Sẽ xử lý người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra tham nhũng

13/07/2020 07:04

Tỉnh Cà Mau sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

Nhằm góp phần ngăn chặn có hiệu quả các vụ án liên quan đến tham nhũng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu thủ trưởng, người đứng đầu các sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông, báo chí và cán bộ, đảng viên, viên chức trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng. 

Chú thích ảnh
Hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Cà Mau. Ảnh tư liệu: camau.gov.vn
 

Cơ quan chức năng tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, sinh động; đẩy mạnh học tập, quán triệt đầy đủ nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về ‘‘Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’’.

Các cấp, ngành thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong hoạt động về tài chính - ngân sách, tổ chức cán bộ, quy hoạch, xây dựng, chính sách xã hội, đất đai, tài sản thu nhập, kết luận thanh tra..., kịp thời thông tin cho báo chí những vụ việc dư luận xã hội quan tâm; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt để góp phần ngăn chặn các vụ việc tiêu cực và tham nhũng.

Cùng đó, tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp tham nhũng; trong đó chú trọng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ việc, vụ án tham nhũng gây bức xúc dư luận. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 13/2/2020 về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 gắn với thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; tăng cường chỉ đạo các cấp, ngành phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế đã qua trong quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng. Từ đó, các cấp, ngành đã nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng phù hợp điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; xem đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội.

Theo ông Huỳnh Quốc Hoàng, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau, 6 tháng đầu năm 2020, cơ quan chức năng tỉnh chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào liên quan đến vụ án tham nhũng. Tuy nhiên, khả năng tham nhũng sẽ vẫn diễn ra tiềm ẩn trong việc sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân trong một số lĩnh vực như: Quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng ngân sách...

Nhờ công tác kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được quan tâm thực hiện thường xuyên nên đã ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực và tham nhũng xảy ra. Trong quá trình tự kiểm tra, không có cơ quan, đơn vị nào tự phát hiện vi phạm trong thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng.

Sáu tháng qua, Thanh tra tỉnh Cà Mau tiến hành thanh tra, kiểm tra 36 cuộc (kỳ trước chuyển sang 17 cuộc). Trong số 16/36 cuộc đã kết thúc thanh tra, kiểm tra, 11 cuộc đã có kết luận. Thanh Tra tỉnh đã phát hiện số tiền sai phạm hơn 820 triệu đồng; qua đó kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi và chấn chỉnh, xử lý nhiều sai phạm theo quy định của pháp luật. Tuy vậy, các vi phạm kể trên không thuộc hành vi tham nhũng.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới