Sàng lọc, phát hiện sớm để kiểm soát dịch COVID-19 tại bệnh viện

06/04/2020 15:05

Ngày 5/4, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị COVID-19 cùng các thành viên trong Đội Cơ động chống dịch của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác khám, sàng lọc, cách ly bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Việt Pháp và Bệnh viện Bưu điện.

Chú thích ảnh
Bệnh nhân được sàng lọc khi đến khám tại Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội. Ảnh: BV

Trao đổi với các bác sỹ, nhân viên y tế Bệnh viện Việt Pháp, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê nhắc lại sự kiện năm 2003 khi dịch SARS xảy ra đối với bệnh viện. Khi đó, chính ông cùng với chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã tuyên bố đóng cửa bệnh viện.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê chia sẻ: Bản thân tôi năm đó đã tới thăm các bệnh nhân mắc SARS. Sau khi thăm các bệnh nhân xong, tôi quay lên phòng họp và tuyên bố đóng cửa bệnh viện. Thực sự lúc đó, chúng ta chưa biết virus gây ra bệnh SARS như thế nào.

Dịch SARS đã khiến 44 điều dưỡng, bác sĩ của Bệnh viện Việt Pháp lây bệnh, 6 người (trong và ngoài nước) đã tử vong. Bệnh viện Việt Pháp phải khử trùng, đóng cửa gần nửa năm.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Văn Bản, Phó Tổng giám đốc Bệnh viện Việt Pháp cho biết, Bệnh viện khi đó thiệt hại 4 triệu USD.

Từ bài học dịch SARS năm 2003, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê đề nghị bệnh viện thực hiện nghiêm và cập nhật những văn bản, hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19.

Trao đổi với các đồng nghiệp Bệnh viện Việt Pháp, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê cho biết, Bộ Y tế hiện chưa giao nhiệm vụ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, nhiệm vụ của bệnh viện là phân luồng, cách ly, giám sát, phát hiện sớm và chuyển bệnh nhân COVID-19.

Để làm được điều này, với sự góp ý của các thành viên Đoàn công tác Bộ Y tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê đề nghị Bệnh viện thực hiện phân luồng ngay từ cổng; biển báo dễ nhận biết từ cổng để người có triệu chứng và người đi từ vùng dịch tễ đến đúng địa điểm. Bên cạnh đó, Phòng khám sàng lọc cách ly cần được thông khí, bố trí chỗ rửa tay; khai thác kỹ yếu tố dịch tễ ngày càng mở rộng như hiện  nay.

Với trường hợp bệnh nhân số 237 có mặt 2 lần tại bệnh viện, Đoàn công tác đề nghị bệnh viện rút kinh nghiệm, bởi vì càng cảnh giác và phòng ngừa tốt, càng bảo vệ bệnh viện khỏi những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Kiểm tra tại bệnh viện Bưu điện, một bệnh viện ngành, Đoàn công tác đã góp ý về khu vực phân luồng, sàng lọc, phát hiện người mắc COVID-19 của bệnh viện.

Hiện bệnh viện Bưu điện có 2 cơ sở ở Định Công gần với khu dân cư và cơ sở ở phố Huế. Khoa thận lọc máy của bệnh viện đang điều trị cho 110 người bệnh thận nhân tạo, trong đó có 30 người bệnh thuê nhà tại xóm thận Bạch Mai - phố Lê Thanh Nghị cùng với 100 bệnh nhân của bệnh viện Bạch Mai. Các bệnh nhân này đều được tổ chức sàng lọc COVID-19.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê cùng các thành viên đề nghị bệnh viện thực hiện nghiêm hướng dẫn tổ chức phân luồng, cách ly người nghi viêm đường hô hấp cấp tại cơ sở y tế theo Công văn số 1385/BCĐQG. Bệnh viện tuân thủ nghiêm việc sử dụng khẩu trang y tế, găng tay và các phương tiện phòng hộ cá nhân. Bên cạnh đó, bệnh viện xây dựng các kế hoạch đáp ứng phòng chống dịch trong giai đoạn mới; bố trí nhân lực để bảo toàn nhân lực y tế bệnh viện đáp ứng chống dịch lâu dài. Bệnh viện phải thực hiện giãn cách người bệnh; giảm mổ phiên, chỉ thực hiện mổ cấp cứu; khai thác dịch tễ cẩn thận và kiểm soát người ra vào bệnh viện…

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới