Hồi hương 12 hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

19/06/2019 17:54

Ngày 18/6, tại tỉnh Udomxay, Đội Quy tập mộ liệt sĩ Quân khu 2 phối hợp với chính quyền 6 tỉnh Bắc Lào gồm Udomxay, Phongsaly, Xayabuli, Luangphrabang, Luangnamtha và tỉnh Bokeo tổ chức Lễ tiễn đưa 12 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế tại 6 tỉnh Bắc Lào về với đất mẹ Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có Thiếu tướng Trần Ngọc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 2; Lãnh đạo tỉnh Udomxay; Cán bộ chiến sĩ Đội Quy tập mộ liệt sĩ Quân khu 2; Hội người Việt Nam tại tỉnh Udomxay và đông đảo người dân địa phương. 

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, Thiếu tướng Trần Ngọc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Đại diện lãnh đạo tỉnh Udomxay, cán bộ chiến sĩ Đội Quy tập mộ liệt sĩ Quân khu 2, cùng Đại diện Hội người Việt Nam tại tỉnh Udomxay đã dâng hương làm lễ tiễn đưa các anh hùng liệt sĩ về Việt Nam. 

Ở Lào đang là mùa mưa, thời tiết oi bức nhưng vẫn có rất đông cán bộ công chức, lực lượng vũ trang và người dân địa phương tập trung đứng hai bên đường vẫy cờ Lào, Việt Nam chào từ biệt khi đoàn xe đưa hài cốt liệt sĩ rời đi.

Trong số 12 bộ hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế tại 6 tỉnh Bắc Lào được Đội quy tập mộ liệt sĩ Quân khu 2 tìm thấy lần này, 11 bộ hài cốt được tìm thấy trong 2 ngôi mộ tập thể ở chân núi Samphan, thuộc bản Huoisalat, huyện Nga, tỉnh Udomxay và 1 bộ hài cốt được tìm thấy ở bản Nale, huyện Ngoi, tỉnh Luangphrabang.

Đây là đợt hồi hương và tiễn đưa hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế tại 6 tỉnh Bắc Lào lần thứ hai trong mùa khô 2018-2019, với sự hỗ trợ tích cực về thông tin của người dân địa phương và các cựu chiến binh Lào từng kề vai sát cánh với quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu đánh đuổi đế quốc xâm lược trong thời kỳ kháng chiến.

Như vậy, kết thúc đợt tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế tại 6 tỉnh Bắc Lào trong mùa khô 2018-2019, đã có 42 bộ hài cốt anh hùng liệt sĩ được tìm thấy và đưa về nước.

Theo kế hoạch, ngày 19/6, 12 bộ hài cốt liệt sĩ được tìm thấy lần này sẽ được đưa về Nghĩa trang Tông Khao, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên để làm lễ truy điệu và an táng.

* Trước đó, ngày 17/6, cũng tại tỉnh Udomxay, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập và hoạt động của Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại địa bàn 6 tỉnh Bắc Lào (17/6/1994 - 17/6/2019).

Tham dự Lễ kỷ niệm có Đại diện Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 2; Đại diện Lãnh đạo 6 tỉnh Udomxay, Phongsaly, Xayabuli, Luangphrabang, Luangnamtha và tỉnh Bokeo, Bắc Lào; nguyên lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị các thời kỳ; cán bộ chiến sỹ Đội Quy tập mộ liệt sĩ Quân khu 2; Đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại tỉnh Udomxay. 

Đội Quy tập mộ liệt sĩ Quân khu 2 là đơn vị đặc biệt của Cục Chính trị Quân khu 2, được thành lập để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ tại 6 tỉnh Bắc Lào. Qua 25 năm thực hiện nhiệm vụ, Đội đã xác minh thông tin về phần mộ tại 568 bản, thuộc địa bàn 63 huyện; xử lý tìm kiếm tại gần 3.900 điểm có thông tin về phần mộ liệt sĩ trên địa bàn rộng lớn thuộc 6 tỉnh Bắc Lào.

Đến nay, Đội đã cất bốc, quy tập và đưa về nước 1.731 bộ hài cốt liệt sĩ, trong đó đã bàn giao 123 bộ hài cốt liệt sĩ có đầy đủ họ tên, quê quán cho 24 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Đặc biệt, trong 2 năm qua Đội đã cất bốc và quy tập được 106 bộ hài cốt liệt sĩ, đồng thời đã tổ chức cho nhiều gia đình thân nhân của các anh hùng liệt sĩ sang đất nước bạn Lào để hỏi và xác minh, tìm kiếm thông tin về phần mộ liệt sĩ.

Đánh giá cao những nỗ lực của Đội Quy tập mộ liệt sĩ, Lãnh đạo Quân khu 2 và đại diện Lãnh đạo 6 tỉnh Bắc Lào cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi để giúp Đội Quy tập mộ liệt sĩ Quân khu 2 hoàn thành nhiệm vụ cao cả mà Đảng và Nhà nước hai nước Việt Nam - Lào giao phó, thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam cũng như giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Nhân dịp này, Lãnh đạo tỉnh Udomxay đã trao tặng bằng khen cho tập thể và cá nhân là cán bộ chiến sĩ của Đội Quy tập mộ liệt sĩ Quân khu 2 vì đã có những thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt các liệt sĩ.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới