Nam sinh đạt giải quốc gia và mơ ước tạo ra phần mềm giúp cộng đồng bảo vệ môi trường

19/01/2020 07:08

Giành giải Nhất môn tiếng Anh tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020, nhưng Nguyễn Duy Tuấn, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh, học sinh lớp 12 Anh 1m lại chọn ngành khoa học máy tính để theo học. Duy Tuấn chia sẻ: Đây là động lực để em có thể hiện thực hóa ước mơ đưa công nghệ vào giải quyết các vấn đề về môi trường ở Việt Nam hiện nay.

Chú thích ảnh  
Nguyễn Duy Tuấn, học sinh lớp 12 Anh 1, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Tiếng Anh. 

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ làm nghề kinh doanh, lập nghiệp ở huyện Kỳ Anh nên từ nhỏ Tuấn sống cùng bà nội, cuối tuần mới được đón bố mẹ về thăm. Năng khiếu học tiếng Anh của Tuấn bắt đầu bộc lộ từ khi cậu học mẫu giáo sau một lần em tình cờ tìm thấy phần mềm học tiếng Anh dành cho thiếu nhi trên máy tính của chị gái.

Kiến thức và niềm đam mê với môn ngoại ngữ này tích lũy trong Nguyễn Duy Tuấn theo từng năm tháng. Ở bậc tiểu học hay trung học cơ sở, Tuấn cũng đều thể hiện năng khiếu vượt trội so với các bạn cùng trang lứa về môn học tiếng Anh. Đến khi thi đỗ vào Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh – ngôi trường danh giá nhất của vùng đất học Hà Tĩnh, Duy Tuấn mới thực sự cảm thấy kiến thức về môn học mà mình yêu thích được cải thiện lên mỗi ngày.

Tại Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh, các thầy cô giáo luôn tạo cho học sinh một môi trường mở để các em có thể thoải mái, tự tin thể hiện cá tính của mình. Ở lớp chuyên Anh, hầu như các bạn trong lớp đều giao tiếp với nhau hàng ngày bằng ngôn ngữ tiếng Anh, đây cũng là một cách để nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh.

Chia sẻ về phương pháp học môn tiếng Anh của mình, Tuấn cho biết: Em không học tiếng Anh theo kiểu ghi nhớ về ngữ pháp và từ vựng mà em lên mạng xem, tìm hiểu những gì liên quan đến văn hóa của người Anh như: phim ảnh, video ca nhạc… Bằng cách thả mình vào văn hóa của họ, Tuấn cho rằng, vốn ngôn từ của mình sẽ phong phú hơn và việc học tiếng Anh sẽ linh hoạt, mềm mại hơn. Tuấn gọi đây là phương pháp học tiếng Anh bị động, là cách để em có thể hỗ trợ cho việc học chủ động của mình ở trên lớp.

Ngay từ khi vừa bước vào lớp 10 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh, Nguyễn Duy Tuấn đã được nhà trường lựa chọn vào Đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh năm học 2017 - 2018 và xuất sắc giành giải Ba. Bước sang lớp 11, em tiếp tục dự thi và đạt giải Nhì. Tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh năm học 2019 – 2020, không nằm ngoài dự đoán của thầy cô và các bạn trong trường, Nguyễn Duy Tuấn đã chinh phục giải Nhất với số điểm cao.

Chia sẻ về cậu học trò lớp chuyên Anh, thầy Nguyễn Công Hoàn - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh cho biết: Duy Tuấn là một học sinh ngoan, có ý chí, biết vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống. Em đã tự khẳng định bản thân bằng những bước tiến qua 3 năm tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Đam mê và giỏi tiếng Anh như vậy nhưng khi hỏi về ước mơ và dự định trong tương lai, Nguyễn Duy Tuấn lại có quyết định khá bất ngờ. Không giống những thủ khoa tiếng Anh khác, lựa chọn con đường du học hoặc các nhóm trường như Đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao…, em mong muốn theo học ngành khoa học máy tính tại Trường Đại học VinUni.

Duy Tuấn chia sẻ, em chọn ngành khoa học máy tính để có thể hiện thực hóa được ước mơ của mình là tạo ra một phần mềm có khả năng giúp cộng đồng bảo vệ môi trường. Đứng trước nhiều vấn đề ô nhiễm môi trường đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân cũng như cộng đồng xung quanh và đang có nguy cơ đe dọa đến đất nước, cậu học sinh lớp 12 chuyên Anh rất trăn trở và đặt nhiều tâm huyết vào vấn đề này.

Duy Tuấn mong muốn, trong tương lai gần sẽ đem những công nghệ mà mình học được ở ngành khoa học máy tính tác động tích cực đến việc bảo vệ môi trường. Bởi theo Tuấn, ở nước ta hiện nay, các vấn đề về ô nhiễm, bụi mịn ở những thành phố lớn đang là trăn trở của nhiều người tuy nhiên lại chưa có giải pháp cụ thể và hiệu quả mặc dù trên thế giới đã có những công nghệ để xử lý vấn đề trên. Tuấn mơ ước sẽ tạo ra được một công nghệ phù hợp với thực tiễn của Việt Nam để xử lý những vấn đề về môi trường, đặc biệt là ô nhiễm bụi mịn.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới