Nguồn sinh khí từ dân được khơi dậy, tạo nên sức mạnh kép của một Đảng bộ

15/02/2020 13:28

Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ phường Cát Dài,quận Lê Chân, TP Hải Phòng, có chủ đề "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân; phấn đấu xây dựng phường trở thành đô thị văn minh, hiện đại trước năm 2025".

Những nơi cấp ủy đoàn kết, thống nhất cao, cùng nguồn sinh khí đủ lớn từ dân được khơi dậy, sẽ tạo nên sự đồng lòng vĩ đại, tạo nên sức mạnh kép của một tổ chức, cơ sở Đảng... Đảng bộ phường Cát Dài đã phát huy được thế mạnh này và vinh dự được Ban Thường vụ Quận ủy Lê Chân chọn để tổ chức Đại hội điểm, thí điểm trực tiếp bầu Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại Đại hội, diễn ra ngày 14/2. 

Chú thích ảnh

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Sự khác biệt trong vận dụng Nghị quyết

Phường Cát Dài có vị trí quan trọng, cửa ngõ kết nối quận Lê Chân với khu vực phía Bắc của thành phố Hải Phòng, với diện tích tự nhiên 33 ha, dân số trên 7.400 nhân khẩu (2.123 hộ). Đảng bộ phường có 24 chi bộ trực thuộc với 582 đảng viên. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Trung ương, của Đảng bộ thành phố, Đảng bộ quận trong bối cảnh chung với nhiều thuận lợi xen lẫn khó khăn, phường Cát Dài đã đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, cùng với niềm tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng bộ và chính quyền phường, quyết tâm cao đưa phường Cát Dài phát triển tương xứng với vị thế và tiềm năng.

Xây dựng Đảng là xây dựng niềm tin của Đảng trong lòng nhân dân - là một trong những yếu tố cốt lõi, quan trọng mang lại thành công cho Cát Dài trong nhiệm kỳ qua. Theo đó, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của quận, các Nghị quyết của Quận ủy, Hội đồng Nhân dân quận đều được Cát Dài triển khai đồng bộ và đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật là kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục, an sinh xã hội, tăng cường quản lý, chỉnh trang đô thị, phát triển đồng bộ, bền vững... Đến hết tháng 7/2019, địa bàn phường Cát Dài không còn hộ nghèo theo chuẩn mới. 

Theo Bí thư Quận ủy Lê Chân Lê Trung Kiên, Cát Dài là đơn vị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện lời dạy "lấy dân làm gốc" của Bác không cần viện dẫn đâu xa, bởi thực tế từ cơ sở đã rất sinh động. Mỗi địa phương, mỗi cán bộ lãnh đạo đều sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn. 

Quận Lê Chân là đơn vị có nhiều phong trào, mô hình hay, trong đó có phong trào phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phong trào xây dựng ngõ phố sạch đẹp, đã được thực hiện hiệu quả nhờ việc vận dụng một cách nhuần nhuyễn tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ quận tới cơ sở, từ cán bộ lãnh đạo, đảng viên đến quần chúng nhân dân. Trong đó, phường Cát Dài đã thực hiện rất thành công các phong trào này. 

Minh chứng rõ nét nhất là phường Cát Dài đã triển khai thực hiện mô hình "Liên kết phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy và cải tạo vệ sinh môi trường tuyến đường sắt Cát Cụt, Cầu Đất", mô hình điểm "Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xây dựng tuyến phố văn minh, kiểu mẫu", huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trong đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và cải tạo vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông tuyến đường sắt; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân khu vực đường sắt đi qua; tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Đến nay, Cát Dài đã tháo dỡ hết các công trình vi phạm, lấn chiếm và đã cải tạo, nâng cấp thành tuyến đường gom dân sinh song song với tuyến đường sắt có chiều dài gần 1.000 m với cảnh quan phong quang, sạch đẹp, tạo nên diện mạo mới cho tuyến đường sắt trên địa bàn quận Lê Chân, nơi từng là nỗi sợ hãi của nhiều người dân khu vực và thành phố mỗi khi đi qua. Việc làm này đã góp phần xóa bỏ các tụ điểm về tệ nạn xã hội, đặc biệt là vấn đề ma túy; góp phần bảo đảm an toàn đường sắt.

Bên cạnh đó, mô hình "Liên kết phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy và cải tạo vệ sinh môi trường tuyến đường sắt Cát Cụt, Cầu Đất", mô hình điểm "Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xây dựng tuyến phố văn minh, kiểu mẫu" do nhân dân và cán bộ phường Cát Dài và Công an quận Lê Chân triển khai thực hiện trong ba năm qua đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình biểu dương, đề nghị các địa phương khác trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm, cách làm của quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng để áp dụng xây dựng các mô hình phù hợp với đặc điểm của địa phương mình, qua đó ngày càng hình thành nhiều mô hình, địa bàn tốt, an toàn...  

Tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới 2020 - 2025

Chú thích ảnh
Đại biểu bỏ phiếu bầu tại đại hội. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ phường Cát Dài có chủ đề "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân; phấn đấu xây dựng phường trở thành đô thị văn minh, hiện đại trước năm 2025". Dự Đại hội có 122 đại biểu ưu tú đại diện cho 582 đảng viên thuộc 24 tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ phường.

Đây là Đại hội được Quận ủy Lê Chân chọn để tổ chức Đại hội điểm và thí điểm trực tiếp bầu Bí thư Đảng ủy phường Cát Dài nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại Đại hội, theo đúng nội dung Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là việc thực hiện thí điểm bầu Bí thư cấp ủy tại Đại hội ở những nơi cấp ủy đoàn kết, thống nhất cao.

Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ phường Cát Dài nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành có lúc, có việc chưa tập trung quyết liệt, thiếu kiểm tra đôn đốc, chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa cao. Một số cấp ủy chi bộ chưa quan tâm đến công tác chính trị giáo dục tư tưởng, chưa sáng tạo trong việc vận dụng các chỉ thị, nghị quyết vào thực tế ở đơn vị. Tinh thần phê bình và tự phê bình của một số bộ phận đảng viên còn hạn chế; công tác thông tin, tuyên truyền, nhân rộng mô hình, biểu dương người tốt, việc tốt trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn hạn chế.

Cùng với đó, nguồn quần chúng ưu tú là đoàn viên thanh niên luôn biến động, không ổn định, ảnh hưởng tới công tác phát triển đảng viên ở tổ dân phố. Hoạt động của Đoàn Thanh niên phường tuy đã có nhiều chuyển biển tích cực nhưng vẫn chưa thu hút được đông đảo thanh niên tham gia. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 chưa đồng bộ, chất lượng chưa phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính...

Phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn và những hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường Cát Dài đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ 2020 - 2025: Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách; tập trung cho công tác văn hóa - xã hội; tăng cường quản lý đô thị; tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. 

Trong đó, Cát Dài phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu thuế và thu ngân sách hàng năm tăng bình quân từ 5% trở lên; huy động đóng góp trong nhân dân xây dựng quỹ xã hội đạt 100% kế hoạch; xây dựng 1 đến 2 tuyến phố văn minh kiểu mẫu cấp quận; duy trì và phát triển hệ thống giáo dục trở thành mũi nhọn trong quận, thành phố; giới thiệu việc làm cho trên 200 lượt người/năm; trên 90% lao động qua đào tạo; duy trì không có hộ nghèo trên địa bàn phường; tỷ lệ nhân dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 98%; xây dựng Đảng bộ phường trong sạch, vững mạnh, hàng năm 100% chi bộ đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh, 98% trở lên đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ...

Chú thích ảnh
Ban Chấp hành ra mắt Đại hội. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Cát Dài, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 13 đồng chí; đồng thời trực tiếp bầu chức danh Bí thư Đảng ủy phường tại Đại hội. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy phường khóa XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 được bầu là Bí thư Đảng ủy phường Cát Dài khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Bí thư Quận ủy Lê Chân Lê Trung Kiên nêu rõ: Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận, phường cần có quyết tâm cao, trí tuệ, nhiệt huyết, tận tụy trong công việc, phải tu dưỡng đạo đức, phẩm chất chính trị, rèn luyện học tập đủ tinh thông nghiệp vụ. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm, đồng thời cũng là vinh dự của một thế hệ đảng viên mới, nối tiếp truyền thống "trung dũng, quyết thắng" của thành phố Cảng qua các thời kỳ.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới