Quan hệ Việt Nam-Indonesia phát triển thực chất

18/04/2018 15:37

(Chinhphu.vn) - Việt Nam và Indonesia nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, trên các kênh, nhất là các chuyến thăm cấp cao, sớm hoàn thành xây dựng Chương trình hành động mới cho giai đoạn 2019-2023.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi. Ảnh: VGP/Hải Minh

 

Sáng 17/4, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đã đồng chủ trì kỳ họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao giữa hai nước.

Phát biểu với báo chí sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia đang trên đà phát triển tích cực, đặc biệt sau chuyến thăm Indonesia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 7/2017.

Phó Thủ tướng cho biết, tại cuộc họp lần này, về chính trị, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, trên các kênh, nhất là các chuyến thăm cấp cao; sớm hoàn thành xây dựng Chương trình hành động mới cho giai đoạn 2019-2023.

Hai nước đều là các đối tác thương mại lớn thứ 4 của nhau trong ASEAN. Quan hệ thương mại tăng trưởng đều đặn ở mức 6,5%/năm trong giai đoạn 2012-2016, đạt 6,5 tỷ USD, trong năm 2017 tăng 16% so với năm 2016.

Hai bên phấn đấu nâng kim ngạch song phương lên 10 tỷ USD; nhất trí sẽ ký các thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan về kinh tế và thương mại; công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn hàng hóa, kiểm nghiệm, kiểm dịch, an toàn thực phẩm; tăng xuất nhập khẩu các mặt hàng bổ trợ cho nhau, đồng thời giải quyết nhanh các vướng mắc nảy sinh ảnh hưởng đến hợp tác thương mại giữa hai nước.

Hai bên cam kết hỗ trợ nhau bảo đảm an ninh lương thực và thúc đẩy hợp tác nông, lâm, ngư nghiệp, trong đó tập trung vào các sản phẩm như gạo, cà phê, cao su, thức ăn chăn nuôi, thủy sản; xem xét mở rộng nhập khẩu các sản phẩm trái cây tươi khác của Việt Nam như thanh long, vải, nhãn, vú sữa, bưởi…

Về an ninh quốc phòng, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác, trao đổi đoàn và triển khai các thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng hai nước, thiết lập cơ chế đối thoại quốc phòng cấp thứ trưởng.

Hai bên nhất trí việc xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả trong việc bảo vệ ngư dân, tàu cá; xử lý vấn đề ngư dân, tàu cá của nước này vi phạm vùng biển của nước kia phù hợp với luật pháp của mỗi nước, trên tinh thần nhân đạo và quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Phó Thủ tướng khẳng định, về phần mình, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường phổ biến thông tin cho ngư dân không vi phạm vùng biển của nước khác.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của Indonesia trong năm Việt Nam làm chủ nhà APEC 2017. Hai bên nhất trí phối hợp duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng trong khu vực, đẩy mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Hai bên cũng đã trao đổi các biện pháp nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, hàng không và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao, pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển năm 1982.

Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết của việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tham gia đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả, có tính chất ràng buộc pháp lý cao.

Trên cơ sở kết quả của kỳ họp, hai bên sẽ tích cực phối hợp triển khai các thỏa thuận nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

 

Ảnh: VGP/Hải Minh

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Indonesia ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2013.

Theo Bộ trưởng Retno Marsudi, các chỉ số kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch… giữa hai nước cho thấy mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia phát triển thực chất.

Thống kê của phía Indonesia cho thấy, năm 2017, kim ngạch song phương đạt 6,8 tỷ USD trong khi đầu tư của Indonesia vào Việt Nam tăng 36%.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia bày tỏ nhất trí với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao  Phạm Bình Minh rằng hai nước sẽ nỗ lực đưa kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD trong những năm tới.

Bộ trưởng Retno Marsuditin tưởng cuộc họp lần này không những củng cố thêm tình hữu nghị cũng như quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia nói riêng, mà còn củng cố quan hệ trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Nguồn: baochinhphu.vn

Viết bình luận mới