Người cao tuổi ở TP Hồ Chí Minh vui mừng khi được tiêm vaccine COVID-19

25/07/2021 16:00

Cầm giấy xác nhận đã được tiêm vaccine COVID-19 trên tay ra về, cô Phạm Thị Kim Dung (65 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) phấn khởi: "Mừng quá, hôm nay tôi đã được tiêm vaccine rồi. Mới đầu tiêm cũng hơi hồi hộp nhưng giờ thì sức khỏe vẫn tốt và bác sĩ hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà rất tận tình".

Phấn khởi và yên tâm vì được tiêm vaccine

Sau hai ngày triển khai thí điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 trong chiến dịch tiêm vaccine lần thứ 5 (bắt đầu từ ngày 22/7), TP Hồ Chí Minh đã triển khai tiêm vaccine đại trà. Trong đó, người lớn tuổi, người mắc các bệnh mãn tính được ưu tiên tiêm tại bệnh viện. Hầu hết người lớn tuổi đều tỏ ra rất vui mừng vì được thông báo đi tiêm vaccine COVID-19.

Chú thích ảnh
Bà Phan Thị Đông (83 tuổi) được con gái đưa đi tiêm vaccine COVID-19.

Sau 30 phút tiêm vaccine, bà Phan Thị Đông (83 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) được con gái đẩy trên xe lăn đến bàn bác sĩ khám lại sức khỏe sau tiêm và nhận giấy chứng nhận đã tiêm vaccine COVID-19. Con gái của bà Phan Thi Đông cho biết, bà lớn tuổi và sức khỏe yếu nên chị và gia đình rất lo lắng nếu chẳng may bà bị mắc COVID-19. Khi nhận được giấy của phường thông báo bà được ưu tiên tiêm vaccine, gia đình và con cháu rất mừng.

Chú thích ảnh
Người 65 tuổi trở lên là đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 trong chiến dịch tiêm vaccine lần này.

"Buổi sáng nhận được giấy thông báo 3 giờ chiều tiêm vaccine, tôi đã thu xếp công việc đưa bà đi tiêm liền. Cả hai ông bà đều thuộc đối tượng được tiêm vaccine nên tôi rất yên tâm. Do bà lớn tuổi, ngồi xe lăn nên khi đến điểm tiêm được ưu tiên tiêm trước mà không phải chờ đợi", con gái bà Phan Thị Đông chia sẻ.

Chú thích ảnh
Các cụ ông, cụ bà được các bác sĩ khám sức khỏe rất kỹ trước khi vào tiêm.

Cô Phạm Thị Kim Dung (65 tuổi, ngụ Phường 3, quận Gò Vấp) rất phấn khởi cầm giấy chứng nhận đã tiêm vaccine COVID-19 ra về, nói: "Mới đăng ký danh dách được 3 ngày là được tổ dân phố gọi đi tiêm vaccine. Dịch bệnh đang nguy hiểm, đặc biệt những người lớn tuổi như tôi, nên khi được tiêm vaccine tôi rất mừng và yên tâm. Mình già rồi nên làm mấy thông tin bằng máy tính không được, nhưng đến đây thì được các cháu trong Đoàn thanh niên hướng dẫn rất tận tình và động viên nữa".

Chú thích ảnh
Sau khi tiêm xong, sức khỏe ổn định, người được tiêm sẽ được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vaccine COVID-19.

Trong khi đó, vừa khi có thông báo đăng ký tiêm vaccine COVID-19, cô Lê Ngọc Dực đã lập tức đăng ký. Sau gần một tháng đăng ký, cô cũng được tổ dân phố tới phát giấy thông báo ngày, giờ và địa điểm đến tiêm vaccine tại Bệnh viện Quân y 175. 

Ngồi đợi đến lượt tiêm vaccine, cô Lê Ngọc Dực vừa vui cũng vừa lo lắng nói: "Mùa dịch này ở nhà nhưng tôi cũng lo lắng lắm vì sức khỏe mình không giống như người trẻ. Tôi cũng khá lo vì mình lớn tuổi rồi không biết tiêm có bị sao không, nhưng thấy các y, bác sĩ khám cho mọi người rất kỹ nên tôi cũng có phần yên tâm. Được tiêm thế này là mừng lắm rồi. Mong cho người dân được tiêm vaccine thật nhiều để bớt dịch, mọi người trở về cuộc sống bình thường".

Đảm bảo an toàn cho người đến tiêm

Rút kinh nghiệm từ những đợt tiêm vaccine trước, chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lần này tại TP Hồ Chí Minh đã có khởi đầu thuận lợi với những đổi mới trong công tác tổ chức, bố trí điểm tiêm hợp lý trong thời gian giãn cách xã hội, đối tượng tiêm và ứng dụng công nghệ thông tin trong tiêm.

Chú thích ảnh
Người đến tiêm không phải chờ đợi lâu và được hướng dẫn ngồi giãn cách.

Chị Võ Thị Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND Phường 3, quận Gò Vấp cho biết: "Đợt tiêm này do các đối tượng được tiêm là những người yếu thế nên công tác chuẩn bị cũng phải kỹ hơn. Quận đã chọn ra hai điểm tiêm dành cho những người lớn tuổi và mắc bệnh mạn tính ở Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện Hồng Đức. Điểm tiêm tại Bệnh viện Quân y 175 do các bác sĩ của bệnh viện phụ trách tiêm. Sau khi đã thí điểm tiêm cho 20 trường hợp, thấy công tác chuẩn bị đã ổn định nên chiều 22/7, phường bắt đầu tổ chức tiêm đại trà". 

Về công tác đảm bảo an toàn tại khu vực tiêm, chị Võ Thị Xuân Danh cho biết, khi các cụ tới điểm tiêm sẽ được đội tình nguyện hướng dẫn ổn định chỗ ngồi giãn cách. Bên cạnh đó, việc sắp xếp thông báo cho người dân đến điểm tiêm cũng cách nhau 30 phút đến 1 giờ để đảm bảo không tập trung đông người tại điểm tiêm. Công tác tổ chức cũng được sắp theo quy trình một chiều.

Chú thích ảnh
Lực lượng tình nguyện viên kiểm tra thông tin bằng mã QR, sau đó hướng dẫn người dân vào khu vực tiêm.

"Để không mất thời gian điền thông tin, trong tờ thông báo gửi cho người dân đều có sẵn giấy điền thông tin cá nhân và giấy xác đồng ý tiêm hay không tiêm. Khi tới nơi, người dân chỉ cần đưa giấy cho tình nguyện viên xác nhận là được vào tiêm", chị Võ Thị Xuân Danh cho biết thêm 

Trong khi đó, bà Nguyễn Diệp Bích Hạnh, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình (Quận 1) cho biết phường đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng thuộc diện do phường quản lý. Khi nhận được kế hoạch, phường tiến hành triển khai đến các tổ dân phố để thông báo với người dân có tên trong danh sách, đồng thời chủ động mời người dân đến theo các khung giờ khác nhau để đảm bảo giãn cách, tránh tập trung đông người.

Còn tại thành phố Thủ Đức, chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 đợt 5 bắt đầu triển khai từ ngày 23/7. Đợt này, thành phố Thủ Đức tổ chức 36 điểm tiêm cố định tại 34 phường và 2 bệnh viện gồm Bệnh viện Lê Văn Thịnh và Bệnh viện thành phố Thủ Đức. Đối với các điểm tiêm cộng đồng, thành phố Thủ Đức bố trí sẵn sàng 2 - 3 đội cấp cứu lưu động với đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cấp cứu, thuốc cấp cứu theo đúng cơ số quy định để sẵn sàng xử lý tại chỗ, vận chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất nếu có sự cố.

Chú thích ảnh
Những người đến tiêm được nhân viên y tế hướng dẫn tận tình.

Để công tác tổ chức tiêm vaccine đợt 5 được thuận lợi, an toàn, người mắc bệnh (thận mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), người có tình trạng béo phì, người trên 65 tuổi sẽ tiêm ở bệnh viện; các đối tượng còn lại sẽ tiêm ở cộng đồng.

Chú thích ảnh
Tại điểm tiêm của Bệnh viện Quân Y 175 nhiều cụ ông cụ bà sức khỏe yếu, đi lại khó khăn nhưng vẫn rất vui mừng đi tiêm vaccine. 

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine đợt này của TP Hồ Chí Minh được thực hiện trên cơ sở đúc kết các kinh nghiệm từ những đợt tiêm trước, có sự chuẩn bị chu đáo để đảm bảo việc tiêm vaccine được an toàn cho người dân. Hiện TP Hồ Chí Minh đã lập Trung tâm Điều phối tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 để điều phối toàn bộ hoạt động tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn.

Chú thích ảnh
Những người trên 65 tuổi và mắc bệnh mạn tính sẽ được tiêm tại bệnh viện. 

Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, TP Hồ Chí Minh tổ chức 312 điểm tiêm, mỗi điểm tiêm triển khai 2 bàn tiêm, như vậy có tất cả hơn 600 điểm tiêm trên địa bàn. Các điểm tiêm được các quận, huyện bố trí tại các trường học, là những nơi có không gian rộng rãi, thông thoáng, tiện lợi cho người dân, đồng thời đáp ứng các quy định về điểm tiêm vaccine, ứng trực cấp cứu cũng như thực hiện quy trình di chuyển 1 chiều…

Nguồn: baotintuc.vn