Kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 tại Bộ TN&MT

18/07/2018 15:39

(Chinhphu.vn) – Sáng 17/7, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh đây là đợt kiểm tra có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh chúng ta đang tổ chức triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Qua kiểm tra, Đoàn sẽ có đánh giá nghiêm túc, đúng đắn, chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm, sai phạm (nếu có) để báo cáo cấp có thẩm quyền về kết quả kiểm tra. Đồng thời, Đoàn kiểm tra cũng đánh giá về hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với các đảng uỷ trực thuộc trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị thời gian qua.

Phó Thủ tướng giao các thành viên Đoàn kiểm tra thực hiện đúng chức trách, phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị được kiểm tra, thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của cấp có thẩm quyền đối với kế hoạch kiểm tra của Bộ Chính trị.

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Ban cán sự xác định việc triển khai, quán triệt, nghiên cứu, học tập Nghị quyết, Chỉ thị là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục, xuyên suốt với sự chỉ đạo quyết liệt, ban hành kịp thời các văn bản và tổ chức thực hiện sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể và đặc điểm tình hình của từng đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị bằng các hình thức đa dạng, thích hợp.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ, đảng viên được Ban cán sự Đảng và các đảng uỷ trực thuộc quan tâm và đạt nhiều kết quả; kỷ luật và kỷ cương hành chính được cải thiện, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng lên, tận tuỵ với công việc được giao, gương mẫu trong rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ban cán sự Đảng đã phối hợp chặt chẽ với Đảng uỷ Bộ chỉ đạo triển khai việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân theo Nghị quyết gắn với kiểm điểm hằng năm và đột xuất ở các cấp uỷ đảng, đơn vị thuộc Bộ. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc cấp trên và người đứng đầu phải gương mẫu, tự giác kiểm điểm để cấp dưới học tập và làm theo, ở từng cấp đều được xác định trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo, những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” thì yêu cầu báo cáo giải trình và trực tiếp dự, chỉ đạo. Các nội dung kiểm điểm tập trung làm rõ những hạn chế, yếu kém, liên hệ với những biểu hiện quy thoái, chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp và thời gian khắc phục.

Bộ đã rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý tài nguyên và môi trường, bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần xoá bỏ cơ chế “xin - cho”, “duyệt - cấp”, ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “sân sau”, trục lợi trong quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Việc thẩm định, xác minh tính trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức của Bộ được thực hiện nghiêm túc, kỹ càng, chưa phát hiện các trường hợp sai phạm trong công tác này.

Việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị số 05 của một cách nghiêm túc, đồng bộ đã góp phần giúp Bộ hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong thời gian qua.

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra đã thẳng thắn đóng góp các ý kiến đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị số 05 nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập thời gian tới./.

Nguồn: baochinhphu.vn

Viết bình luận mới