystia Freeland vừa thông báo trên Twitter, cho biết sau khi nhận được thông báo từ COVID Alert (ứng dụng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19), bà đã đi xét nghiệm và đang tự cách ly trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, COVID Alert đã có mặt tại Canada từ cuối tháng 7/2020, là một ứng dụng miễn phí trên điện thoại thông minh để cảnh báo người sử dụng khi họ từng ở gần một người có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 (với điều kiện là người mắc COVID-19 cũng cài ứng dụng và tự nguyện thông báo về việc bị nhiễm).

Tính đến nay, ứng dụng COVID Alert đã có khoảng 4,9 triệu lượt tải. Alberta và British Columbia là hai tỉnh cuối cùng trên toàn quốc chưa kích hoạt ứng dụng này. Các quan chức của British Columbia muốn COVID Alert cung cấp thêm thông tin về tình trạng nhiễm bệnh, trong khi Alberta muốn có ứng dụng của riêng tỉnh này.

Có một điểm đáng chú ý là ứng dụng COVID Alert không thu thập dữ liệu cá nhân người dùng. Ủy viên về quyền riêng tư của Canada Daniel Therrien đã lên tiếng ủng hộ ứng dụng COVID Alert.  

Người đứng đầu Cơ quan Y tế công cộng Canada, bà Theresa Tam ngày 31/10 đã kêu gọi người dân cùng thực hiện “nỗ lực chung”, tuân thủ những hướng dẫn về y tế công cộng, như thực hiện giãn cách, rửa tay, đeo khẩu trang và sử dụng ứng dụng COVID Alert để ngăn chặn đà tăng của dịch bệnh COVID-19 và giảm bớt gánh nặng cho những lao động làm việc trong lĩnh vực thiết yếu.

Theo thống kê trên trang web của Chính phủ Canada, nước này hiện có 234.511 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 10.136 trường hợp tử vong.

Nguồn: baotintuc.vn