Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”

09/12/2018 17:11

Đánh trống khai hội và phát biểu khai mạc, đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng Ban Chỉ đạo Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” nhấn mạnh: Đây là ngày hội của đông đảo người dân các tỉnh biên giới, là dịp để tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại tại khu vực đường biên...

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo đánh trống khai hội.
Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn

Ngày 8/12, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”. Đây là sự kiện đánh dấu 56 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962-2018), kỷ niệm 41 năm hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (1977-2018).

Tham dự lễ khai mạc có đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và các tỉnh Bắc Lào; lãnh đạo Ủy ban nhân dân, các sở, ban, ngành thuộc 24 tỉnh có chung đường biên giới với Lào, Trung Quốc và Campuchia cùng đông đảo người dân trên địa bàn.

Đánh trống khai hội và phát biểu khai mạc, đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng ban Chỉ đạo Ngày hội nhấn mạnh: Với mong muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam đổi mới và phát triển, qua đó củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”. Đây là ngày hội của đông đảo người dân các tỉnh biên giới, là dịp để tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại tại khu vực đường biên, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đồng bào khu vực biên giới về ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý nhằm thực hiện thành công các nhiệm vụ chiến lược do Đại hội thứ XII của Đảng đề ra, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ gìn ổn định để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và thế giới. Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” còn là dịp kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong nước với tỉnh Điện Biên, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
 
Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên cùng khẳng định mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào là một điển hình, mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc trong đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội. Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào trải qua nhiều thử thách, hy sinh gian khổ vì độc lập, tự do, hạnh phúc của hai dân tộc và nhân dân hai nước, đã trở thành quy luật sống còn và sức mạnh kỳ diệu, đưa tới nhiều thắng lợi vĩ đại của Việt Nam và Lào trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng bảo vệ đất nước.

Điểm nhấn mở đầu trong lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Việt Nam - Lào đời đời bền vững” với sự tham gia của đông đảo diễn viên đến từ Đoàn nghệ thuật tỉnh Điện Biên, các đoàn nghệ thuật quần chúng và học sinh, sinh viên Lào đang học tập trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Với 10 tiết mục văn nghệ được trình diễn liền mạch trên nền sân khấu mang âm hưởng sử thi, chương trình nghệ thuật đã khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người của hai đất nước, hai dân tộc; khẳng định và tô điểm thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt, tình cảm son sắt, thủy chung của mà hai dân tộc Việt Nam, Lào đã dành cho nhau trong các chặng đường lịch sử của tiến trình phát triển.

Chương trình Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2018 diễn ra với các nội dung: Triển lãm hơn 150 bức ảnh với chủ đề “Quan hệ đặc biệt Việt - Lào, những chặng đường vinh quang” giới thiệu mối quan hệ gắn bó Việt Nam - Lào qua các mốc thời gian và các thành tựu trong giai đoạn mới; Hội chợ trưng bày giới thiệu quảng bá các sản phẩm kinh tế, văn hóa du lịch với 5 khu riêng biệt, giới thiệu đến du khách các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam, sản vật ẩm thực, đồ lưu niệm và thế mạnh làng nghề truyền thống địa phương; Hội thảo “Xúc tiến, đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Điện Biên” với các chủ đề du lịch đường biên, hội nhập và phát triển; giải pháp đẩy mạnh hoạt động giao thương của các tỉnh biên giới Việt Nam nói chung và Điện Biên nói riêng với các tỉnh biên giới Lào và hành lang kinh tế Đông - Tây.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, Ban tổ chức Ngày hội đã trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Điện Biên” do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động vào ngày 10/10/2018.

Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” diễn ra trong các ngày 8 - 9/12./.

Nguồn: dangcongsan.vn

 
Viết bình luận mới