Lào đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19

05/04/2020 11:07

Vào lúc 0h10 sáng 4/4, chuyên cơ của Vietnam Airlines đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Wattay ở thủ đô Vientiane, mang theo số hàng hóa là thiết bị y tế trị giá hơn 7 tỷ đồng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam tặng Chính phủ và nhân dân Lào trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, trưa 4/4 tại thủ đô Viêng Chăn, trước sự chứng kiến của đông đảo quan chức chính phủ và các bộ ngành liên quan, cùng đại diện nhiều cơ quan báo chí Lào và Việt Nam, thừa ủy quyền của Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, đã bàn giao số thiết bị y tế trị giá hơn 7 tỷ đồng cho Đại diện của Chính phủ Lào. Đây là quà tặng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam giúp Chính phủ và nhân dân Lào đối phó với đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Những thùng hàng là thiết bị y tế viện trợ đầu tiên được dỡ xuống sau khi chuyên cơ của Vietnam Airlines vận chuyển an toàn tới Sân bay quốc tế Wattay vào lúc 0h10 sáng 4/4. 

 Phát biểu tại lễ bàn giao, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, mặc dù tình hình đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đang diễn biến phức tạp, bản thân Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề và đang phải căng sức để đối phó với dịch bệnh này, tuy nhiên, với truyền thống luôn kề vai sát cánh, chia ngọt xẻ bùi cho nhau trong mọi hoàn cảnh, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã, đang và sẽ cố gắng để thực hiện nhiều biện pháp giúp đỡ Chính phủ và nhân dân Lào đối phó với dịch bệnh COVID-19.

Đại sứ cho biết, các dụng cụ và thiết bị y tế Việt Nam hỗ trợ Lào lần này gồm quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn, các bộ kit xét nghiệm và một hệ thống xét nghiệm Realtime PCR kèm thiết bị phụ trợ, tổng trị giá là 100.000 USD và 5 tỷ đồng Việt Nam. Nhân dịp này, Văn phòng Chính phủ Việt Nam cũng gửi tặng Văn phòng Thủ tướng Lào nhiều thùng khẩu trang; Bộ Khoa học-Công nghệ Việt Nam cũng gửi tặng Bộ Khoa học-Công nghệ Lào 500 bộ kit trị giá 250 triệu đồng. Trừ máy PCR, tất cả các dụng cụ và thiết bị còn lại đều do Việt Nam tự sản xuất, bảo đảm tiêu chuẩn và đang được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam.

Chú thích ảnh

 Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng (phải) trao tượng trưng số hàng hóa là thiết bị y tế phòng, chống COVID-19 cho Phó Thủ tướng Lào Somdy Duangdy. 

Đại sứ nhấn mạnh, số lượng vật tư y tế này dù vẫn chưa phải là nhiều so với nhu cầu hiện nay của Lào, nhưng đây là những gì tốt nhất mà Chính phủ Việt Nam có thể thu xếp trong bối cảnh Việt Nam còn đang thiếu trang thiết bị, vật tư y tế để phòng chống dịch bệnh.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ mong muốn, sự giúp đỡ ban đầu này sẽ góp phần động viên, giúp đỡ nhân dân Lào anh em vững vàng vượt qua khó khăn hiện nay, sớm ổn định tình hình và tập trung phát triển đất nước. Đại sứ khẳng định, trong thời gian tới, các bộ ngành và địa phương của Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn Lào bằng nhiều biện pháp cụ thể.

Chú thích ảnh

Phó Thủ tướng Lào Somdy Duangdy phát biểu, cảm ơn sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Việt Nam dành cho Lào trong phòng, chống dịch COVID-19, tại lễ bàn giao số hàng thiết bị y tế. 

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Lào, ông Somdy Duangdy, đã đánh giá cao sự hỗ trợ và giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam lần này; khẳng định đây là sự cổ vũ, động viên tinh thần hết sức lớn lao đối với đội ngũ y, bác sỹ và người dân Lào trong bối cảnh đất nước Lào cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức lớn từ đại dịch này.

Phó Thủ tướng Somdy Duangdy nhấn mạnh, mặc dù cũng đang phải tập trung chung chống dịch COVID-19 và bản thân cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch này, tuy nhiên, việc Chính phủ Việt Nam cử hẳn một chuyến bay đặc biệt chở hàng viện trợ cho Lào đã minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Lào và Việt Nam anh em.

Thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào, Phó Thủ tướng Somdy Duangdy đã chân thành cảm ơn và tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn có sự hỗ trợ, giúp đỡ hết sức quý báu và kịp thời đối với đất nước Lào bất kỳ khi nào Lào gặp khó khăn; cam kết sẽ sử dụng những trang thiết bị y tế mà Việt Nam hỗ trợ lần này một cách hiệu quả và hữu dụng nhất.

Chú thích ảnh

Trước sự chứng kiến của đông đảo quan chức Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, cùng đại diện nhiều cơ quan báo chí Lào và Việt Nam, Phó Thủ tướng Lào Somdy Duangdy phát biểu, cảm ơn sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Việt Nam dành cho Lào trong phòng, chống dịch COVID-19, tại lễ bàn giao.

 Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Somdy Duangdy cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi và sự chăm sóc chu đáo cho sinh viên và người dân Lào đang học tập, sinh sống tại Việt Nam.

Trước đó, đêm 3/4, khoảng 4,8 tấn trang thiết bị, vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Lào để phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã được chuyên cơ của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vận chuyển an toàn tới Sân bay quốc tế Wattay ở thủ đô Viêng Chăn.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới