Rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua biên giới Việt Nam - Lào

15/02/2019 15:10

Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các phương tiện xuất, nhập cảnh đầu năm qua biên giới Việt Nam - Lào.

Chú thích ảnh 

Người dân làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ảnh: baoquangtri.vn

Chỉ tính riêng trong những ngày đầu tháng 2/2019; đặc biệt là, những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi, tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã có trên 6.100 lượt người và trên 940 lượt phương tiện xuất, nhập cảnh qua biên giới Việt Nam - Lào, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân qua lại, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Savannakhet (Lào) triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tránh tình trạng ách tắc hay để người dân phải chờ đợi lâu tại khu vực cửa khẩu.

Đặc biệt, việc phối hợp hiệu quả trong thực hiện mô hình “Một cửa một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo của tỉnh Quảng Trị và Đensavẳn của tỉnh Savannakhet (Lào) đã góp phần mang lại hiệu quả rất lớn. Qua đó, tạo sự thuận lợi, nhanh chóng trong thông thương hàng hóa cũng như thúc đẩy sự hợp tác hoạt động của các cơ quan quản lý hai bên cửa khẩu biên giới. Người dân khi xuất hay nhập cảnh chỉ cần thực hiện tại một bên cửa khẩu của Việt Nam hoặc Lào không cần phải thực hiện hai lần như trước đây nên rút ngắn thời gian rất nhiều.

Với sự cố gắng của các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị, thông qua việc sử dụng các phương tiện máy móc vào kiểm tra, hiện nay trung bình một người chỉ mất chưa đến 1 phút là hoàn tất mọi thủ tục để thông quan qua cửa khẩu, rút ngắn được từ 40 – 50% thời gian chờ đợi, di chuyển, làm thủ tục tại cửa khẩu như trước kia. Dự kiến trong thời gian tới, đặc biệt là sau rằm tháng Giêng, lượng người xuất cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo sang Lào sẽ tăng mạnh nên hiện nay, các lực lượng chức năng đã và đang tập trung chuẩn bị lực lượng, phương tiện và các giải pháp sẵn sàng chu đáo để có thể giải quyết một cách nhanh gọn cho người dân.

Thiếu tá Ngô Quang Thuyên - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cho biết: Để đảm bảo người dân xuất, nhập cảnh thuận lợi trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đã tăng cường bố trí lực lượng đảm bảo giải quyết thủ tục một cách nhanh, gọn, kịp thời. Bên cạnh đó, nhằm đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm có ý định lợi dụng lưu lượng người xuất, nhập cảnh đầu năm đông để vào Việt Nam hay trốn sang Lào, đơn vị cũng đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng của Lào tiến hành triển khai các biện pháp nghiệp vụ an ninh chặt chẽ. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn vùng biên giới.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới