Tác động của Bidencare và Trumpcare đối với kinh tế Mỹ

03/11/2020 10:20

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden muốn duy trì Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), còn gọi là Obamacare, trong khi đó Tổng thống Donald Trump lại muốn xóa sổ và thay thế đạo luật này.

 

Chú thích ảnh
Hai ứng cử viên Trump và Biden có kế hoạch khác nhau về Obamacare. Ảnh: Getty Images

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết tranh luận hiện nay tập trung vào yếu tố Bidencare hay Trumpcare sẽ tốt hơn cho nền kinh tế. Bidencare được cho sẽ tăng ngân sách dành cho chăm sóc sức khỏe lên 2 nghìn tỷ USD trong hơn 10 năm tới. Trong khi đó, phương pháp của Tổng thống Trump là giữ chi tiêu ngân sách ổn định hoặc thậm chí là giảm.

Những người ủng hộ Bidencare nhấn mạnh vào hiệu quả của chi tiêu chính phủ, đặc biệt trong thời điểm kinh tế khó khăn do dịch COVID-19. Bên cạnh đó là lợi ích của việc đảm bảo về y tế cho thêm nhiều người trong dịch COVID-19. Nhóm ủng hộ phương pháp của Tổng thống Trump lại đề cập đến việc tránh được nợ hoặc nguy cơ tăng thuế.

Mỹ có khoảng 30 triệu người không có bảo hiểm y tế, giảm so với mức 46,5 triệu người của năm 2010 khi Obamacare được thông qua. Các chuyên gia của Ủy ban Trách nhiệm Ngân sách Liên bang đánh giá Bidencare sẽ giảm con số này xuống 15-20 triệu người.

Chi tiêu dành cho chăm sóc sức khỏe tương đương với 17% kinh tế Mỹ và CEO của Quỹ Peterson là ông Michael Peterson nhận định: “Cải thiện chăm sóc sức khỏe là phần quan trọng trong tăng cường kinh tế và tương lai tài khóa Mỹ. Đây nên là điều mà tổng thống mới và quốc hội ưu tiên”.

Bidencare tập trung vào người Mỹ có thu nhập thấp

Bidencare sẽ phổ quát hơn với người Mỹ qua việc hỗ trợ mua bảo hiểm bằng tín dụng thuế. Bidencare còn “rộng mở” tạo điều kiện để mọi người đều có thể mua, ngay cả khi có bảo hiểm tư nhân.

Việc củng cố, ổn định tài chính và sức khỏe là điều then chốt đối với hàng triệu gia đình thu nhập thấp tại Mỹ, đặc biệt là những gia đình người da màu và gốc Mỹ Latinh vốn chịu nhiều tác động do dịch COVID-19.

Dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy nhóm người da màu có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao hơn người da trắng. Một lý do được đưa ra là bởi người da màu và gốc Mỹ Latinh thường làm những công việc có nguy cơ truyền nhiễm cao.

Ngay cả khi không có dịch COVID-19 thì người da màu vẫn có tỷ lệ mắc bệnh mãn tính cao hơn người da trắng tại Mỹ. Theo Quỹ Gia đình Kaiser, họ còn có tỷ lệ mua bảo hiểm y tế thấp mặc dù được ưu đãi qua ACA.

Ứng cử viên Biden cho biết ông muốn dành chi phí cho kế hoạch Bidencare bằng việc đánh thuế cao hơn đối với người giàu có.

Việc tăng số người có bảo hiểm y tế tại Mỹ sẽ mang lại hiệu ứng kinh tế tích cực. Giáo sư Gerald Kominski tại Đại học California—Los Angeles cho biết nhiều người không mua bảo hiểm khi đổ bệnh đã phải điều trị ở những khoa chăm sóc đặc biệt. Điều này tác động mạnh đến tài chính của họ, và trong trường hợp họ không có khả năng chi trả thì các bệnh viện sẽ phải gánh chịu sức ép và chính những người nộp thuế cũng nằm trong nhóm chịu ảnh hưởng.

Người dân tại những bang nơi tỷ lệ không mua bảo hiểm giảm ghi nhận ít khoản nợ quá hạn hơn. Giáo sư Sayeh Nikpay tại Đại học Minnesota đánh giá: “Lý do khiến mọi người nên mua bảo hiểm, từ góc độ kinh tế học, là nhằm bảo vệ họ khỏi những mất mát thê thảm”.

Trumpcare sẽ rẻ hơn

Tổng thống Trump đã cố gắng nhưng thất bại trong việc thuyết phục quốc hội bãi bỏ ACA kể từ khi ông bước chân vào Nhà Trắng.

Trong trường hợp giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Trump vẫn chưa có kế hoạch cụ thể thay thế ACA. Một đề xuất được đưa ra là Đề nghị Lựa chọn Chăm sóc sức khỏe, do các chuyên gia tại Viện Galen và Quỹ Heritage tổng hợp.

Theo kế hoạch này, số tiền dành cho ACA sẽ được chuyển đến các tiểu bang để hỗ trợ người dân mua bảo hiểm y tế tư nhân. Nhà phân tích Doug Badger tại Quỹ Heritage đánh giá: “Hiệu ứng của kinh tế vĩ mô sẽ tốt hơn luật hiện tại hoặc các đề xuất để dành thêm nguồn lực công cho ACA”.

Theo ông Doug Badger, việc giảm tiền đóng bảo hiểm sẽ là “hình thức kích thích kinh tế tốt nhất” bởi góp phần đưa tiền vào túi người dân Mỹ

Nguồn: baotintuc.vn