Khởi động dự án “Thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em tại Việt Nam”

17/08/2018 19:47

(ĐCSVN) – Dự án với mục tiêu chính nhằm góp phần xây dựng môi trường pháp luật, chính sách toàn diện có khả năng bảo vệ cho mọi trẻ em, cùng với cải thiện năng lực và trách nhiệm giải trình của Nhà nước đối với việc thực hiện quyền trẻ em Việt Nam.

 Hội thảo khởi động dự án “Thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em tại Việt Nam". (Ảnh: BC)

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức hội thảo khởi động dự án “Thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em tại Việt Nam".

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Thị Hà cho biết, hơn 40 năm qua, cùng chung quan điểm là dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ UNICEF để góp phần thực hiện quyền trẻ em tại Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được hiện vẫn còn nhhững thách thức cần giải quyết.

Đó là khuôn khổ pháp luật quốc gia trên cơ sở các chuẩn mực quốc tế về quyền trẻ em còn những khoảng trống, như việc quy định độ tuổi của trẻ em (UNICEF đã đặt ra vấn đề này trong nhiều lần làm việc với Lãnh đạo Bộ LĐ-TBXH); Thiếu các tiêu chuẩn, quy định và quy trình liên ngành cho một hệ thống chăm sóc toàn diện, từ khâu ngăn ngừa, phát hiện sớm, báo cáo, can thiệp, chuyển tuyến cho đến các dịch vụ phục hồi chức năng, dịch vụ chuyên biệt và theo dõi, hỗ trợ lâu dài cho trẻ em; Hạn chế về tính đồng bộ, thống nhất các thông tin, số liệu về quyền trẻ em giữa các bộ, ngành cũng là một trở ngại lớn cho công tác theo dõi đánh giá việc thực hiện quyền trẻ em; Việc phân bổ và sử dụng nguồn lực cho việc thực hiện quyền trẻ em còn hạn chế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, để hiện thực hóa quyền trẻ em tại Việt Nam, việc giải quyết những vấn đề nêu trên là vô cùng cần thiết và có tính chiến lược lâu dài trong giai đoạn tới khi mà Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Việc thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em cũng chính là góp phần giải quyết tình trạng bất bình đẳng và thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững. Bên cạnh đó, giải quyết các vấn đề trẻ em cũng sẽ góp phần thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 từ khía cạnh công bằng xã hội và quan trọng hơn là góp phần thực hiện đúng, có hiệu quả Luật trẻ em, để mọi người cùng quan tâm, thực hiện Luật.

Dự án “Thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em tại Việt Nam” hợp tác giữa Bộ LĐ-TBXH và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 320/QĐ-TTg năm 2018. Bộ LĐ-TBXH đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức UNICEF và các cơ quan đồng thực hiện để xây dựng hoàn thiện văn kiện dự án này.

Dự án với mục tiêu chính nhằm góp phần xây dựng môi trường pháp luật, chính sách toàn diện có khả năng bảo vệ cho mọi trẻ em, cùng với cải thiện năng lực và trách nhiệm giải trình của Nhà nước đối với việc thực hiện quyền trẻ em Việt Nam. Các kết quả chính mà Dự án sẽ mang lại đó là: Xây dựng và thực thi các chính sách pháp luật, chương trình nhằm đảm bảo thực hiện quyền trẻ em tại Việt Nam và tăng cường công tác điều phối, theo dõi, giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật, chương trình này; Đổi mới các biện pháp an sinh xã hội góp phần giải quyết vấn đề nghèo đa chiều và dễ bị tổn thương ở trẻ em Việt Nam; Xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống bảo vệ trẻ em bao gồm hệ thống và các dịch vụ công tác xã hội cho trẻ em; Phát triển và cung cấp các dịch vụ bảo vệ trẻ em và các dịch vụ tư pháp thân thiện với trẻ em; Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức nhằm thay đổi các tập quán văn hóa xã hội, những thứ đang là rào cản cho sự phát triển của trẻ em, ảnh hưởng đến các điều kiện để thực hiện quyền trẻ em. Dự án này sẽ coi trọng việc hỗ trợ đối tượng trẻ em ở địa bàn cơ sở./.

Nguồn: dangcongsan.vn

 
Viết bình luận mới