Kiên quyết cách ly các trường hợp đến Việt Nam từ vùng dịch

28/02/2020 15:12

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải kiên quyết cách ly các trường hợp đến Việt Nam từ vùng dịch.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Sáng 27/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (dịch COVID-19).

Thủ tướng đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã đạt được những kết quả rất quan trọng với nhiều biện pháp mạnh mẽ, chủ động; đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là ở địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu triển khai mạnh mẽ biện pháp "cách ly tập trung" trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng nhận xét, Ban Chỉ đạo các cấp đã có những đối sách đúng, biện pháp quyết liệt, kịp thời, đồng bộ giữa Trung ương và địa phương, huy động nhiều lực lượng tham gia, đặc biệt là Quân đội, Công an với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Nhờ đó, Việt Nam đã ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh COVID-19, không có ca nhiễm mới, điều trị khỏi cho 16 ca mắc dịch bệnh này.

Về chính sách phát triển thời gian tới, Thủ tướng cho biết, theo nhiều dự báo, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp nhưng có thể sẽ được kiểm soát tốt vào quý II. Trong khoảng vài tháng tới, kinh tế thế giới sẽ có những diễn biến tích cực. Do đó, các bộ, các cấp, các ngành, địa phương cần suy nghĩ, kiên quyết bên cạnh ngăn chặn dịch có hiệu quả cần phải có "tư duy đột phá chính sách hiệu quả và hành động" để hoàn thành đầy đủ mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội mà Đảng, Quốc hội đã giao.

Thủ tướng đưa ra một số giải pháp cụ thể như: Giảm lãi suất, chuyển đổi giãn nợ, giảm thuế, giãn thuế, giảm lệ phí logistic..., tăng chi tiêu an sinh xã hội, nhất là đối với những đối tượng bị tổn thương do dịch bệnh tại các địa phương. Để đảm bảo kế hoạch phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu "Chỉ đạo quyết liệt, phản ứng kịp thời hơn", chuẩn bị mọi điều kiện cho sự tăng trưởng bứt phá vào Quý II.

Trong hai ngày 27 - 28/2 tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức tập huấn công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (dịch COVID-19) trong cơ sở khám chữa bệnh. Gần 150 học viên là lãnh đạo các Khoa: Kiểm soát nhiễm khuẩn, Khám bệnh, Truyền nhiễm, Hồi sức tích cực của các bệnh viện đã tham dự lớp tập huấn.

Trước ảnh hưởng dịch COVID-19 đến ngành giao thông vận tải, ngày 27/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì họp bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, từ cuối tháng 1/2020, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Tính đến ngày 26/2/2020, các hãng hàng không Việt Nam đã cắt toàn bộ chuyến bay đến Trung Quốc, cắt giảm 34% số chuyến bay đến Đài Loan (Trung Quốc), 92% số chuyến bay đến Hong Kong (Trung Quốc). Các chuyến bay đến Nhật Bản dù chưa cắt giảm, vẫn giữ 160 chuyến/tuần. Tuy nhiên, các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới. Riêng đối với Hàn Quốc, các hãng Việt Nam cắt giảm 41% chuyến bay.

Để hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn chịu ảnh hưởng tiêu cực do dịch COVID-19, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không Việt Nam.

Cũng trong ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng dịch COVID - 19. Theo đó, thời gian kết thúc năm học trước ngày 30/6/2020, thi trung học phổ thông quốc gia từ ngày 23/7/2020 đến ngày 26/7/2020 và đề nghị các địa phương xem xét, quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên học trở lại từ ngày 2/3/2020 nếu tình hình dịch COVID -19 được kiểm soát tốt, không có diễn biến phức tạp thêm. Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, Chủ tịch tỉnh, thành phố xem xét, quyết định cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, học sinh trung học cơ sở tiếp tục nghỉ học từ 1 đến 2 tuần.

Chiều tối 27/2, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) ra khuyến cáo đối với lao động Việt Nam đang ở Hàn Quốc bình tĩnh làm việc, hạn chế đi lại nơi công cộng, không đi đến vùng tâm dịch; đặc biệt không nên di chuyển khỏi Hàn Quốc nếu không thực sự cần thiết.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới