Phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em có khe hở môi - vòm miệng

17/04/2018 17:04

(ĐCSVN) - Dự kiến có khoảng 650 trẻ em có dị tật khe hở môi, vòm miệng sẽ được phẫu thuật miễn phí 100% chi phí phẫu thuật, lưu viện và được hỗ trợ một phần chi phí đi lại, ăn uống trong thời gian khám, phẫu thuật, điều trị sau phẫu thuật trong năm 2018.

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Bệnh viện Răng Hàm Mặt (RHM) Trung ương Hà Nội phối hợp với Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam khai mạc Tháng phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em khe hở môi – vòm miệng.

Theo đó, dự kiến trong tháng 4 này có khoảng 80 trẻ em từ các địa phương sẽ được phẫu thuật miễn phí 100% để tạo hình đóng kín khe hở môi và khe hở vòm miệng tại Bệnh viện.

Bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội khám cho trẻ có khe hở môi - vòm miệng
trước khi phẫu thuật. Ảnh: Kha Thoa

Phát biểu khai mạc, Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện RHM Trung ương Hà Nội cho biết, để chuẩn bị tốt cho đợt phẫu thuật bắt đầu từ hôm nay, đã có hàng chục trẻ được đưa tới Bệnh viện, đã được các y bác sỹ thăm khám, làm các xét nghiệm sinh hóa, huyết học, chụp X- quang và chăm sóc điều trị trước mổ. Toàn bộ trẻ sẽ được ở trong các buồng bệnh đủ tiện nghi, được phẫu thuật trong các phòng mổ tiên tiến, hiện đại, đủ phương tiện, với đội ngũ y bác sĩ giỏi. Các cháu sẽ được chăm sóc hậu phẫu với điều kiện tốt nhất, đáp ứng được mong đợi của gia đình là mang lại nụ cười hạnh phúc thực sự cho các cháu.

Trong tháng phẫu thuật nhân đạo, toàn bộ các cháu được điều trị miễn phí 100%, bao gồm cả phẫu thuật, xét nghiệm, chụp X - quang, chăm sóc hậu phẫu và chăm sóc điều trị cho tới khi ra viện. Ngoài ra, mỗi cháu còn được hỗ trợ thêm kinh phí là tiền mặt.

Thầy thuốc ND.GS.TS Trịnh Đình Hải cho biết thêm, trong năm nay, Bệnh viện và Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam có kế hoạch tổ chức 8 đợt phẫu thuật nhân đạo, trong đó có 4 đợt phẫu thuật tại Bệnh viện RHM Trung ương Hà Nội và 4 đợt phẫu thuật tại các địa phương: Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Phú Yên và Nghệ An. Dự kiến sẽ có khoảng 650 trẻ em khuyết tật môi – miệng được phẫu thuật nhân đạo trong năm 2018 bởi kế hoạch hợp tác này.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội và Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam
trao quà cho các bé có khe hở môi - vòm miệng sáng ngày 16/4. Ảnh: Kha Thoa

Thầy thuốc ND. GS.TS Trịnh Đình Hải cho biết: Ước tính, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ sinh ra mắc dị tật khe hở môi và khe hở vòm miệng. Các khuyết tật khe hở môi, vòm miệng sẽ làm biến dạng khuôn mặt của trẻ, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày như trẻ khó khăn khi bú mẹ, hay sặc khi ăn uống, làm chậm phát triển thể chất, rối loạn phát âm. Vì vậy, việc điều trị phẫu thuật kịp thời và đúng kỹ thuật sẽ giúp các cháu phục hồi kỹ năng bú mẹ, nhai- cắn, cải thiện thẩm mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ phát âm...

“Mặc dù phẫu thuật khe hở môi, vòm miệng cho trẻ là hoạt động thường kỳ tại Bệnh viện, nhưng đến thời điểm này, vẫn có rất nhiều gia đình có trẻ sinh ra mắc dị tật trên lại chưa nắm được thông tin, khiến cho cuộc sống của các cháu vô cùng khó khăn”- GS.TS Trịnh Đình Hải chia sẻ.

Do đó, để được tham gia chương trình phẫu thuật miễn phí, các gia đình chỉ cần gọi điện thoại hoặc đến Bộ phận tiếp đón tại Bệnh viện là sẽ được hướng dẫn chi tiết về việc thăm khám, tư vấn và sắp xếp lịch phẫu thuật cho trẻ”./.

Nguồn: dangcongsan.vn

 
Viết bình luận mới