Lan tỏa ngọn lửa thanh niên xung phong Ban Giao vận Quảng Đà

18/07/2019 14:34

Chiều 17/7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tiếp Đoàn Ban liên lạc cựu cán bộ, chiến sỹ thanh niên xung phong Ban Giao vận Quảng Đà.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình với các đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Bày tỏ vui mừng được tiếp Đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng nêu rõ, chuyến đi của Đoàn có ý nghĩa rất quan trọng, đúng vào dịp cả nước đang thiết thực kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7.

Phó Thủ tướng khẳng định, lực lượng thanh niên xung phong anh hùng được Bác Hồ kính yêu đích thân sáng lập trong những năm tháng đầy cam go của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Trải qua các cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, bảo vệ biên cương cũng như trong sự nghiệp kiến thiết đất nước, các thế hệ thanh niên xung phong đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, luôn có mặt ở những nơi khó khăn nhất, luôn hoàn thành nhiệm vụ hết sức nặng nề và rất đỗi vẻ vang.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương những đóng góp quan trọng của các cán bộ, chiến sỹ thanh niên xung phong đã dũng cảm quên mình, anh dũng hy sinh. Nhiều chiến sỹ đã bỏ lại một phần máu thịt, bỏ lại tuổi thanh xuân nơi chiến trường. Nhiều chiến sỹ trở về mang trong mình mảnh bom, vết đạn và cả chất độc hóa học chết người.

Chiến tranh qua đi, thanh niên xung phong lại tiếp tục có mặt ở các vùng biên giới, hải đảo, những nơi khó khăn nhất làm nhiệm vụ hàn gắn vết thương chiến tranh, phát triển kinh tế, tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn ghi nhớ công ơn và có chính sách ưu đãi cho các đối tượng thanh niên xung phong. Chính phủ nhận thức rõ dù có làm bao nhiêu cũng không thể đền đáp hết công ơn của các lớp cha anh. Do vậy, cả hệ thống chính trị phải tăng cường nhận thức, có trách nhiệm và làm hết khả năng để quan tâm đến đời sống của người có công, gia đình chính sách.

“Hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải đồng sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, vươn lên sánh cùng năm châu bè bạn, đáp lại lòng mong ước và cũng là niềm tin của của hàng triệu anh hùng liệt sỹ, trong đó có nhiều thanh niên xung phong đã hy sinh vì nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng tin tưởng, lực lượng thanh niên xung phong, Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, trong đó có các cựu cán bộ, chiến sỹ thanh niên xung phong Ban Giao vận Quảng Đà sẽ tiếp tục đóng góp để tinh thần, ngọn lửa đó được bùng lên, sáng mãi, tiếp thêm sức mạnh thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng mong muốn, các cựu cán bộ, chiến sỹ thanh niên xung phong Ban Giao vận Quảng Đà tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ý chí của người chiến sỹ cộng sản, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ; trước hết là vận động gia đình, giáo dục con cháu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phó Thủ tướng đề nghị, các thành viên trong Đoàn tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Ban Giao vận Quảng Đà được thành lập ngày 21/4/1968. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, các lực lượng giao vận Quảng Đà đã hy sinh cho đất nước trên 300 liệt sỹ và trên 800 thương binh, bệnh binh.

Tháng 12/2014, Đảng và Nhà nước đã phong tặng Ban Giao vận Quảng Đà danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Các tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước tặng 2 Huân chương Quyết thắng, 3 Huân chương Chiến công và gần 1.000 huân, huy chương các loại.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới