Những quyền lợi về chế độ thất nghiệp mà người lao động được nhận

30/03/2020 17:05

Bạn đọc hỏi: Tôi vừa nhận quyết định nghỉ việc do dịch bệnh. Vậy chế độ mà tôi nhận được khi đi giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là như thế nào?

Chú thích ảnh
Giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Theo quy định của Luật Việc làm, trong thời gian chưa tìm được việc làm mới, người lao động (NLĐ) thất nghiệp sẽ được hưởng các chế độ gồm:

- Trợ cấp thất nghiệp (TCTN) hàng tháng khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hưởng TCTN hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BH thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc (có khống chế mức hưởng tối đa), thời gian hưởng phụ thuộc vào thời gian tham gia BH thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

- Được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí.

- Được hỗ trợ học nghề khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học nhưng không quá 6 tháng.

Đơn vị sử dụng lao động do dịch bệnh mà buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh thì được hỗ trợ kinh phí đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học nhưng không quá 6 tháng.

Đặc biệt, đối với các trường hợp NLĐ bị thất nghiệp đang chờ nhận TCTN phải đi cách ly y tế hoặc bị nhiễm COVID-19 không thể đến nhận tiền TCTN theo thời hạn quy định (chỉ ảnh hưởng đối với những trường hợp không đến nhận tiền nhưng gần quá thời hạn 3 tháng kể từ ngày hết hạn hưởng ghi trên quyết định), hiện BHXH Việt Nam đang đề xuất cơ quan chức năng cho phép lùi thêm thời gian nhận tiền TCTN bằng thời gian cách ly y tế hoặc điều trị do nhiễm COVID-19 để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới