Học hỏi kinh nghiệm xây dựng Chính phủ điện tử của Cộng hòa Estonia

18/04/2018 07:07

Ngày 16/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã dẫn đầu Đoàn công tác của VPCP đến trao đổi thông tin về một số vấn đề liên quan đến chính phủ số và dữ liệu mở với VPCP Cộng hòa Estonia.

Buổi làm việc của Đoàn VPCP Việt Nam với VPCP Cộng hòa Estonia. Ảnh: VGP/Mạnh Đức

Tiếp Đoàn tại Trụ sở VPCP Estonia, Bộ trưởng VPCP Estonia Heiki Loot đánh giá cao mục đích chuyến khảo sát, làm việc này của Đoàn VPCP Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng bày tỏ về mục đích chuyến khảo sát và đề nghị được VPCP Cộng hòa Estonia chia sẻ các kinh nghiệm về phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia.

Đại diện VPCP Estonia đã có bài trình bày về các vấn đề chính của phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia, trong đó tập trung vào các giải pháp hệ thống lấy ý kiến về dự thảo các văn bản pháp luật (e-Consulation) và hệ thống nội các điện tử (e-Cabinet) của Estonia.

Đầu mối các doanh nghiệp phía Việt Nam đã có các câu hỏi trao đổi xoay quanh các vấn đề về chứng minh thư điện tử, về hệ thống pháp lý của Estonia đối với việc triển khai Chính phủ điện tử.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Chính phủ điện tử của Estonia, ông Heiki Loot đã trao đổi 3 vấn đề của nước này trong quá trình triển khai. Đó là quyết tâm của Chính phủ, trong đó đặc biệt là người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng; thứ hai là việc xây dựng hạ tầng để bảo đảm triển khai các ứng dụng Chính phủ điện tử; thứ ba là việc triển khai mã số định danh cá nhân điện tử (ID card đối với từng người dân).

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng mời Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Cộng hòa Estonia trong thời gian gần đây sang thăm Việt Nam, đồng thời đề nghị phía bạn cử đầu mối hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Sau buổi làm việc, Đoàn đã đi thăm phòng trưng bày E-Estonia. Tại đây Đoàn đã được thông tin về lịch sử triển khai Chính phủ điện tử và một số kinh nghiệm quý báu từ phía bạn, đồng thời tìm hiểu về giải pháp smart city do một công ty của Estonia đang triển khai hợp tác tại Việt Nam.

Trong chiều 16/4, Đoàn công tác đã đến làm việc tại Bộ Kinh doanh và Công nghệ thông tin tại Thủ đô Talllin của Estonia. Tiếp đoàn, bà Bộ trưởng Urve Palo, phụ trách Quản trị điện tử và Công nghệ thông tin hy vọng hai bên sẽ có các cơ hội hợp tác mở rộng trong thời gian tới.

Ông Siim Sikkut, Giám đốc CNTT Chính phủ thuộc Bộ Kinh tế và Truyền thông đã trình bày về quá trình xây dựng hệ thống Cổng Dịch vụ công của Estonia. Theo đó, Estonia đã chọn lựa các dịch vụ chính, có khả năng thay đổi với toàn xã hội (cộng đồng cư dân và doanh nghiệp) để thực hiện. Quá trình thực hiện tại Estonia diễn ra song song giữa hoạch định chính sách và triển khai, vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm. Để có vị trí dẫn đầu thế giới như hiện nay, Estonia cũng đã trải qua những khó khăn và tồn tại cũng như thất bại, nhưng với tinh thần làm đến cùng, làm triệt để. Kết quả, Estonia đã đạt được những thành quả như ngày hôm nay.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng mong muốn, sau buổi trao đổi, Estonia sẽ tổ chức những đoàn làm việc cấp bộ và tương đương sang Việt Nam để phối hợp, giúp đỡ Việt Nam triển khai công tác này. Đồng thời cho biết, quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Việt Nam đang thực hiện theo phương châm Chính phủ thực thi, hành động. Đặc biệt VPCP sẽ là cơ quan gương mẫu, đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử để nhân rộng đến các bộ, ngành, địa phương.

Ông Siim Sikkut rất tâm đắc với các chia sẻ của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và cho biết, Estonia sẵn sàng cử các chuyên gia sang hỗ trợ Việt Nam trong triển khai Chính phủ điện tử; đồng thời khuyến khích Việt Nam tiếp tục thực hiện Chính phủ điện tử một cách mạnh mẽ./.

Nguồn: baochinhphu.vn

Viết bình luận mới