Mực nước hồ thủy điện Huội Quảng sắp vượt quá cao trình

13/07/2020 15:07

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã có Công điện ngày 12/7 về việc chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; Ban Chỉ huy Phòng chống các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành tỉnh; Ban quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La; Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; cảnh báo kịp thời, đầy đủ, đến người dân để ứng phó chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Cùng với đó, những đơn vị được yêu cầu cần khẩn trương rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ bị sạt lở, lũ ống, lũ quét; chỉ đạo kiểm tra, rà soát, khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường đặc biệt là các tuyến quốc lộ, đường tỉnh; giám sát việc vận hành các hồ chứa nước trên địa bàn huyện theo quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, đồng thời chủ động xử lý mọi tình huống trong quá trình vận hành.

Chủ các hồ đập thường xuyên theo dõi, cung cấp thông tin đến vận hành hồ chứa nước về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, huyện để chỉ đạo phối hợp vận hành các hồ chứa, có phương án xử lý bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du.

Ngoài ra, cơ quan chức năng thực hiện cảnh báo và tổ chức kiểm soát người qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập; tuyên truyền nhắc nhở, kiên quyết không để nhân dân vớt củi, bắt cá, lội qua suối,... khi đang có mưa, lũ. Các sở, ban, ngành tỉnh, các lực lượng Công an, Quân đội trên địa bàn phối hợp với UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai các phương án phòng chống mưa, lũ, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu…

Đặc biệt, hiện nay mực nước hồ Huội Quảng đạt cao trình 369,99 mét. Dự kiến, mực nước hồ Huội Quảng, huyện Than Uyên (Lai Châu) sẽ đạt và vượt cao trình nước dâng bình thường 370 mét.

Để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát dự kiến sẽ xả nước qua đập tràn thủy điện Huội Quảng khi mực nước hồ Huội Quảng vượt quá cao trình 370 mét và lưu lượng khu giữa về Huội Quảng lớn hơn lưu lượng chạy máy (320 mét khối/s); tổng lưu lượng xả nhỏ hơn lưu lượng về hồ dự kiến xả qua tràn nhỏ hơn 500 mét khối/s. Công ty thủy điện đã có thông báo gửi các huyện để sớm có phương án sẵn sàng đối phó với các bất lợi xảy ra; sớm thông báo cho nhân dân vùng hạ lưu chủ động phòng tránh tai nạn hoặc thiệt hại có thể xảy ra khi xả tràn; nghiêm cấm mọi hoạt động trên vùng lòng hồ Huội Quảng trong phạm vi cách tuyến công trình 1.000 mét.

Theo báo cáo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, mưa lũ từ ngày 11/7 đến chiều 12/7 đã gây thiệt hại nhiều diện tích hoa màu của nhân dân, sạt lở, sụt lún nhiều tuyến đường giao thông. Riêng huyện Tân Uyên có 5 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi, hơn 10 ha lúa, chè bị thiệt hại và có 6 tuyến đường bị sạt lở đất và ngập nước.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới