Giao lưu hữu nghị kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Bỉ

22/07/2018 15:26

Tối 20/7, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt-Bỉ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam tổ chức giao lưu hữu nghị chào mừng 187 năm Quốc khánh Vương quốc Bỉ (21/7/1831-21/7/2018) và 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Vương quốc Bỉ (22/3/1973-22/3/2018).

Buổi giao lưu có sự tham dự của ông Vương Thừa Phong, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng; ông Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về các vấn đề UNESCO, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam; ông Bùi Khắc Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Phó Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, bà Anke Van Lancker cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán; các hội viên Hội Hữu nghị Việt-Bỉ cùng đông đảo lưu học sinh Việt Nam tại Bỉ, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân...

Phát biểu tại buổi giao lưu, phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Bỉ gửi đến Phó Đại sứ Vương quốc Bỉ Anke Van Lancker cùng toàn thể các bạn Bỉ có mặt tại buổi giao lưu lời chúc mừng nồng nhiệt và tốt đẹp nhất.

Theo Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Bỉ, 187 năm trước, Hoàng tử Leopold de Saxe-Coburg-Gotha đã tuyên thệ và trở thành vị vua đầu tiên của người dân Bỉ. Kể từ đó, Vương quốc Bỉ đã nhanh chóng trở thành một quốc gia công nghiệp hóa với nền kinh tế phát triển, khoa học kỹ thuật và ứng dụng công nghệ hàng đầu của thế giới.

Hiện nay, Bỉ đang đứng thứ 21 về Chỉ số Phát triển Con người và được biết đến với 10 Giải Nobel trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chúc nhân dân Bỉ tiếp tục giành nhiều thành tựu hơn nữa để đóng góp tích cực vào sự phát triển, thịnh vượng và hòa bình trên thế giới, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Bỉ Phạm Mạnh Hùng cho biết, năm nay hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao - một cột mốc vô cùng quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Thực tế cho thấy, trong suốt 45 năm qua, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc. Việt Nam trở thành đối tác hợp tác quan trọng của Bỉ ở khu vực Đông Nam Á trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Hai nước đã và đang hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế như: Liên hợp quốc, Hội nghị Cấp cao Á-Âu, Diễn đàn hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Liên minh châu Âu, Tổ chức Pháp ngữ Francophonie.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, hàng nghìn du học sinh Việt Nam đã và đang học tập tại Bỉ, hàng trăm tiến sỹ và nghiên cứu sinh đã được đào tạo tại Vương quốc Bỉ.

Đặc biệt, hơn 2.000 thạc sỹ đã hoàn thành chương trình thạc sỹ Solvay tại Việt Nam. Những kết quả tích cực trong hợp tác đào tạo, nghiên cứu là một trong những niềm tự hào về sự hợp tác giữa 2 nước trong 45 năm qua.

Theo phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Mạnh Hùng, đóng góp vào sự phát triển không ngừng của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Hội Hữu nghị Việt-Bỉ luôn đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, làm cho các hoạt động hữu nghị nhân dân ngày càng đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đóng góp xứng đáng vào mối quan hệ truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Ngoài ra, Hội giữ mối liên hệ thường xuyên và phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam trong các hoạt động liên quan đến đối ngoại nhân dân.

Bày tỏ vui mừng được có mặt tại sự kiện ý nghĩa này, Phó Đại sứ Anke Van Lancker nhấn mạnh trong 45 năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Bỉ đã được đánh dấu bằng những dấu mốc thông qua hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, phát triển, hợp tác trong nghiên cứu và học thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo với hơn 2.000 cựu du học sinh Việt Nam từng học tập tại Bỉ và 2.000 cựu học viên Chương trình thạc sỹ Solvay ở Việt Nam.

Bà Anke Van Lancker hy vọng và mong muốn trong thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt-Bỉ tiếp tục có những hoạt động giao lưu văn hóa có ý nghĩa, thúc đẩy quan hệ ngoại giao nhân dân giữa hai nước, là cầu nối cho tình hữu nghị tốt đẹp đã trải qua 45 năm giữa hai nước.../.

Nguồn: vietnamplus.vn
 

Viết bình luận mới